.

Hiệu quả lớn từ những hành động thiết thực

Thứ Tư, 08/06/2016, 08:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Bằng những hành động thiết thực như: kịp thời ứng cứu tai nạn giao thông (TNGT), phân luồng giảm ách tắc giao thông và tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ… Đội thanh niên tình nguyện (TNTN) sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT đã góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra TNGT.

Tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh ta dài 122 km, đây là tuyến đường thường xuyên xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, chuyển hướng không bảo đảm, không nhường đường...

Để giảm thiểu TNGT trên tuyến đường này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan như: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tăng cường tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền bằng xe lưu động, hình ảnh trực quan, phát tờ rơi, tổ chức ký cam kết, vận động bảo vệ hành lang tuyến đường để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì có hiệu quả 105 mô hình ATGT phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Và một trong những mô hình được đánh giá là hiệu quả, mang tính nhân văn nhất là mô hình Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT ở xã Thanh Trạch (Bố Trạch) và xã Quảng Xuân (Quảng Trạch).

Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT được thành lập từ năm 2014 tại xã Thanh Trạch (Bố Trạch) và xã Quảng Xuân (Quảng Trạch).
Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT được thành lập từ năm 2014 tại xã Thanh Trạch (Bố Trạch) và xã Quảng Xuân (Quảng Trạch).

Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT được thành lập từ năm 2014. Mỗi đội gồm 10 thành viên với nhiệm vụ tiếp nhận tin báo TNGT của người dân qua các số điện thoại “nóng”, nhanh chóng có mặt tại hiện trường sơ cứu nạn nhân bị thương nhằm hạn chế tình trạng nạn nhân bị tử vong do không được cấp cứu kịp thời.

Đồng thời, các thành viên trong đội cũng trực tiếp phối hợp với lực lượng Công an bảo vệ hiện trường tai nạn, phân làn, phân luồng nhằm giảm ách tắc giao thông; tuyên truyền cho thanh niên, nhân dân địa phương nâng cao ý thức khi tham gia giao thông và giữ gìn trật tự ATGT. Thành viên chủ chốt của mỗi đội đều là những cán bộ Đoàn, Công an xã, nhân viên Trạm y tế..., khi có sự việc xảy ra, mỗi cá nhân đều có trách nhiệm xử lý tình huống đúng với nghiệp vụ chuyên môn của mình.

Để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ, mỗi thành viên trong đội đều được tập huấn, bồi dưỡng những kỹ năng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, kiến thức sơ, cấp cứu tại chỗ cho người bị thương và đưa ra phương án ứng cứu. Anh Phan Minh Đội, Đội trưởng Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) cho biết, khi có TNGT xảy ra trên địa bàn, các thành viên trong đội sẽ tập trung tại hiện trường để đưa ra phương án xử lý kịp thời và hiệu quả nhất.

Nếu nạn nhân chỉ bị thương tích nhẹ, nằm trong khả năng xử lý của đội thì sẽ được đưa về Trạm y tế xã sơ cứu; trường hợp nặng hơn sẽ tiến hành sơ cứu tại chỗ và chuyển đến bệnh viện tuyến trên. Các thành viên của đội luôn túc trực tại Trạm y tế 24/24 để kịp thời sơ cứu, ứng cứu TNGT.

Ngoài ra, đội cũng đã phối hợp với lực lượng Công an xã tham gia tuần tra trên Quốc lộ 1A, kịp thời phát hiện và tham gia xử lý, sơ cứu, ứng cứu TNGT, bảo đảm phân luồng giao thông khi có tai nạn nhất là trong các giờ cao điểm, các dịp lễ, tết.

Chị Hoàng Thị Thảo Uyên, Đội trưởng Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) chia sẻ, vì TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên hoạt động của các thành viên trong đội cũng không có giờ giấc cố định. Điện thoại thì luôn luôn sẵn sàng để mọi người có thể liên lạc được. Công việc này đòi hỏi từng thành viên đều phải hết sức nhiệt tình, có trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ mới “trụ” được. Khi có tai nạn, nạn nhân rất cần được hỗ trợ kịp thời, mỗi phút giây qua đi đều ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bị nạn.

Xác định đây là hoạt động tình nguyện mang tính nhân văn nên các thành viên trong đội đều có ý thức, tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng ứng cứu khi có tai nạn xảy ra. “Trước đây, khi xảy ra tai nạn thường có rất nhiều người “đứng xem” mà không biết, hoặc không dám làm gì thì nay họ đã gọi cho các thành viên trong đội đến ứng cứu, giúp đỡ”, chị Uyên nói.

Với những việc làm ý nghĩa đó, mô hình Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT đã nhận được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân địa phương. Tính đến nay, 2 đội đã sơ cứu, ứng cứu, xử lý kịp thời 20 vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn 2 xã Thanh Trạch và Quảng Xuân. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng được các đội tập trung triển khai tại các trường học, địa bàn dân cư.

Cụ thể, các đội đã phối hợp với các cơ sở Đoàn tổ chức 25 buổi tuyên truyền, 6 buổi tập huấn chia sẻ kinh nghiệm về công tác sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT cho hơn 750 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh. Việc làm này đã từng bước thay đổi ý thức về văn hóa giao thông của thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân, làm giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Góp phần không nhỏ vào việc đẩy lùi tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên, hạn chế tình trạng mất ATGT tại khu vực trường học trên địa bàn tỉnh.

Tuy còn những khó khăn nhất định về kinh phí hoạt động, các thành viên phải sắp xếp công việc chuyên môn và giảm bớt thời gian cá nhân... nhưng với tinh thần xung kích của thanh niên, những việc làm thiết thực, ý nghĩa của Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT đã góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức cho người dân về ATGT, giúp giảm thiểu các thiệt hại khi xảy ra TNGT. Mô hình này cần được tiếp tục nhân rộng trên địa bàn

L.C