.

Quảng Trạch: Dấu ấn tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ Ba, 26/01/2016, 11:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt đồng bộ của ban, ngành các cấp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nên trong năm 2015, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Quảng Trạch có sự chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã được kiềm chế trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, đặc biệt không có tai nạn giao thông quá nghiêm trọng xảy ra.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông huyện, trong năm 2015, trên địa bàn huyện Quảng Trạch xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 16 người, bị thương 8 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 2 vụ, giảm 10,5%; giảm 1 người chết, giảm 5,9%; giảm 2 người bị thương, giảm 20%. Đặc biệt, không có tai nạn giao thông đường thủy xảy ra.

Có thể khẳng định những kết quả đạt được trong việc kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông trong năm 2015 đã thể hiện dấu ấn đậm nét của Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về "tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông", Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ huyện uỷ Quảng Trạch về việc lãnh đạo thực hiện năm an toàn giao thông 2015.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, Ban An toàn giao thông huyện đã tổ chức ký cam kết về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông với các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện, đồng thời đã phối kết hợp chặt chẽ với các ngành, các đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng năm an toàn giao thông.

Ra quân hưởng ứng an toàn giao thông góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa giao thông cho người dân trên địa bàn.
Ra quân hưởng ứng an toàn giao thông góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa giao thông cho người dân trên địa bàn.

Các địa phương, đơn vị, đã phổ biến pháp luật về an toàn giao thông trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng văn hoá giao thông, hướng tới một xã hội trật tự kỷ cương để gia tăng nhận thức của toàn dân về an toàn khi tham gia giao thông; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, bằng xe lưu động, cụm pano, áp phích tại các điểm đông dân cư, các trục đường chính.

Ngoài ra, Ban an toàn giao thông huyện đã phối hợp với ngành giáo dục phát động cuộc thi “giao thông thông minh”, "giao thông học đường" trên internet cho các em học sinh tham gia và đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện, đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, cũng như quản lý chặt chẽ các bến đò chở khách ngang sông... nên tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện luôn được ổn định.

Tuy nhiên nhìn lại năm 2015, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Quảng Trạch vẫn diễn biến phức tạp, mà nguyên nhân chính là do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở một số địa phương về trật tự an toàn giao thông đến tận từng hộ dân còn hạn chế.

Một số địa phương trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông chưa được thường xuyên, thiếu quyết liệt. Mặc dù, lực lượng tuần tra, thanh tra đã có nhiều cố gắng trong công tác xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông nhưng do lực lượng còn mỏng, trang thiết bị còn thiếu, công cụ hỗ trợ chưa đồng bộ, hiện đại để đáp ứng được yêu cầu công tác nên còn nhiều hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông chưa được phát hiện và xử lý triệt để.

Để đạt được mục tiêu năm 2016 là giảm tối thiểu 10% trên cả 3 tiêu chí về an toàn giao thông so với năm 2015, Ban an toàn giao thông huyện Quảng Trạch đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trước mắt là tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như: Phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu, bia, không làm chủ tốc độ, chạy lấn làn đường, chở quá số người quy định, chở hàng quá tải trọng cho phép; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng hành lang, lòng đường, vỉa hè các tuyến đường giao thông nông thôn, tập trung xử lý, khắc phục các điểm đen về an toàn giao thông.

X.Phú-M.Ánh