.

Bố Trạch: Sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Thứ Tư, 21/09/2016, 11:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong những địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bước vào mùa mưa bão năm nay, Bố Trạch đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương theo phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Trong đó, phương châm “4 tại chỗ” vẫn là phương án tối ưu của địa phương.

Năm 2015 huyện Bố Trạch chịu ảnh hưởng của 2 đợt thiên tai. Trong đó, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, từ ngày 12 đến 17-9 trên địa bàn huyện Bố Trạch có mưa lớn và gây ngập lụt nhiều nơi, làm 1 người chết. Thiệt hại về nhà ở, trường học, nông lâm ngư nghiệp, cơ sở hạ tầng... ước tính trên 21 tỷ đồng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tình hình thời tiết mùa mưa bão năm 2016 có khả năng diễn biến phức tạp, khó lường. Để chủ động phòng chống, ứng phó khịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Bố Trạch đã tổ chức rút kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB &TKCN) năm 2015 để xây dựng phương án, kế hoạch PCLB &TKCN cụ thể trong những trường hợp bất lợi nhất. Trên cơ sở điều kiện thực tế của địa phương, huyện đã ban hành chỉ thị nhằm phân công nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, đơn vị trong công tác chủ động PCLB.

Cầu bắc qua sông Son được xây mới bảo đảm an toàn cho người dân trước mùa mưa bão.
Cầu bắc qua sông Son được xây mới bảo đảm an toàn cho người dân trước mùa mưa bão.

Theo đó, các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn đã chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về thiên tai và biện pháp phòng, chống thiên tai, lụt bão; lồng ghép phòng tránh thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng vào quy hoạch, dự án của ngành, địa phương. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, kết hợp dự báo của Trung ương, các đài khu vực, địa phương để dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác tình hình thiên tai, bão lụt, phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo PCLB&TKCN.

Nhằm chủ động trong mọi tình huống, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị PCLB&TKCN của các địa phương, đặc biệt là phương án PCLB cho đê điều, hồ đập, dân cư. Bảo đảm an toàn các công trình đang khai thác, sử dụng, thực hiện nghiêm quy trình vận hành các công trình, đặc biệt là các hồ chứa nước, cống tiêu úng thoát lũ.

Huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các đơn vị thực hiện tốt việc tu sửa, gia cố các hồ đập thủy lợi, đê kè trước mùa mưa bão. Tăng cường kiểm tra, gia cố, tu sửa các công trình bị hư hỏng; xây dựng phương án sơ tán, di dời dân khi có thiên tai xảy ra; phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, kêu gọi tàu thuyền đánh bắt trên biển về nơi tránh trú an toàn; kiểm tra, rà soát các điểm dễ bị sạt lở bờ sông, bờ biển, các vị trí bị ngập sâu, các bến đò ngang; hướng dẫn nông dân thu hoạch nhanh gọn cây trồng, thủy sản trước mùa mưa bão...

Mặt khác, tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật đối với nghề cá; tổ chức tốt các tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển, bảo đảm việc thông tin liên lạc giữa các tàu cá với cơ quan TKCN, thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý thông tin liên lạc giữa các phương tiện đánh bắt thủy, hải sản trên biển.

Ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện đã phân công Ban chỉ huy Quân sự và Công an huyện chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ứng cứu các tình huống khẩn cấp về lụt bão; cứu hộ đê đập khi có sự cố; tham gia TKCN; giúp đỡ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp với chính quyền địa phương trong việc sơ tán dân.

Điện lực Bố Trạch tăng cường công tác phát quang mạng lưới điện trước mùa mưa, lũ; tổ chức thay thế các thiết bị kém chất lượng, kết hợp cắt điện vệ sinh lưới và gia cố các điểm xung yếu; chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng tại các đơn vị và tại cơ sở đủ cơ số theo phương án; xây dựng phương án diễn tập PCLB và triển khai diễn tập tình huống tại các trạm trực thuộc. Các đơn vị y tế chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc; nhất là cho các xã trọng điểm bão lụt, vùng thường xuyên bị chia cắt; có kế hoạch tổ chức lực lượng thuốc men cấp cứu người bị nạn khi sự cố xảy ra...

Với tinh thần chủ động và sẵn sàng đối phó kịp thời trước mọi tình huống bất ngờ của thời tiết, tin rằng, huyện Bố Trạch sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong mùa mưa bão năm 2016, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

P.V