.

Hội Người cao tuổi xã Cảnh Dương nêu gương sáng

Thứ Tư, 02/03/2016, 07:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Hội Người cao tuổi (NCT) xã Cảnh Dương có 793 hội viên sinh hoạt tại 9 chi hội, trong đó có 93 đảng viên, 206 cựu chiến binh và 65 cựu thanh niên xung phong. Trong 5 năm qua, hội đã kết nạp mới được 155 hội viên; tổ chức mừng thọ 398 cụ với tổng số tiền 116.950.000 đồng; phối hợp với Ban chính sách xã giải quyết chế độ bảo trợ xã hội 133 cụ tròn 80 tuổi, 39 cụ tàn tật cô đơn và hỗ trợ 13 cụ ốm đau dài ngày tổng số tiền 6.500.000 đồng. Ngoài ra, các chi hội còn trích quỹ gần 31 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà động viên hội viên ốm đau, tai nạn.

Cán bộ hội viên Hội NCT xã Cảnh Dương luôn nêu gương sáng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, góp phần ổn định chính trị trật tự xã hội trong địa bàn. Các cụ chân thành góp ý xây dựng với cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban cán sự thôn tại các kỳ tiếp xúc cử tri của HĐND; tham gia đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị đại hội Đảng các cấp; làm nòng cốt trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần đưa 9/9 thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa các cấp”.

Thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bằng uy tín của mình, các cụ đã tích cực tuyên truyền vận động con cháu cùng toàn dân đóng góp được gần 2,5 tỷ đồng, làm mới 17km đường bê tông, cải tạo, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa, sân chơi cộng đồng, 3 trường học, khu chợ trung tâm và các công trình phúc lợi khác làm cho cảnh quan môi trường xã nhà sạch đẹp, người dân tự giác thực hiện nếp sống văn hóa văn minh. Cuối năm 2014, Cảnh Dương được công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Hội NCT cơ sở.

Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng các cụ vẫn tham gia công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương một cách tích cực có hiệu quả. Hiện tại toàn hội có trên 420 cụ tham gia Hội Khuyến học xã, nhiều dòng họ đã xây dựng quỹ khuyến học để trao thưởng cho các cháu học sinh, sinh viên có nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện. Riêng Hội NCT xã đã đóng góp cho quỹ khuyến học 20 triệu đồng, chưa kể một số cụ như cụ Trương Cao Miên ủng hộ 10 triệu đồng, cụ Phạm Bá Hạt ủng hộ 5 triệu đồng.

Cảnh Dương có hơn 400 tàu cá các loại hoạt động. Đây là một lực lượng không nhỏ tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, việc vận động con cháu và ngư dân vươn khơi đánh bắt hải sản là việc làm thường xuyên của NCT cơ sở. BCH Hội đã ký kết phối hợp hoạt động với Đồn Biên phòng Roòn tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, tuyên truyền Luật Biển Việt Nam và công ước quốc tế về Luật Biển 1982 đến với các chủ tàu và ngư dân.

Để giúp thêm kỹ thuật, đồng thời động viên tinh thần con cháu, nhiều người cao tuổi còn xuống tàu trực tiếp đi khơi đánh bắt hải sản; có 200 cụ ông, cụ bà ở bờ làm tốt công việc hậu cần nghề cá như sửa chữa, đóng mới tàu thuyền, chế biến hải sản, cung cấp nguyên nhiên liệu, góp phần xóa đói giảm nghèo xây dựng kinh tế địa phương. Trong phong trào NCT thi đua làm kinh tế giỏi đã có 30 cụ điển hình được các cấp chính quyền và NCT biểu dương khen thưởng.

Ngoài các hoạt động trên, Hội NCT xã còn vận động hội viên tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, cờ tướng cùng 2 câu lạc bộ liên thế hệ hoạt động tích cực đạt hiệu quả cao giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống thọ, sống có ích. Hàng năm được sự phân công của Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận xã, BCH Hội còn trực tiếp điều hành lễ tế tổ vào ngày đông chí và lễ cầu ngư tại Ngư Linh Miếu vào ngày rằm tháng giêng. Đây là hai lễ trọng đại mang đậm bản sắc văn hóa tâm linh của dân tộc được lưu truyền từ xưa cho đến ngày nay.

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận địa phương, Hội NCT xã Cảnh Dương đã có nhiều hoạt động khởi sắc, đóng góp nhiều công sức và trí tuệ cùng với Đảng bộ và nhân dân xã nhà hoàn thành mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời hội cơ sở cũng không ngừng lớn mạnh lập được nhiều thành tích được chính quyền và Hội NCT các cấp ghi nhận, khen thưởng, cấp kỷ niệm chương.

Trần Ngọc Phơn