.

Đồng Hới: Nỗ lực đưa kiến thức pháp luật về tận khu dân cư

Thứ Tư, 07/10/2015, 13:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Để hạn chế tình hình tội phạm gia tăng, giữ gìn an ninh trật tự, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho mỗi một người dân, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới đã không ngừng nỗ lực đưa kiến thức pháp luật về với cộng đồng dân cư và đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, đáng khích lệ.

Với mục tiêu hướng về cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến tận khu dân cư, đến tất cả các đối tượng nên trong thời gian qua, Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan sớm triển khai nhiều biện pháp cụ thể với nhiều hình thức.

Ban điều hành Đề án 02 về “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư” thành phố đã phối hợp với Ban điều hành đề án tỉnh tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ mặt trận cơ sở.

Qua các buổi tập huấn, các cán bộ, nhóm nòng cốt tham gia nắm vững nội dung tuyên truyền, vận động sau đó phổ biến rộng rãi về các khu dân cư. Bên cạnh việc tổ chức các buổi tập huấn, các hội nghị, Ban điều hành Đề án 02 Mặt trận thành phố còn dùng nhiều hình thức khác để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tinh thần chấp hành pháp luật đến từng khu dân cư như: cung cấp tài liệu pháp luật, tổ chức các buổi họp thôn, xóm, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ ở khu dân cư và các tổ chức thành viên Mặt trận; tuyên truyền qua hệ thông loa truyền thanh ở cơ sở.

Ảnh 4 : Công tác hòa giải cơ sở là một trong những nội dung được các cấp Mặt trận thành phố Đồng Hới chú trọng.
Công tác hòa giải cơ sở là một trong những nội dung được các cấp Mặt trận thành phố Đồng Hới chú trọng.

Các nhóm nòng cốt ở khu dân cư phối hợp với Ban công tác Mặt trận, tổ hòa giải vận động nhân dân chấp hành pháp luật, giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh ở cơ sở nhằm xây dựng và củng cố sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, các cán bộ làm công tác Mặt trận đã luôn chú trọng đến việc tiếp nhận thông tin về chính sách pháp luật để phổ biến, tuyên truyền cho người dân phù hợp với từng thời điểm; tăng cường công tác trao đổi, nắm bắt thông tin để tham mưu cho cấp ủy có những giải pháp định hướng tình hình tư tưởng nhân dân trên địa bàn khu dân cư một cách kịp thời.

Qua đó đã tạo được sự thống nhất giữa chính sách pháp luật với đời sống thực tiễn nên được nhân dân tiếp nhận nhanh chóng và thực hiện có hiệu quả. Ban điều hành Đề án 02 Mặt trận thành phố thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện Đề án tại các khu dân cư, phối hợp xây dựng được nhiều mô hình điểm về khu dân cư phòng chống tội phạm, khu dân cư phòng chống ma túy, khu dân cư bảo đảm TTATGT, khu dân cư đoàn kết xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc, mô hình xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS...

Tại các địa phương làm điểm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố đã hướng dẫn triển khai thành lập các nhóm nòng cốt, mỗi nhóm có từ 5-7 thành viên do trưởng ban công tác Mặt trận các thôn, tổ dân phố làm trưởng nhóm. Để bảo đảm được tính hiệu quả, Mặt trận lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn, am hiểu pháp luật, có uy tín ở cộng đồng dân cư tham gia thành viên “nhóm nòng cốt”; thành lập các “câu lạc bộ pháp luật”, hướng dẫn các nhóm nòng cốt xây dựng quy chế hoạt động, trong đó xác định rõ cơ chế phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật giữa các thành viên nhóm nòng cốt với các chi hội đoàn thể ở cơ sở, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo quý, 6 tháng, 1 năm phù hợp với nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác hòa giải cơ sở cũng là một nội dung được Đồng Hới chú trọng xây dựng. Xác định hòa giải viên không chỉ giúp cho việc giải đáp những vướng mắc về mặt pháp lý của người dân mà còn là cầu nối quan trọng giúp chuyển tải các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Thông qua hoạt động của các tổ hòa giải, đã góp phần làm giảm thiểu đáng kể những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành các điểm nóng, giúp giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. Phối hợp với chính quyền các địa phương, Mặt trận thành phố đã tổ chức các hội thi về truyền thông dân số, hội thi tuyên truyền viên giỏi... thu hút đông đảo người dân tham gia và đã tạo được hiệu ứng tốt trong cộng đồng dân cư.

“Bên cạnh những kết quả đạt được, việc đưa kiến thức pháp luật về khu dân cư trên địa bàn Đồng Hới cũng còn không ít khó khăn. Do đó, để tạo hiệu quả cao và đi vào chiều sâu, thời gian tới, Mặt trận các cấp trong thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến tận từng khu dân cư; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra quá trình thực hiện”- ông Thái Khắc Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới chia sẻ.

P.V