.

Kiểm soát tốt ATTP trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ Ba, 01/03/2016, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) nông lâm thủy sản trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản.

Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, trong đó các sản phẩm như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau, củ quả... được tiêu thụ mạnh. Vì vậy, việc quản lý về vệ sinh (ATTP) cũng trở nên khó khăn và phức tạp.

Để cung cấp nông sản bảo đảm vệ sinh ATTP, phục vụ cho người tiêu dùng, bảo vệ sức khoẻ người dân trước, trong và sau Tết, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn, nhất là triển khai đợt cao điểm hành động năm vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau tại chợ Đồng Hới.
Kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau tại chợ Đồng Hới.

Tính riêng trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã tiến hành thanh tra, kiểm tra điều kiện bảo đảm chất lượng, ATTP tại 25 cơ sở gồm: 1 cơ sở thu mua nguyên liệu thủy sản, 1 cơ sở chế biến thủy sản nhỏ lẻ, 3 cơ sở sản xuất nước mắm và sản phẩm dạng mắm, 6 kho lạnh bảo quản sản phẩm nông thủy sản, 7 cơ sở sản xuất chả thịt, 2 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, 1 cơ sở sơ chế sản phẩm động vật, 1 cơ sở chế biến mật ong, 2 cơ sở trồng rau, 1 cơ sở chế biến cà phê.

Ngoài ra, Chi cục đã tiến hành giám sát chất lượng, ATTP tại 8 lượt chợ trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đơn vị đã phát hiện 1/25 cơ sở vi phạm về quy trình sơ chế thực phẩm tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm (cơ sở sơ chế sản phẩm động vật) và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng.

Chi cục cũng đã tiến hành lấy 40 mẫu nông thủy sản kiểm tra các chỉ tiêu về ATTP, gửi phân tích phòng kiểm nghiệm 9 mẫu (3 mẫu thịt, 4 mẫu rau và 2 mẫu thủy sản) và đã phát hiện 1 mẫu thịt (thịt gà) nhiễm kháng sinh cấm (CAP) mẫu được lấy từ chợ Tréo Lệ Thủy. Kiểm tra nhanh 31 mẫu nông sản (1 mẫu chả, 11 mẫu rau, 14 mẫu thịt và 5 mẫu nước tiểu gia súc) thì phát hiện 1 mẫu dương tính với thuốc bảo vệ thực vật (su hào) lấy từ chợ Tréo (Lệ Thủy). Đối với các mẫu vi phạm, Chi cục đã điều tra nguồn gốc và tiến hành lấy mẫu tại cơ sở chăn nuôi, trồng trọt để gửi phòng kiểm nghiệm phân tích định lượng làm căn cứ chỉ đạo sản xuất và xử lý vi phạm.

Cùng với đó, đơn vị cũng đã phối hợp liên ngành kiểm tra 30 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn các huyện, thành phố và thị xã. Qua kiểm tra đã phát hiện 5/30 cơ sở vi phạm, trong đó đoàn đã xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở về kinh doanh hàng hóa giả về nhãn mác và nhãn không đúng quy định, thu phạt với số tiền 7 triệu đồng và tiêu hủy 49,9kg bánh Snack, đồng thời nhắc nhở 4 cơ sở vi phạm.

Từ kết quả thanh tra, kiểm tra và giám sát chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân cho thấy, công tác bảo đảm ATTP sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát khá chặt chẽ. Đáng nói, quá trình thanh, kiểm tra không phát hiện việc sử dụng các chất Clenbuterol, Salbutamol, chất tạo màu Vat Yellow, Hàn the trong sản xuất kinh doanh thực phẩm nông thủy sản.

Mặt khác, công tác giám sát, tuyên truyền, xử phạt vi phạm hành chính và xử lý kịp thời các mẫu thực phẩm nhiễm kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh về bảo đảm ATTP, đồng thời tạo niềm tin cho người tiêu dùng về sử dụng thực phẩm nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh.

N.L