.

"Vua" hiến máu

Thứ Bảy, 02/01/2016, 15:49 [GMT+7]
(QBĐT) - Mỗi người sinh ra đều có một tính cách và quan điểm sống khác nhau nhưng với anh Trần Ngọc Khánh, cán bộ Mặt trận tại phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) thì “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng anh đã 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) và luôn tâm niệm rằng "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại". Anh là đại diện duy nhất của tỉnh ta vinh dự được tôn vinh là 100 gương mặt HMTN tiêu biểu toàn quốc năm 2013 tại Hà Nội.
 
 
Anh Trần Ngọc Khánh luôn tâm niệm “Còn sức khỏe là còn hiến máu tình nguyện”.
Anh Trần Ngọc Khánh luôn tâm niệm “Còn sức khỏe là còn hiến máu tình nguyện”.
10 năm hiến máu 20 lần
 
Khác với hình dung của chúng tôi về hình ảnh một cán bộ Mặt trận nghiêm nghị, chỉnh chu trong công việc, khi tiếp xúc với anh Khánh, chúng tôi còn nhìn thấy ở anh sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ và sự hồn hậu, nhiệt tình của một người đam mê làm tình nguyện.
 
Dù anh luôn phải tất bật với công việc, vừa làm công tác Mặt trận, hoạt động Đoàn kiêm Trưởng ban quản lý chợ Bắc Lý nhưng chưa bao giờ anh “bớt xén” thời gian dành cho công việc thiện nguyện. Anh quan niệm tuổi trẻ thì phải cống hiến cho quê hương.
 
Bớt chút thời gian dành cho chúng tôi với những câu chuyện về công việc, về cuộc sống, anh Khánh cho biết, anh tham gia HMTN lần đầu tiên vào năm 2005. Khi đó anh đang làm Bí thư Chi đoàn tổ dân phố 2, phường Bắc Lý. Sau lần ấy, cảm nhận được ý nghĩa của từng giọt máu cho đi, anh tiếp tục tham gia vào các chương trình HMTN của thành phố, của đơn vị và các tổ chức khác.
 
Hầu như lần nào có đợt phát động HMTN anh đều xung phong góp mặt, ngay cả lúc bộn bề công việc, anh đều cố gắng thu xếp để tham gia cho bằng được. Anh đi hiến máu nhiều đến nỗi, những cán bộ lấy máu của Trung tâm Truyền máu khu vực Huế quen mặt.
 
Sau mười năm, anh có “tài sản” hơn 20 lần hiến máu, hiện số lần hiến máu của anh nhiều nhất tỉnh. “Nhiều lần bạn bè, người thân cũng lo cho sức khỏe của tôi khi hiến máu quá nhiều, nhưng cứ nghĩ đến cảnh nhiều người phải từ giã cõi đời chỉ vì không đủ máu là tôi lại muốn đi hiến máu”, anh Khánh chia sẻ.
 
Tuyên truyền viên tích cực
 
Không chỉ nhiệt tình trong hoạt động HMTN, anh Khánh còn là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác vận động HMTN tại cơ quan và địa phương. Với suy nghĩ “máu có thể chờ người bệnh, nhưng người bệnh không thể chờ máu”, anh chủ động vận động, tuyên truyền, tư vấn cho nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn hiểu được ý nghĩa của việc HMTN.
 
Tại các buổi sinh hoạt Đoàn, anh thường lồng ghép hướng dẫn các bạn cách hiến máu an toàn, để bảo đảm sức khỏe tham gia hiến máu. Đối với những ĐVTN thường xuyên tham gia HMTN, anh khuyên các bạn nên chú ý chế độ sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao và duy trì lối sống lành mạnh để bảo đảm cung cấp nguồn máu sạch cho bệnh viện và bệnh nhân được nhận máu.
 
Hỏi về những khó khăn gặp phải khi vận động mọi người tham gia HMTN, anh Khánh tâm sự: “Trong quá trình tham gia vận động tuyên truyền cũng có nhiều bạn trẻ còn sợ hiến máu, sợ bị nhiễm bệnh, sợ mất sức... Gặp những trường hợp này, anh đều giải thích cho các bạn hiểu việc hiến máu không chỉ có thể cứu giúp được nhiều người, mà còn giúp cơ thể thay đổi máu và tái tạo lại máu mới, tốt cho sức khỏe".
 
“Hiện tại ngân hàng máu vẫn còn thiếu mà nhu cầu cần máu thì lại rất nhiều, muốn vận động được mọi người tham gia HMTN thì mình phải đi đầu, làm gương để  các bạn noi theo”, anh Khánh bày tỏ. Và tấm gương hiến máu cứu người của anh có “tác dụng” hơn mọi lời nói. Nhờ có tình nguyện viên nhiệt tình như anh Khánh mà phong trào HMTN ở Đoàn phường Bắc Lý ngày càng thu hút nhiều ĐVTN tham gia.
 
Không chỉ tích cực HMTN vào những dịp do cơ quan, đơn vị tổ chức mà nhiều ĐVTN còn tự nguyện là những ngân hàng máu sống, sẵn sàng cho máu kịp thời khi bệnh nhân cần. Chính vì vậy, nhiều năm liền Đoàn phường Bắc Lý luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào HMTN của Thành đoàn Đồng Hới.
 
Ông Cao Quang Cảnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, anh Trần Ngọc Khánh là một tấm gương tiêu biểu của tỉnh trong phong trào HMTN, được Bộ Y tế tặng bằng khen tại lễ tôn vinh 100 người HMTN tiêu biểu. Không chỉ trực tiếp tham gia HMTN, anh còn vận động hàng trăm bạn tình nguyện viên trong cơ quan, địa phương cùng tham gia, cũng như sẵn sàng chia sẻ thông tin đối với những có nhu cầu tìm hiểu và muốn tham gia HMTN.
 
Những tấm gương như anh Khánh rất đáng được trân trọng và nhân rộng để phong trào HMTN của tỉnh nhà ngày càng lan tỏa sâu rộng, góp phần mang lại sự sống cho những cần máu. “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, anh Khánh cũng như những người tham gia HMTN khác đã và đang âm thầm làm những việc ý nghĩa để trao cho đời những yêu thương.
 
L.C