.

Hiệu quả của một mô hình

Thứ Ba, 14/06/2016, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Để tăng cường hiệu quả công tác phòng chống tệ nạn mại dâm, trong đó tập trung cho các hoạt động phòng ngừa ngay tại cộng đồng dân cư, Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới đã chọn phường Đồng Phú làm điểm để xây dựng mô hình “Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về lây nhiễm HIV/AIDS trong phòng, chống mại dâm”. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, hiệu quả của mô hình đã được chứng minh.

Phường Đồng Phú là một trong những địa bàn trung tâm của thành phố Đồng Hới với diện tích rộng, dân số đông. Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, hiện nay, trên địa bàn phường có 12 khách sạn, 5 nhà nghỉ, 160 nhà trọ với trên 800 phòng, 4 quán ba, 25 nhà hàng lớn, vừa và nhỏ, 2 cơ sở xông hơi-mát xa, 14 cơ sở karaoke với trên 50 phòng khép kín.

Chính sự tăng nhanh về số lượng các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, các cơ sở kinh doanh có điều kiện cùng với sự mất kiểm soát đối với số người từ địa phương khác kéo về Đồng Hới làm ăn, hoặc du khách thập phương đến tham quan, du lịch đã tăng thêm nguy cơ tiềm ẩn về các loại tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm dẫn đến lây nhiễm HIV/AISD...

Chính vì vậy, việc tổ chức triển khai xây dựng và duy trì mô hình “Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV/AIDS trong phòng, chống mại dâm” ở Đồng Phú là vô cùng cấp thiết.

Hiệu quả của mô hình “Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về lây nhiễm HIV/AIDS trong phòng, chống mại dâm” góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều khu dân cử ở phường Đồng Phú.
Hiệu quả của mô hình “Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về lây nhiễm HIV/AIDS trong phòng, chống mại dâm” góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều khu dân cử ở phường Đồng Phú.

Đồng chí Nguyễn Văn Lai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Đồng Phú cho biết: Ngay sau hội nghị ra mắt mô hình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã nhanh chóng xây dựng chương trình và kế hoạch phối hợp với chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương triển khai thực hiện, gắn việc xây dựng mô hình với thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm của thành phố Đồng Hới giai đoạn 2012-1015 và Nghị quyết 14 của Đảng ủy phường về tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống tệ nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm trên địa bàn.

Mặt trận phối hợp với chính quyền, lực lượng công an tổ chức rà soát, phân loại khu dân cư có nguy cơ cao về các tệ nạn xã hội, chú trọng những khu dân cư tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà hàng, quán ba, sàn nhảy, cơ sở xông hơi-mát xa, karaoke, là những nơi tiềm ẩn nguy cơ cao về các hoạt động mại dâm, từ đó có kế hoạch kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa và phòng, chống hiệu quả; làm tốt công tác động viên, giáo dục, giúp đỡ gái bán dâm, người lầm lỡ xóa bỏ mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, tránh trường hợp quay lại con đường cũ.

Không dừng lại ở đó, Mặt trận phường còn tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên vận động, hướng dẫn hội viên, đoàn viên đăng ký không để con em mắc tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; phân công đoàn viên, hội viên giúp đỡ người lầm lỡ, động viên, hướng dẫn họ tham gia tích cực vào các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội ở cộng đồng khu dân cư.

Mặt trận phối hợp với Ban cán sự tổ dân phố bổ sung các nội dung phòng, chống mại dâm vào quy ước của tổ dân phố; vận động nhân dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội tại cộng đồng; đưa nội dung phòng, chống  mại dâm, HIV/AISD vào tiêu chí để bình xét hiệu danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” hàng năm...

Từ những động thái tích cực ấy, tình hình an ninh trật tự nói chung và tệ nạn mại dâm nói riêng ở Đồng Phú đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Thực hiện mô hình này các tổ chức đoàn thể đều là thành viên của Ban chỉ đạo nên công tác phối hợp được đồng bộ, đồng thời các tổ chức đoàn thể được phân công phụ trách từng địa bàn kịp thời phản ánh tình hình hoạt động văn hóa trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền và giám sát của các đoàn thể hoạt động có hiệu quả như: tuyên truyền cho các hội viên giám sát và có thông tin kịp thời về cho đoàn thể cấp trên để có sự chỉ đạo, kiểm tra kịp thời.

Ý thức của cộng đồng về phòng ngừa mại dâm kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV/AIDS trong phòng, chống mại dâm đã được nâng cao đáng kể. Nếu như trước đây, người dân địa phương tỏ ra khá thờ ơ với thực trạng tệ nạn mại dâm thì đến nay điều đó đã thay đổi.

Và từ sự thay đổi của nhận thức đã nhanh chóng đưa đến sự thay đổi của hành động vì lợi chung của cộng đồng. Ban cán sự của các tổ dân phố luôn phát huy tinh thần gương mẫu, sẵn sàng đấu tranh và tố giác các vi phạm về lĩnh vực mại dâm, ma túy; phối hợp với các chi hội đoàn thể và nhân dân trên địa bàn quản lý, kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tệ nạn mại dâm trong địa bàn dân cư.

Nhờ đó, tình hình vi phạm về các cơ sở nhạy cảm đã giảm đáng kể, qua kiểm tra chưa có phát sinh hoặc vi phạm từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay. Trong gần 3 năm qua, Đồng Phú thực sự là địa bàn sạch về tệ nạn mại dâm và lây nhiễm HIV/AIDS...

Rõ ràng, những hiệu quả bước đầu của mô hình “Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về lây nhiễm HIV/AIDS trong phòng, chống mại dâm” ở phường Đồng Phú đã góp phần cùng các lực lượng chức năng ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mại dâm, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân trên địa bàn.

Vì vậy, việc nhân rộng mô hình là giải pháp cần sớm thực hiện để phòng chống tệ nạn mại dâm, góp phần xây dựng các khu dân cư ngày càng văn minh, tiến bộ.

Đ.V