.

Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân làm hộ chiếu, giấy thông hành

Thứ Ba, 01/03/2016, 09:51 [GMT+7]
Sau dịp Tết Nguyên đán, lượng người dân đến làm hộ chiếu, giấy thông hành thường tăng đột biến
Sau dịp Tết Nguyên đán, lượng người dân đến làm hộ chiếu, giấy thông hành thường tăng đột biến.

(QBĐT) - Với số lượng người đến giao dịch làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành thường tăng đột biến những ngày sau Tết Nguyên đán, để tăng hiệu quả công tác, phục vụ nhu cầu của nhân dân ngày càng tốt hơn, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã có những cải tiến trong công tác tiếp dân, đơn giản hóa các thủ tục và giải quyết hồ sơ một cách nhanh gọn nhất.

Không còn cảnh chen lấn để làm các thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành như mọi năm... Và cũng chỉ chưa đầy 10 phút, với sự hướng dẫn chi tiết, nhiệt tình của cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ, người dân đã có thể cầm được tờ giấy hẹn trên tay. Chị Lê Thị Thu Hằng, xã Hải Trạch (huyện Bố Trạch) vui vẻ cho biết: “Em rất hài lòng với cách hướng dẫn của cán bộ làm công tác tiếp dân, thủ tục nhanh và hết sức thuận tiện cho mọi người”.

Anh Võ Tất Thành, thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy) giọng phấn khởi: “Mọi thủ tục, quy trình và lệ phí đều được công khai tại nơi tiếp dân, mọi người đến đều được hướng dẫn trực tiếp. Với cách làm như thế tránh được chuyện móc ngoặc, chen lấn và có nhiều trường hợp đưa giấy sau nhưng làm trước”.

Đối với những cán bộ làm công tác tiếp dân, niềm vui được nhân lên khi họ đã kịp thời giải quyết nhu cầu chính đáng cho nhân dân một cách thuận tiện nhất, nhanh chóng nhất. Thiếu tá Bùi Thị Hiền, cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72), Công an tỉnh chia sẻ: Với số lượng người tăng đột biến sau dịp Tết Nguyên đán, mỗi ngày chúng tôi phải tiến hành giải quyết cho hàng trăm lượt.

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả, những cán bộ làm công tác tiếp dân như chúng tôi phải có cách làm khoa học, nhanh gọn, bảo đảm đúng quy trình, quy định và không gây phiền hà cho nhân dân. Với phương châm "quản lý chặt chẽ, thủ tục đơn giản, bảo đảm quy trình" và làm hết việc chứ không hết giờ, nhờ vậy đã tăng hiệu quả, chất lượng phục vụ nhân dân.

Cũng nhờ việc đổi mới nhiều mặt công tác nên tình trạng cò mồi, lừa đảo trong việc làm hộ chiếu, giấy thông hành của các đối tượng bên ngoài không có cơ hội hoạt động. Bên cạnh đó, không để xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu đối với người dân đến giao dịch. Thượng tá Trần Thị Thủy, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết: Với phương châm 3 nhất “Nhanh nhất, chính xác nhất và phục vụ nhân dân tốt nhất”, chúng tôi đã chủ động bố trí hệ thống xếp hàng tự động tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy gây mất trật tự.

Cải cách hệ thống chụp ảnh nối mạng đường truyền với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tránh tình trạng tráo người trong cấp phát hộ chiếu và thông hành biên giới. Cải cách hành chính được áp dụng tất cả quy trình công tác được tin học hóa để phục vụ nhân dân và phục vụ các mặt công tác nghiệp vụ của ngành. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với bưu điện tỉnh tiến hành trả hộ chiếu đến từng nhà cho người dân giúp nhân dân đỡ tốn kém, phiền hà đến nhận kết quả; đồng thời bố trí cán bộ, chiến sỹ tăng ca, thêm giờ và bảo đảm không để người dân phải chờ đợi.

Chỉ tính trong vòng 1 tuần sau Tết, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72), Công an tỉnh đã hướng dẫn và cấp gần 1.800 hộ chiếu giấy thông hành cho nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, với những cách làm hiệu quả đã giảm tỷ lệ người đến trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để nhận kết quả, qua đó tăng hiệu quả giải quyết các nhu cầu chính đáng của nhân dân trong việc cấp hộ chiếu, giấy thông hành. Những đổi mới trong công tác tiếp dân và đẩy mạnh các mặt công tác phục vụ nhân dân ngày càng hiệu quả, có chất lượng hơn chính là việc làm thiết thực của lực lượng Công an tỉnh quyết tâm thực hiện với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.

Trần Tuấn