.

Trung thu cho trẻ em khuyết tật

Thứ Hai, 19/09/2016, 10:23 [GMT+7]
(QBĐT) - Không phải ngẫu nhiên mà tập thể cán bộ, đoàn viên, nhân viên Nhà Thiếu nhi tỉnh chọn Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch làm điểm đến tổ chức Tết Trung thu cho các cháu. Các tiết mục văn nghệ, múa lân sư rồng được trình diễn, hoạt động giao lưu, tặng quà tại đây đã trở thành nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với 56 cán bộ, giáo viên, nhân viên và gần 120 cháu học sinh khuyết tật của trung tâm.
 
Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh tặng quà cho các cháu học sinh khuyết tật tại Trung tâm Giáo dục Trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch.
         Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh tặng quà cho các cháu học sinh khuyết tật tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật        huyện Quảng Trạch.
Anh Chu Ngọc Huấn, Trưởng phòng Năng khiếu, Nhà Thiếu nhi tỉnh - người có công đầu kêu gọi các nhà tài trợ giúp đỡ các phần quà tặng các cháu học sinh khuyết tật tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch nhân dịp Tết Trung thu cho biết: Bằng khả năng quan hệ, kết nối những người bạn từ mọi miền của Tổ quốc, năm nay anh đã kêu gọi được 3 nhà tài trợ chính với các phần quà gồm chăn, gối, bánh kẹo cho các cháu học sinh khuyết tật; ngoài ra còn có các phần quà giá trị khác tặng riêng cho trung tâm.
 
Với những người làm báo chúng tôi, việc làm của anh Huấn thể hiện tình cảm, sự sẻ chia cùng những mảnh đời không trọn vẹn vẫn hàng ngày vươn lên hòa nhập với cộng đồng của các cháu học sinh khuyết tật. Đó còn là tinh thần trách nhiệm của một cán bộ đang công tác tại Nhà Thiếu nhi, một địa chỉ từ lâu đã trở thành nơi chắp cánh ước mơ của các thế hệ thiếu nhi toàn tỉnh.
 
Các anh chị cán bộ Nhà Thiếu nhi tỉnh trong vai chú Cuội, chị Hằng tặng đèn ông sao cho các cháu khuyết tật.
Các anh chị cán bộ Nhà Thiếu nhi tỉnh trong vai chú Cuội, chị Hằng tặng đèn ông sao cho các cháu khuyết tật.
Lần đầu tiên được sống trong không khí Tết Trung thu ấm áp dành riêng cho lứa tuổi mình, cháu Mai Thế Bảo, nạn nhân chất dộc da cam không giấu được sự hào hứng khi tận mắt xem các màn múa lân sư rồng. Đôi cánh tay dị dạng cứ liên tục huơ lên một cách đầy phấn khích, nụ cười tươi luôn hiển hiện trên khuôn mặt cố biểu cảm một niềm vui trọn vẹn, bằng một thanh âm rất khó nghe nhưng chúng tôi vẫn hiểu được nội dung lời em nói: “Em vui khi được xem múa lân..." 
 
Cùng chung vui với các cháu học sinh khuyết tật của mình trong một Tết Trung thu ấm áp, cô giáo Mai Thị Lệ Dung hết sức xúc động khi được thấy những nụ cười viên mãn hiển hiện trên từng gương mặt quen thuộc. Cô kể: Nhà cô ở tận xã Quảng Tiến (Quảng Trạch). Tốt nghiệp khoa Tiểu học, Trường cao đẳng sư phạm Hà Nam, cô tự nguyên nộp đơn xin về công tác tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch để có thể chia sẻ được nhiều hơn với hoàn cảnh khó khăn của các cháu. 3 năm là khoảng thời gian không dài nhưng cô giáo Lệ Dung đã có thể cảm nhận được một cách trọn vẹn tình cảm, nét thơ ngây được thể hiện dưới nhiều hình thức dù rất khó nhận biết của các cháu học sinh khuyết tật. 
 
Giáo viên và học sinh khuyết tật tham gia biểu diễn văn nghệ với tiết mục múa.
Giáo viên và học sinh khuyết tật tham gia biểu diễn văn nghệ với tiết mục múa.
Trong khuôn khổ các hoạt động tổ chức Tết Trung thu cho các cháu học sinh khuyết tật tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch, tập thể cán bộ, nhân viên Nhà Thiếu nhi tỉnh đã trình diễn những tiết mục múa lân sư rồng, nhảy dân vũ; đóng vai chị Hằng, chú Cuội giao lưu, tặng quà cho các cháu khuyết tật. Đặc biệt hơn, các cháu dù khuyết tật cũng đã cố gắng cùng cô giáo tập luyện để tham gia trình diễn các tiết mục múa, hát góp phần làm phong phú thêm nội dung buổi giao lưu.
 
Ông Dương Đức Phương, Phó giám đốc trung tâm cho biết: Để chuẩn bị hai tiết mục văn nghệ trình diễn, các cháu khuyết tật phải nỗ lực tập luyện từ hơn 1 tháng trước. Mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất nhưng những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên của trung tâm vẫn miệt mài dìu dắt các cháu trong mọi sinh hoạt, học tập để giúp học sinh khuyết tật rút ngắn hành trình hòa nhập với cộng đồng. Hoạt động giao lưu, tặng quà của các anh chị đến từ Nhà Thiếu nhi Quảng Bình đã góp phần tiếp thêm sức mạnh, cổ vũ động viên các cháu vượt qua khó khăn để vươn lên học tập tốt.
Tiết mục biểu diễn múa lân sư rồng do các anh chị đến từ Nhà Thiếu nhi tỉnh thể hiện.
Tiết mục biểu diễn múa lân sư rồng do các anh chị đến từ Nhà Thiếu nhi tỉnh thể hiện.
Nhà tài trợ chính Ngô Đức Hoàng đến từ Hà Nội do bận công tác nên không thể chung vui cùng các em trong chương trình ý nghĩa này. Dẫu vậy, 116 suất quà với tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng gồm chăn, gối, dụng cụ học tập và bánh trung thu đã được cán bộ, nhân viên Nhà Thiếu nhi tỉnh thay mặt chuyển đến tận tay các cháu học sinh khuyết tật. Qua điện thoại với chúng tôi, anh tâm sự: Giá trị các suất quà tuy không lớn nhưng đây là tình cảm chân thành của cá nhân anh và gia đình với mong muốn giúp các cháu vơi bớt khó khăn để tự tin vươn lên trong cuộc sống này.
Nguyễn Hoàng