.

Phấn rôm bị cáo buộc gây ung thư của hãng Johnson & Johnson: Vẫn vô tư bày bán tại Quảng Bình

Thứ Tư, 02/03/2016, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Thông tin về việc tập đoàn Tập đoàn Johnson & Johnson của Mỹ bị buộc phải bồi thường và nộp phạt số tiền 72 triệu USD cho gia đình một người phụ nữ tử vong do bị ung thư buồng trứng mà nguyên nhân được cho là sử dụng phấn rôm của hãng này đã khiến cho người tiêu dùng hoang mang, nhất là các bà mẹ.

Tại Quảng Bình, theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những người nắm rõ thông tin và thận trọng hơn khi lựa chọn sản phẩm thì vẫn có không ít người, đặc biệt là người kinh doanh, vẫn vô tư sử dụng và kinh doanh nhãn hàng này.

Có mặt tại chợ Đồng Hới, khi hỏi đến sản phẩm phấn rôm của Johnson & Johnson, người bán hàng hồ hởi mang sản phẩm ra và không quên giới thiệu đây là hãng mỹ phẩm rất tốt và được các bà mẹ tin tưởng lựa chọn nhiều. Khi được hỏi tiếp là thời gian gần đây chị có nghe thông tin gì về nhãn hàng này không, chị bán hàng lắc đầu và nhấn mạnh: Nhà tôi vẫn dùng sản phẩm này cho bọn trẻ thường xuyên nên không phải lo!

Phấn rôm của hãng Johnson & Johnson vẫn được bày bán công khai tại chợ và siêu thị trên địa bàn thành phố Đồng Hới.
Phấn rôm của hãng Johnson & Johnson vẫn được bày bán công khai tại chợ và siêu thị trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Không chỉ ở chợ Đồng Hới, mà tại rất nhiều cửa hàng, siêu thị, các sản phẩm của Johnson & Johnson, trong đó có phấn rôm, vẫn được bày bán bình thường. Và với việc Johnson & Johnson được xem là một hãng mỹ phẩm trẻ em có uy tín từ trước đến nay nên sản phẩm này chiếm tỷ lệ lớn trong số mỹ phẩm dành cho trẻ em.

Bên cạnh những người tiêu dùng chưa nắm được những thông tin mới nhất về sản phẩm, việc phấn rôm của Johnson & Johnson bị cáo buộc là nguyên nhân gây ung thư buồng trứng khiến cho nhiều người, nhất là các bà mẹ cảm thấy hoang mang.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới) cho biết: "Trong suốt thời gian sinh con và nuôi con nhỏ, tôi đã tin dùng tất cả các sản phẩm của Johnson & Johnson, trong đó có phấn rôm  Baby Powder và Shower to Shower. Và khi nhận được thông tin nói trên, tôi vô cùng hoang mang lo lắng. Chắc chắn từ nay tôi sẽ thận trọng hơn khi lựa chọn các sản phẩm cho gia đình mình!".

Cùng tâm trạng với chị Hiền, chị Nguyễn Thị Lan Anh (phường Bắc Lý) trao đổi: "Tôi có nghe được thông tin này trên Đài Truyền hình Việt Nam. Quả thật đây là một thông tin gây chấn động đối với mọi người, đặc biệt là các bà mẹ trẻ. Bản thân tôi đã từng sử dụng các sản phẩm của Johnson & Johnson như sữa tắm, dầu gội 2in1 cho bé. Thật may mắn khi tôi tình cờ không sử dụng phấn rôm cho các con!".

Đến thời điểm này, dù phán quyết của Toà án St Louis (Mỹ) vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng việc Johnson & Johnson thua kiện và phải bồi thường 72 triệu USD đã được xác thực, đồng nghĩa với việc các sản phẩm phấn rôm Baby Powder và Shower to Shower đã và đang gây nguy hiểm cho người sử dụng. Do đó, để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, cơ quan chức năng cần có sự vào cuộc, từ đó đưa ra những cảnh báo đối với người tiêu dùng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình, cho biết: Với vai trò, chức năng là lực lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường, khi có các thông tin như trên, Chi cục sẽ tiến hành kiểm tra, thống kê, đối chiếu danh mục sản phẩm tại các điểm kinh doanh và làm văn bản trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo xử lý kịp thời.

Thông tin từ văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng hay thông tin từ các cơ quan truyền thông chính thống đều có giá trị như nhau. Sắp tới, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tiến hành việc kiểm tra các sản phẩm này tại địa bàn thành phố Đồng Hới và các huyện, thị xã để có các kết luận và cảnh báo đối với người tiêu dùng trong tỉnh.

Và trong khi chờ đợi các kết luận từ phía cơ quan chức năng, người tiêu dùng, nhất là các bà mẹ trẻ, cần tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để lựa chọn những sản phẩm an toàn cho bản thân và gia đình mình.

Hiền Mai