.

Xuân ấm trong những ngôi nhà đại đoàn kết

Chủ Nhật, 03/01/2016, 12:11 [GMT+7]
(QBĐT) - Một mùa xuân mới nữa lại về. Không khí xuân đang chạm ngõ từng nếp nhà, con đường, lối xóm mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một tương lai tươi đẹp. Đối với những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm hân hoan, hy vọng ấy như được nhân lên gấp bội bởi xuân này, họ sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.
 
Con đường liên thôn trải dài đưa chúng tôi đến thăm gia đình ông Đoàn Văn Quạng (90 tuổi) ở thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh (Quảng Ninh). Tuổi già cùng những di chứng do bị địch tra tấn dã man khiến trí nhớ của người cựu chiến binh già ấy cứ bị xô lệch giữa hai chiều quên và nhớ.
 
Không thể nhớ được thời gian nhập ngũ, lẫn lộn cả tên tuổi của những người con, có lẽ thứ rành rọt nhất trong tâm thức ông Quạng giờ đây chính là cảm xúc của những ngày được sống trong ngôi nhà mà ông hằng ao ước. “Năm ni vợ chồng tui có nhà mới kiên cố để ở rồi o ơi. Rứa là khỏi lo cảnh mưa dột, nắng chiếu nữa. Tết ni là cái tết ý nghĩa nhất với cả nhà tui đó. Có nằm mơ tui cũng không nghĩ mình xây được ngôi nhà ni”, ông Quạng nghẹn ngào.
 
Xuất ngũ trở về sau những năm tháng tham gia vào đội du kích ở địa phương với không ít di chứng vì bị địch bắt, tra tấn dã man, cuộc sống của cựu chiến binh Đoàn Văn Quạng gặp vô vàn khó khăn, trắc trở, nhất là khi vợ ông sinh liền tù tì bốn người con. Xoay xở đủ nghề mà vẫn không lo đủ cái ăn, cái mặc cho các con, việc xây một ngôi nhà kiên cố là điều không tưởng.
Xuân này, vợ chồng ông Đoàn Văn Quạng được đón Tết trong ngôi nhà mới kiên cố, vững chãi.
Xuân này, vợ chồng ông Đoàn Văn Quạng được đón Tết trong ngôi nhà mới kiên cố, vững chãi.
Từ năm này sang năm khác, lần lượt từng đứa con ra đời, trưởng thành và lập gia đình nhưng họ vẫn phải ở trong căn nhà dột nát, xuống cấp. Hiện tại, hai ông bà sống cùng người con trai út không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy. 
 
Và có lẽ cả ba con người ấy sẽ vẫn mãi chịu cảnh sống “mưa dột tới đầu, nắng dọi tới mặt” nếu không có sự quan tâm hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông Quạng, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh đã quyết định trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ gia đình ông 50 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết.
 
Vay mượn thêm bà con, họ hàng, sau hơn hai tháng khởi công, tháng 9-2015, gia đình ông được chính thức “đón tân gia”. Giấc mơ tưởng chừng xa vời của những con người nghèo khó, lam lũ ấy trở thành hiện thực trong sự ngỡ ngàng của chính họ.
 
Chúng tôi ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Thùy Trang ở thôn Vĩnh Tuy 2, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh). Trong ngôi nhà ngói 3 gian vững chắc, người phụ nữ có dáng người gầy gò khắc khổ đang tất bật dọn dẹp nhà cửa để đón xuân mới.                    
 
Đã hơn ba tháng được ở trong ngôi nhà mới khang trang, vững chãi nhưng với chị niềm hạnh phúc bất ngờ như vẫn còn vẹn nguyên. Mang trong mình căn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu quái ác, cuộc sống của chị Trang và đứa con gái nhỏ càng khó khăn khi ngay cả đến ngôi nhà làm chỗ trú tránh cũng không có.
 
Bởi vậy, ngôi nhà đại đoàn kết được hỗ trợ xây dựng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Quảng Ninh có một ý nghĩa hết sức đặc biệt với người phụ nữ ấy. Cùng chung niềm hân hoan đón nhà mới như ông Quạng, chị Trang là gia đình anh Trần Văn Mừng (SN 1965) ở thôn 7, xã Trung Trạch (Bố Trạch).
 
Khác với những cái Tết năm trước, năm nay, gia đình anh vui hơn bội phần vì được đón Tết trong ngôi nhà mới ấm áp thay vì nhà tranh vách đất như trước đây. Anh Mừng không giấu được niềm xúc động, nghẹn ngào: “Chưa bao giờ tui dám hi vọng được ở trong ngôi nhà kiên cố, vững chãi như ri. Thật không có gì hạnh phúc hơn. Cảm ơn Mặt trận xã, Mặt trận huyện và các nhà hảo tâm rất nhiều”.
 
Đau ốm liên miên, cuộc sống mưu sinh hàng ngày của anh Mừng và người cha già 82 tuổi gặp vô vàn khó khăn nên dù đã đi qua hơn nửa cuộc đời nhưng cha con anh vẫn phải sống trong căn nhà lụp xụp, dột nát. “Khổ nhất là khi mùa đông đến, trong nhà cứ thông thống như ngoài trời, lạnh và buốt lắm, nghĩ mà thương cha già. Tôi tự nhủ không biết bao giờ mới có tiền xây nhà cho cha đỡ cực”, anh Mừng tâm sự.
 
Giữa năm 2015, gia đình anh Mừng được Mặt trận huyện Bố Trạch hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết. Với anh, “giá trị ngôi nhà không thể tính được bằng tiền, bởi ngoài số tiền được hỗ trợ, còn có tình anh em họ hàng, tình làng nghĩa xóm và giá trị hơn cả đó là những tấm lòng sẻ chia đùm bọc của mọi người dành cho cha con tui”.
 
Có an cư mới lạc nghiệp, có nơi ở ổn định các hộ nghèo mới có điều kiện vươn lên làm ăn, ổn định cuộc sống. Xuất phát từ ý nghĩa đó, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh ta luôn đặc biệt chú trọng đến việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo thông qua cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.
 
Sau 15 năm cuộc vận động “lên sóng” (2000-2015), từ các nguồn lực với tổng số tiền trên 282 tỷ đồng, đã có 13.264 nhà ở cho hộ nghèo được hỗ trợ xây mới và sửa chữa. Không khí năm mới đang đến gần, một mùa xuân mới đầm ấm và hạnh phúc đang về trong từng ngôi nhà đại đoàn kết.
 
Mỗi mảnh đời, mỗi số phận không ai giống ai, nhưng Tết năm nay, gia đình ông Quạng, chị Trang, anh Mừng... và hàng ngàn hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn tỉnh ta sẽ được quây quần, sum họp bên nhau trong những căn nhà mới khang trang, thắm đượm mối đại đoàn kết toàn dân. Với họ, xuân này đẹp hơn bao giờ hết bởi bao khốn khó, bộn bề, lo toan của cuộc sống bấy lâu nay sẽ dần lùi xa vào quá khứ, nhường chỗ cho những mầm xuân đâm chồi vươn xa.
 
Tâm An