.

Cần nhân rộng mô hình thu gom rác thải ở Quảng Hải

Thứ Hai, 14/03/2016, 09:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, cùng với việc đời sống vùng nông thôn ngày càng được nâng cao thì lượng rác thải sinh hoạt do người dân thải ra môi trường ngày càng lớn. Và chính vì khâu thu gom, xử lý rác thải lâu nay chưa được chú trọng đúng mức nên tình trạng ô nhiễm môi trường ở vùng nông thôn diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Với sự ra đời và hoạt động hiệu quả, mô hình thu gom rác thải sinh hoạt ở xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn không chỉ góp phần tích cực trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn mà còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.

Quảng Hải là xã thuần nông, có 6 thôn với 3.100 nhân khẩu. Những năm trước đây, trên địa bàn xã tình trạng rác thải không có nơi tập kết, người dân xả rác tùy tiện bất cứ chỗ nào diễn ra khá phổ biến. Nhưng từ khi tổ tự quản thu gom rác thải được thành lập và đi vào hoạt động thì chuyện đó đã chấm dứt. Bộ mặt nông thôn mới ở Quảng Hải dần hiện diện từ chính những con đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ. Ý thức bảo vệ môi trường được người dân tiếp thu có hiệu quả.

Chỉ với phí thu gom rác thải 2.000 đồng/khẩu/tháng, Quảng Hải đã duy trì được hoạt động cho 6 tổ tự quản thu gom rác thải của xã. Theo quy định, đúng ngày 10 hàng tháng, các hộ dân sẽ gom và để rác ở trước cửa nhà mình hoặc ở nơi quy định sau đó xe lấy rác sẽ đến thu gom. Sau khi phân loại, rác sẽ được đem đổ tại bãi rác xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch. Ước tính mỗi tháng trên địa bàn xã Quảng Hải gom gần 30 khối rác các loại.

Từ khi thành lập mô hình tổ tự quản thu gom rác thải, việc bảo vệ môi trường thôn xóm ở xã Quảng Hải được cải thiện, các ngõ xóm, sông ngòi không còn rác thải ô nhiễm, đời sống và sức khỏe của nhân dân được bảo đảm. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên, từng bước đưa công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng. Đây là mô hình bảo vệ môi trường có hiệu quả thiết thực cần nhân rộng trên địa bàn các xã vùng ven của thị xã.

Trường Giang
 (Đài TT-TH TX Ba Đồn)