.

Đề cao trách nhiệm, giải quyết kịp thời và có hiệu quả những kiến nghị của cử tri

Thứ Năm, 21/04/2016, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong nhiệm kỳ 2011-2016, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, UBND tỉnh đã nhận được 1.490 ý kiến, kiến nghị, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh. Sau khi tiếp nhận, UBND tỉnh đã phân công các đơn vị phụ trách trả lời và giải quyết triệt để 1.380 kiến nghị, còn 110 kiến nghị đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết.

Trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, UBND tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 250 kiến nghị. Các kiến nghị chủ yếu đề nghị tập trung xử lý các bất cập phát sinh trong hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản; các vướng mắc trong quản lý đất đai; công tác  bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhiều ý kiến cử tri đề nghị giải quyết dứt điểm tình trạng quy hoạch treo, dự án treo dẫn đến lãng phí tài nguyên quốc gia.

UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm nhiều kiến nghị cử tri, trong đó có nhiều vấn đề mang tính cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích người dân như thu hồi 8.355ha đất sử dụng không hiệu quả của các nông, lâm trường trên địa bàn, giao các địa phương cấp cho đồng bào dân tộc để tổ chức sản xuất; chỉ đạo các công ty khai thác khoáng sản có phương án cải tạo và phục hồi môi trường xung quanh các mỏ khoáng sản; chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bãi rác, bệnh viện, các cơ sở sản xuất công nghiệp; chấn chỉnh tình trạng khai thác cát, sạn trái phép; xử lý dứt điểm các kiến nghị cử tri liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án tạo quỹ đất phát triển khu đô thị mới, khu dân cư, các dự án trọng điểm...

Bên cạnh đó, một số kiến nghị liên quan đến những vấn đề khó, cần nhiều kinh phí thực hiện như đề nghị di dời một số nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi khu vực đông dân cư; đầu tư xây dựng hệ thống nước thải, bãi tập kết rác tập trung trên một số địa bàn... trong điều kiện ngân sách khó khăn, UBND tỉnh đang cân đối nguồn lực để triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất. Việc thu hồi đất của các dự án sử dụng không có hiệu quả đang được các cơ quan liên quan triển khai thực hiện.

Nhiều tuyến đê, kè chống xói lở bờ sông Gianh được đầu tư xây dựng.
Nhiều tuyến đê, kè chống xói lở bờ sông Gianh được đầu tư xây dựng.

Trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi, cơ sở hạ tầng, UBND tỉnh tiếp nhận tổng cộng 587 kiến nghị cử tri liên quan, trong đó đã giải quyết triệt để 489 kiến nghị, còn 98 kiến nghị UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết.

Phần lớn các kiến nghị cử tri đề nghị tỉnh có phương án đền bù giải phòng mặt bằng QL1  thoả đáng; quan tâm đến công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông, thủy lợi; kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, bố trí vốn đầu tư các công trình dân sinh thiết yếu, mở rộng hệ thống giao thông, điện lưới, nước sạch đến các khu vực khó khăn, tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương bố trí, lồng ghép các nguồn vốn từ ngân sách địa phương, các nguồn hỗ trợ từ Trung ương, tranh thủ các nguồn vốn ODA, vốn xã hội hóa, bố trí cho các công trình trọng điểm, thiết yếu, có ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Trong nhiệm kỳ, UBND tỉnh đã chỉ đạo mở rộng, tu sửa, nâng cấp nhiều tuyến giao thông trọng yếu trên địa bàn, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn đồng bộ; xây dựng hệ thống cầu treo dân sinh trên địa bàn các xã miền núi, các xã có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. UBND tỉnh cũng đã bố trí nguồn lực đầu tư, tu sửa nhiều hệ thống kênh, mương, cống ngăn mặn, kè chống xói lở, hồ đập thủy lợi, các hệ thống cung cấp nước sạch tập trung khu vực nông thôn, từng nâng cao chất lượng đời sống người dân trên địa bàn.  

Một số công trình giao thông, thuỷ lợi thiết yếu phục vụ dân sinh mà cử tri đề xuất chưa được đầu tư xây dựng, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan sắp xếp các nguồn vốn, lồng ghép với các chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung ương, các nguồn vốn ODA, NGO... để bố trí đầu tư trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, UBND tỉnh đã phân công Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các đơn vị, địa phương liên quan trả lời, giải quyết dứt điểm 170/170 kiến nghị, không có kiến nghị còn tồn đọng, chưa giải quyết.

Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý giá và chất lượng vật tư nông nghiệp trên địa bàn; tiếp tục hướng dẫn bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng; tăng cường hoạt động kiểm dịch động vật, bảo đảm an toàn vệ sinh giết mổ; tạo điều kiện để ngư dân nâng cấp, đóng mới tàu cá công suất lớn, tổ chức khai thác thủy hải sản trên vùng biển xa, phát huy nguồn lợi kinh tế biển đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Nhiều kiến nghị liên quan đến Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, các chủ trương, chính sách hỗ trợ người nông dân, bảo vệ tài nguyên rừng, khắc phục hậu quả cơn bão số 10, quy hoạch phát triển cây cao su... cũng đã được UBND tỉnh phân công các ngành giải quyết, thông tin đầy đủ đến cử tri.

Về chế độ, chính sách an sinh xã hội, hoạt động của chính quyền các cấp, UBND tỉnh cũng đã tiếp nhận 313 kiến nghị, giao các sở, ngành liên quan tập trung giải quyết các chế độ, chính sách cho người dân. Bảo đảm để các đối tượng chính sách được hưởng đúng và đủ các chế độ được Pháp luật quy định; điều chỉnh các chủ trương, chính sách an sinh xã hội phù hợp với tình hình thực tế. Trong 313 kiến nghị đã tiếp nhận và giải quyết, có 309 kiến nghị được giải quyết triệt để, còn 4 kiến nghị UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành liên quan giải quyết.

Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan giải quyết dứt điểm nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực cơ chế, chính sách, hoạt động của chính quyền các cấp phù hợp với quy định hiện hành, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. Triển khai nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho nhiều đối tượng lao động.

Có chính sách tuyển dụng, thu hút nhân tài, ưu tiên bố trí, sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học, thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc...

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, UBND tỉnh nhận được 169 kiến nghị cử tri liên quan. Các kiến nghị chủ yếu tập trung vào các vấn đề nổi cộm như phát triển hệ thống y tế, trường học, nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân; đề nghị các cơ quan chức năng mở rộng các thiết chế văn hóa, tạo môi trường vui chơi, sinh hoạt cộng đồng lành mạnh; bảo vệ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn; tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội ở các khu dân cư, an ninh quốc phòng trên biển Đông; đề nghị UBND tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa, hạn chế phô trương, lãng phí trong tổ chức ma chay, cưới hỏi.
UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan giải quyết các kiến nghị của cử tri, bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa - xã hội, chất lượng giáo dục đào tạo, bảo vệ sức khỏe, tinh thần cho người dân. Trong 169 kiến nghị đã tiếp nhận và giải quyết, có 166 kiến nghị đã được giải quyết, còn 3 kiến nghị của cử tri UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung giải quyết triệt để cho người dân...

Từ những kết quả trên, có thể khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ qua, UBND tỉnh đã đề cao trách nhiệm, chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri trong tỉnh, bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân. Tuy vậy, bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp nhận, giải quyết kiến nghị cử tri trong nhiệm kỳ 2011 - 2016 còn một số tồn tại, hạn chế.

Cụ thể là: Vẫn còn nhiều kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết triệt để, chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu và nguyện vọng của cử tri; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri ở một số lĩnh vực chưa được quan tâm đúng mức, thiếu kịp thời; công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các ngành, địa phương, đơn vị trong giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri chưa được thực hiện thường xuyên.

Bên cạnh đó, việc phân định giữa vấn đề cần phải nghiên cứu, giải quyết với vấn đề cần phải giải trình thông tin đến cử tri còn chưa rõ ràng, cụ thể; việc thông tin đến cử tri kết quả xử lý các ý kiến, kiến nghị chưa được thực hiện kịp thời, do đó một số vấn đề đã được giải quyết nhưng cử tri không nắm hoặc chưa hiểu, vẫn tiếp tục kiến nghị nhiều lần, dẫn tới cử tri đánh giá sai ý nghĩa, hiệu quả của công tác tiếp xúc cử tri... Đây là những vấn đề cần được rút kinh nghiệm để có các biện pháp, giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

P.V