.

Minh Hóa: Sẵn sàng đối phó với thiên tai

Thứ Ba, 13/09/2016, 17:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Do địa hình nhiều khe suối, đồi núi cao nên hàng năm huyện Minh Hóa thường chịu những trận mưa lũ, sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản. Để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão 2016, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, địa phương trong huyện thực hiện nghiêm túc kế hoạch và các phương án phòng chống.

Năm 2015, trên địa bàn huyện Minh Hóa xảy ra nhiều trận lũ lụt, gậy thiệt hại lớn đối với tài sản và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Theo số liệu thống kê, thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện Minh Hóa năm 2015 khiến 1 người chết, sập 2 nhà dân xã Hóa Thanh và Dân Hóa, cuốn trôi một phòng học, ngập úng gây thiệt hại 30 ha lúa đang thời kỳ thu hoạch và 16 ha hoa màu.

Mưa lũ đã làm sạt lở 15m3 bê tông kè cầu tràn Rôồng và khoảng 7m đường giao thông nông thôn, 1 công trình nước tự chảy bị hư hỏng tại xã Hồng Hóa. Nước lũ đã cuốn trôi tuyến nước tự chảy của nhân dân tại thôn Thanh Tân, xã Hóa Thanh. Tuyến đường vào bản Lòm ở xã Trọng Hóa bị sạt lở nhiều đoạn nghiêm trọng khiến người và phương tiện không thể qua lại.

Tại xã Dân Hóa, nước lũ làm sạt lở gần 70m đường giao thông vào bản Ba Loóc khiến các phương tiện không thể lưu thông, cầu vào bản cũng bị nước cuốn trôi và xói lở nghiêm trọng. Công trình nước tự chảy tại bản Y Leng bị nước cuốn trôi khoảng 20m đường ống dẫn nước và các trụ bê tông...

Để chủ động ứng phó với thiên tai năm nay, UBND huyện Minh Hóa đã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn quán triệt nghiêm túc công tác phòng, chống thiên tai, giảm nhẹ thiên tai. Đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch trước mắt và lâu dài về công tác phòng, chống lụt, bão trong phạm vi đơn vị mình và trên từng lĩnh vực, phù hợp với từng địa phương.

Nhà chống lũ của người dân xã Tân Hóa đang phát huy hiệu quả.
Nhà chống lũ của người dân xã Tân Hóa đang phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, huyện Minh Hóa cũng đang tập trung huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, cá nhân và toàn thể cộng đồng tham gia vào công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện.

Trên cơ sở các dự báo về tình hình thiên tai bão lụt năm 2016, UBND huyện đã xây dựng nhiều phương án, trong đó phương châm lấy phòng, tránh là chính. Với phương châm này, huyện đang tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến các tầng lớp nhân dân; nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của nhân dân trên địa bàn huyện.

Quán triệt và thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, huyện đã huy động lực lượng Công an, Quân sự sử dụng hai chiếc xuồng cao tốc sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu dân, vận chuyển hàng cứu trợ, phục vụ chở cán bộ thực hiện công tác chỉ đạo trong mùa mưa lũ.

Đến nay, các địa phương và nhân dân trong huyện đã được trang bị 15 chiếc thuyền máy, 4 bộ đàm, 5 máy phát điện, 340 chiếc thuyền chèo tay sẵn sàng làm nhiệm vụ và đi lại trong thời gian mưa lũ. Bà con nhân dân trong huyện cũng đã làm được trên 900 nhà phao, nhà bè, phao cứu sinh để trú ẩn khi mưa bão xảy ra.

Đến thời điểm này, UBND huyện cũng hoàn thành việc hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Phòng chống thiên tai cho các xã, thị trấn; xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai, bão lụt cho các hồ đập và phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã chủ động bố trí lực lượng hỗ trợ các đơn vị quản lý hồ đập thủy lợi, sẵn sàng thực hiện công tác ứng cứu, cứu hộ công trình hồ chứa khi có sự cố xảy ra. Công tác rà soát, cập nhật, xác định những khu vực nguy hiểm như: sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt sâu... để lên phương án phòng ngừa, sơ tán dân đến nơi an toàn khi có tình huống xấu.

Tại các nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất cũng đã được các cấp chính quyền địa phương đặt biển cảnh báo nguy hiểm, tuyên truyền cho người dân hạn chế đi lại những khu vực đó; trang bị phương tiện thông tin liên lạc, truyền tin tới các thôn, bản để phục vụ cảnh báo và triển khai tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra khi có tình huống khẩn cấp; tổ chức tập huấn, tuyên truyền để nâng cao năng lực, nhận thức công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ và nhân dân.

Bên cạnh đó, các lực lượng Quân sự, Công an cùng với nhân dân cũng sẵn sàng huy động phương tiện, cơ sở vật chất theo phương châm “4 tại chỗ” để tham gia ứng cứu kịp thời, hạn chế thiệt hại thấp nhất do thiên tai gây ra. Chuẩn bị dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và một số nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết phục vụ đời sống cho nhân dân trong thời gian lũ, lụt xảy ra. Nhiều công trình xây dựng trên địa bàn cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm các hạng mục công trình hoàn thành cơ bản trước mùa bão lụt.

Công tác an ninh trật tự, bố trí lực lượng tại các địa bàn trọng điểm, các công trình quan trọng, các khu vực xảy ra thiên tai cũng đã được tăng cường. Khi xảy ra thiên tai, các lực lượng sẽ được tổ chức trực, ứng cứu 24/24 giờ. Với phương châm “bốn tại chỗ”, cùng các phương án, kế hoạch chủ động đã được triển khai, đến thời điểm này, huyện Minh Hóa đã sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm 2016.

Xuân Vương