.

Thị xã Ba Đồn: Sẵn sàng ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra

Thứ Ba, 19/04/2016, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) là nhiệm vụ trọng tâm, cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã sớm triển khai nhiều giải pháp nhằm sẵn sàng lực lượng và phương tiện để ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Thị xã Ba Đồn hiện có trên 200 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trường học. Phần lớn trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị đều là nhà cao tầng, được trang bị nhiều phương tiện máy móc phục vụ công tác, học tập và sinh hoạt như: hệ thống máy tính, điều hoà nhiệt độ... có mức tiêu thụ điện năng lớn.

Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có 7 chợ, trong đó chợ Ba Đồn là đầu mối giao lưu mua bán hàng hoá với số lượng lớn của khu vực phía Bắc tỉnh; 4 siêu thị; 14 cửa hàng xăng dầu; 47 điểm bán ga và 25 cơ sở mua bán phế liệu nằm xen lẫn trong các khu dân cư. Năm 2015, các lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC cho 279 lượt đơn vị, địa phương.

Qua kiểm tra đã đề nghị bổ sung, xây dựng mới 72 phương án và khắc phục 134 thiếu sót về PCCC ở cơ sở nhằm phù hợp với yêu cầu thực tế, đồng thời kiến nghị mua sắm thêm nhiều công cụ và phương tiện phục vụ cho công tác này. Thị xã đã tổ chức 7 đợt tuyên truyền về công tác phòng chống cháy nổ, thu hút gần 600 lượt người tham gia; thực hành phương án PCCC tại 18 cơ quan, đơn vị và ký cam kết với 576 hộ kinh doanh hàng hoá dễ cháy nhằm bảo đảm phương án huy động phương tiện tại chỗ để kịp thời xử lý khi có sự cố về cháy nổ xảy ra.

Đặc biệt, sau khi mở đợt tổng kiểm tra và vận động nhân dân giao nộp vũ khí-vật liệu nổ-công cụ hỗ trợ đã thu được 50 viên đạn súng K54, 3 súng hơi, 3 súng cồn tự chế, 60 súng nhựa, 26 dao, kiếm và mã tấu. Các lực lượng chức năng đã xử lý hành chính 4 đối tượng tàng trữ, sử dụng công cụ hỗ trợ trái phép và phạt 10 triệu đồng; bắt quả tang 2 vụ tàng trữ, buôn bán và đốt pháo, thu giữ 3 kg pháo, lập hồ sơ xử lý hành chính 16 đối tượng, phạt gần 30 triệu đồng.

Vụ cháy chợ Ba Đồn xảy ra vào đầu năm 2015 gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho các hộ kinh doanh là bài học kinh nghiệm trong công tác PCCC ở thị xã Ba Đồn.
Vụ cháy chợ Ba Đồn xảy ra vào đầu năm 2015 gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho các hộ kinh doanh là bài học kinh nghiệm trong công tác PCCC ở thị xã Ba Đồn.

Xác định rõ những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến các nguy cơ cháy nổ và rút kinh nghiệm từ công tác PCCC năm 2015, ngay từ đầu năm 2016, UBND thị xã Ba Đồn đã có nhiều công văn chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tập trung triển khai công tác PCCC bằng những việc làm cụ thể như: kiện toàn và xây dựng đội PCCC tại chỗ, trang bị dụng cụ và phương tiện chữa cháy đầy đủ để kịp thời chủ động khi có tình huống xấu xảy ra, tổ chức tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, thực hiện tháng an toàn PCCC và ngày toàn dân tham gia PCCC...

Ban chỉ đạo PCCC thị xã đã thành lập đoàn và phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra thực tế tại các đơn vị, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao nhằm phát hiện những sơ hở, thiếu sót để chỉ đạo có biện pháp khắc phục ngay, đồng thời rút kinh nghiệm để chỉ đạo chung trên toàn thị xã.

Ban chỉ đạo PCCC thị xã đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan chức năng phối hợp với Hội đồng phổ biến Giáo dục pháp luật của thị xã, chủ tịch UBND các xã, phường, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành tổ chức hội nghị lồng ghép việc tuyên truyền giáo dục pháp luật nói chung gắn với việc tuyên truyền Luật PCCC, Nghị định 35/CP của Chính phủ, Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá 12 về quản lý và thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh và các ngành chức năng để cán bộ, nhân dân hiểu rõ, nâng cao nhận thức về công tác PCCC.

Thị xã chỉ đạo các đơn vị sản xuất kinh doanh có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ xây dựng, bổ sung phương án PCCC, đồng thời trích kinh phí để mua sắm, trang trí lại các pa nô áp phích, nội quy và phương tiện PCCC. Các cơ quan, đơn vị và địa phương thì tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ và nhân dân nâng cao ý thức tuân thủ các quy định về PCCC, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố phát sinh cháy nổ, nhất là vào các thời điểm nắng nóng, các khu vực tập trung đông người.

Trao đổi với chúng tôi về công tác phối hợp lực lượng làm nhiệm vụ PCCC trên địa bàn, ông Nguyễn Chí Lâm, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết thêm: Việc phân công và chỉ đạo phối hợp lực lượng làm công tác PCCC đã được sự thống nhất và lãnh đạo chặt chẽ của Ban chỉ đạo PCCC thị xã. Các cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ đã bám sát vào chức năng, nhiệm vụ của mình và thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn để huy động sức mạnh tổng hợp tổ chức thực hiện công tác PCCC có hiệu quả.

Theo đó, cán bộ chuyên trách PCCC Công an thị xã Ba Đồn đã phối hợp với Đội Cảnh sát chữa cháy Bắc Quảng Bình chủ động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống cháy nổ, nhắc nhở ý thức chấp hành nội quy đề phòng nạn cháy, nổ trong sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Công tác kiểm tra an toàn về PCCC tại các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao được chú trọng, các đối tượng vi phạm bị xử lý nghiêm đã góp phần làm chuyển biến về nhận thức và ý thức PCCC của người dân trên địa bàn. Trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức xã hội ngày càng được nâng cao. Công tác PCCC đã trở thành một nhiệm vụ thường xuyên, gắn liền với hoạt động kinh tế, đời sống hàng ngày và là điều kiện an toàn quan trọng của quá trình sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Cùng với việc quan tâm xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, đáp ứng yêu cầu thực tế và phù hợp với đặc thù hoạt động, sản xuất kinh doanh của mình, các đơn vị và địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã chủ động khắc phục những tồn tại, thiếu sót bằng việc trang bị thêm phương tiện, thường xuyên tổ chức huấn luyện nhằm sẵn sàng ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Riêng đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân đang quản lý, sử dụng và sản xuất kinh doanh, buôn bán các loại vật tư tài sản có nguy cơ cháy nổ cao thì đang củng cố và bổ sung đội PCCC, tổ chức diễn tập thành thạo nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình huống cấp bách. Đến nay, 100% cơ sở có phương án chữa cháy và đội chữa cháy tại chỗ, 100% cơ sở và đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao có cam kết bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ.

P.V