.

Kiểm soát ma túy đối với lái xe: Ngăn ngừa hiểm họa

Thứ Tư, 07/09/2016, 10:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với những giải pháp quan trọng như tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thời gian qua Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra nhanh ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần ngăn ngừa hiểm họa trong bối cảnh trật tự an toàn giao thông đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Trong tháng 7 và tháng 8-2016, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng liên ngành gồm Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cảnh sát cơ động tiến hành kiểm tra nhanh ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Lực lượng liên ngành đã tập trung kiểm tra các đối tượng điều khiển những phương tiện như container, taxi, xe khách liên tỉnh, nội tỉnh, xe khách qua Cửa khẩu Cha Lo...

Trong tổng số 200 trường hợp được kiểm tra, đã phát hiện 3 trường hợp sử dụng ma túy, gồm 1 tài xế taxi, 1 tài xế xe khách liên tỉnh và 1 tài xế xe 9 chỗ ngồi lưu thông qua Cửa khẩu Cha Lo. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, trung tá Từ Nhật Tú, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Quảng Bình là một trong số ít những địa phương tiến hành việc kiểm tra nhanh ma túy đối với lái xe. Thực tế cho thấy, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có nguyên nhân từ việc tài xế sử dụng các chất kích thích, trong đó có ma túy.

 Lực lượng liên ngành kiểm tra nhanh ma túy đối với lái xe tại thành phố Đồng Hới
Lực lượng liên ngành kiểm tra nhanh ma túy đối với lái xe tại thành phố Đồng Hới

Do đó, việc kiểm tra ma túy đối với lái xe, nhất là lái xe container, taxi, xe khách liên tỉnh, nội tỉnh, xe khách qua Cửa khẩu Cha Lo... là việc làm cần thiết để nâng cao ý thức của lái xe cũng như các doanh nghiệp vận tải, góp phần ngăn chặn hiểm họa về tai nạn giao thông. Quá trình thực hiện, bên cạnh việc trang bị đầy đủ trang máy móc, thiết bị như ô tô, xe máy, máy thử chất ma túy, máy đo tốc độ, camera, công cụ hỗ trợ..., lực lượng chuyên ngành đã đồng thời triển khai tốt công tác tuyên truyền để người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ phối hợp hiệu quả.

Tiếp theo đợt cao điểm kiểm tra nhanh ma túy đối với 200 tài xế thời gian qua, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra nhằm kiểm soát tình trạng lái xe sử dụng ma túy, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trao đổi về vấn đề này, anh Trần Công Hoàng, tài xế taxi Tiên Sa cho biết: “Là những người lái xe taxi, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc kiểm tra ma túy đối với lái xe. Sau kiểm tra, những ai sử dụng ma túy sẽ phải chịu những quy định xử phạt của cơ quan chức năng, đồng thời cơ hội trở lại với nghề cũng khó khăn hơn. Còn đối với những người khác, sau khi kiểm tra và chứng minh không sử dụng ma túy, niềm tin của khách hàng đối với cá nhân lái xe cũng như của công ty sẽ được củng cố, góp phần tạo thuận lợi hơn trong khi hành nghề”.

Còn chị Trần Thị Bích Ngọc, phường Hải Đình (TP. Đồng Hới), chia sẻ: “Bản thân tôi và gia đình sử dụng nhiều phương tiện công cộng, trong đó có xe taxi và xe khách đường dài. Việc cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra ma túy đối với lái xe khiến chúng tôi yên tâm hơn. Tôi mong rằng thời gian tới, hoạt động này sẽ tiếp tục được triển khai để người dân như chúng tôi yên tâm khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và tất cả mọi người tham gia giao thông đều bớt đi được mối lo về tình trạng lái xe sử dụng ma túy!”.

Bên cạnh tác dụng răn đe, nâng cao ý thức của người sử dụng phương tiện cũng như doanh nghiệp kinh doanh vận tải, việc kiểm tra nhanh ma túy đối với lái xe vẫn còn một số bất cập. Đó là thời gian kiểm tra thường kéo dài từ 10 - 15 phút đối với một trường hợp, do đó quá trình triển khai sẽ không tránh khỏi việc ùn tắc giao thông trong khu vực.

Đặc biệt đối với các xe khách, việc tài xế phải dừng xe để kiểm tra đã ảnh hưởng đến hành khách cũng như lộ trình của xe. Còn theo đánh giá của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, mặc dù đã tập trung kiểm tra nhóm các lái xe có nguy cơ sử dụng ma túy, nhưng kết quả kiểm tra vẫn chưa thực sự phản ánh hết thực trạng về sử dụng ma túy trong lái xe hiện nay.

Do đó, bên cạnh các đợt kiểm tra nhanh ma túy đối với lái xe, một trong những giải pháp quan trọng cần được tiến hành thường xuyên là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần tăng cường công tác kiểm tra sức khỏe đối với người lao động theo định kỳ. Và trong quá trình tuyển dụng, với đặc thù của nghề lái xe, cần phải có nội dung kiểm tra ma túy để trong quá trình hoạt động bảo đảm họ không tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.

Chia sẻ về những giải pháp khác bên cạnh việc kiểm tra nhanh ma túy đối với lái xe, trung tá Từ Nhật Tú cho biết: Phòng CSGT Công an tỉnh đã và đang có kế hoạch phối hợp với các hãng taxi, xe khách liên tỉnh, nội tỉnh... trên địa bàn để kiểm tra ma túy đối với lái xe. Đây là giải pháp mang tính lâu dài nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy trong lái xe, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. “Qua thực tế đợt kiểm tra nhanh ma túy trong tháng 7 và tháng 8-2016, công ty chúng tôi không có tài xế nào bị phát hiện sử dụng ma túy.

Tuy nhiên để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, doanh nghiệp nói riêng và an toàn giao thông nói chung, chúng tôi sẵn sàng phối hợp cùng cơ quan chức năng để thực hiệu quả việc kiểm tra ma túy đối với 300 tài xế của công ty!”, ông Hồ Văn Dũng, Giám đốc Công ty taxi Mai Linh Quảng Bình cho biết.

Thực tế cho thấy, việc sử dụng ma túy sẽ gây ảo giác khiến người điều khiển phương tiện không làm chủ được bản thân, tiềm ẩn nguy cơ khôn lường khi tham gia giao thông. Do đó, bên cạnh những đợt cao điểm kiểm tra nhanh ma túy, cơ quan chức năng cần có các giải pháp đối với doanh nghiệp vận tải trong việc quản lý người lao động, gắn trách nhiệm của chủ doanh nghiệp đối với tình trạng sử dụng ma túy trong lái xe do đơn vị quản lý.

Xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông nói chung, lái xe nói riêng cũng là những giải pháp quan trọng cần được tiến hành đồng bộ để cùng chung tay ngăn ngừa tai nạn giao thông, giữ gìn cuộc sống bình yên cho mọi người, mọi nhà.

Diệu Cầm