.

Tiếp tục tăng cường công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Thứ Tư, 06/01/2016, 08:21 [GMT+7]
(QBĐT) - Qua hơn hai năm thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Quyết định 1237/2013/QĐ-TTg (Đề án 1237) của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện Đề án 1237 trên địa bàn đảm nhiệm, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc tích cực, đồng bộ, thống nhất các chủ trương, giải pháp đã xác định.
 
Trong đó công tác tuyên truyền vận động cung cấp thông tin cả trong và ngoài nước được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên; vừa tập trung tìm kiếm, quy tập ở tỉnh Khăm Muộn (Lào) vừa từng bước đẩy mạnh tổ chức tìm kiếm, quy tập trong tỉnh.
 
Vì vậy, đến thời điểm này đã quy tập được 74 hài cốt liệt sĩ ở tỉnh Khăm Muộn - Lào; 17 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, trong đó có 3 hài cốt có tên có quê, 3 hài cốt có tên chưa rõ quê quán. Sau các đợt quy tập, đã tổ chức lễ an táng chu đáo, trọng thể, trang nghiêm, đúng phong tục tập quán, thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự  nghiệp giải phóng dân tộc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.
 
Trong những năm tới, yêu cầu nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ còn rất nặng nề, phức tạp; thông tin phục vụ cho tìm kiếm, quy tập ngày càng khó khăn, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện công tác này trong thời gian tới. Để tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị của Bộ Chính trị, các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; chuyển dần công tác tìm kiếm, quy tập trong nước là nhiệm vụ trọng tâm; từng bước nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh vừa có Công văn số 171/BCĐ yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, thực hiện tốt một số nội dung sau:
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, các ban, ngành đoàn thể và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hai tỉnh Quảng Bình - Khăm Muộn tích cực cung cấp thông tin về liệt sĩ và phần mộ liệt sĩ; kết hợp giữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với công tác tuyên truyền vận động trực tiếp của cán bộ, chiến sĩ Đội quy tập Bộ CHQS tỉnh. Tích cực vận động các cựu chiến binh, các chuyên gia, các gia đình có người thân đã từng chiến đấu, công tác trên địa bàn phối hợp, giúp đỡ thu thập, xác minh, xử lý thông tin, phục vụ nhiệm vụ quy tập tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đảm bảo độ tin cậy và chính xác cao nhất.
 
Làm tốt công tác tham mưu, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ theo kế hoạch, xây dựng kế hoạch phối hơp tuyên truyền, chủ động kết nối thông tin với các đơn vị trong toàn quân chốt danh sách liệt sĩ hy sinh trên địa bàn, phúc tra, kiểm tra chặt chẽ sơ đồ mộ chí do các tổ chức và cá nhân cung cấp; tổ chức khảo sát, tìm kiếm, quy tập đến đâu kết luận địa bàn đến đó, bảo đảm tính xác thực về các phần mộ liệt sĩ chặt chẽ, chính xác trong quá trình thực hiện; tăng cường kiểm tra, bám sát và hướng về cơ sở trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn mọi hành vi sai trái trong hoạt động tâm linh để trục lợi.
 
Rà soát, đánh giá lại tình hình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn; xác định các vị trí có thông tin mộ liệt sĩ, chú trọng địa bàn xảy ra các trận chiến đấu ác liệt, khu vực dừng trú quân, nơi đặt bệnh xá, bệnh viện trong chiến tranh, để làm căn cứ xác định những phần mộ liệt sĩ còn tồn sót; đồng thời lập bản đồ tìm kiếm quy tập ở 3 cấp (xã, huyện, tỉnh).
 
UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, vận động, phát động sâu rộng hơn nữa phong trào cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và tốt nhất cho Đội quy tập 589/Bộ CHQS tỉnh tiến hành khảo sát xác minh, thu thập nắm nguồn tin, phục vụ công tác quy tập từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
 
Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan theo dõi biểu dương, khen thưởng những gương tập thể, cá nhân điển hình của ta và của Bạn trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; góp phần động viên phong trào tham gia tìm kiếm quy tập ngày một sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.
 
Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, nhằm tôn vinh sự cống hiến hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ trong sự nghiệp giải phóng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời thông qua nhiệm vụ này để góp phần giáo dục thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quán triệt sâu sắc đầy đủ nội dung công văn phối hợp, tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt.
 
T.S