.

Cán bộ, nhân dân hưởng ứng nhiệt tình dự án "Dân chấm điểm"

Thứ Tư, 28/10/2015, 09:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Bắt đầu từ ngày 1-1-2016, thông qua điện thoại di động, các cá nhân, tổ chức tại tỉnh ta sẽ có cơ hội phản hồi, đánh giá, chấm điểm chất lượng thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của UBND các huyện, thành phố, thị xã. Đến thời điểm này, các cơ quan, ban ngành đoàn thể đang tập trung tuyên truyền về dự án “Dân chấm điểm”, đại đa số cán bộ, nhân dân trong tỉnh đều hưởng ứng rất nhiệt tình và đầy kỳ vọng.

- Ông Đinh Tuấn Anh, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Minh Hóa: “Dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực cải cách hành chính”

Tôi là người trực tiếp quản lý Trung tâm giao dịch một cửa liên thông của huyện nên hàng ngày chứng kiến rất nhiều người dân đến giao dịch. Chúng tôi đã quán triệt đến tất cả cán bộ làm việc tại Trung tâm phải tỏ thái độ ân cần, phục vụ cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch một cách tốt nhất. Tuy nhiên, vẫn còn một số người đến giao dịch tỏ ra chưa hài lòng vì thái độ, hành vi hách dịch của một số cán bộ Trung tâm nhưng không biết phản ánh với ai, phản ánh như thế nào.

Mặt khác, người đến giao dịch chỉ nhận được giấy hẹn nhưng chưa biết hồ sơ mình giải quyết đến đâu nên vẫn còn tình trạng chậm hồ sơ, hoặc hồ sơ chưa được giải quyết vì còn thiếu sót hoặc vướng mắc một số vấn đề. Và nếu dự án “Dân chấm điểm” được triển khai, chúng tôi sẽ có điều kiện để quán lý con người tốt hơn, sớm phát hiện ra những biểu hiện sai lầm, hách dịch của cán bộ để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, góp phần vào sự hài lòng của người dân.

Nhiều người dân muốn dự án “Dân chấm điểm” triển khai về cả cấp xã. (Trong ảnh, Trung tâm giao dịch một cửa phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới).
Nhiều người dân muốn dự án “Dân chấm điểm” triển khai về cả cấp xã. (Trong ảnh, Trung tâm giao dịch một cửa phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới).

- Bà Bùi Thị Thúy Liễu, phường Bắc Lý, TP Đồng Hới: “Dự án là tiếng nói của nhân dân”

Tôi từng có vài lần đến giao dịch tại Trung tâm một cửa liên thông của thành phố. Mỗi lần đến giao dịch, tôi đều được cán bộ ở Trung tâm hướng dẫn rất tận tình, chu đáo, cởi mở.

Tuy nhiên, cũng có lần cán bộ tỏ ra không nhiệt tình do tôi thiếu một số giấy tờ. Thấy thái độ của cán bộ như thế tôi cũng bức xúc lắm nhưng không dám phản ánh hoặc không biết phản ánh với ai. Nếu phản ánh thì cũng ngại vì sợ cán bộ gây khó dễ trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Nghe nói sắp tới, tỉnh ta sẽ triển khai dự án “Dân chấm điểm” qua tổng đài nên tôi vui mừng lắm! Tôi nghĩ đây là cầu nối hiệu quả nhất để những người dân như tôi có được tiếng nói trong việc chấm điểm cán bộ. Nếu sau này đến giao dịch thấy cán bộ có thái độ hách dịch, thiếu nhiệt tình, tôi sẽ chủ động gọi điện thoại để phản ánh ngay.

- Ông Phan Ngọc Lâm, Trưởng phòng Cải cách hành chính-Sở Nội vụ: “Dự án sẽ góp phần củng cố và nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền”

Theo tôi, dự án “Dân chấm điểm” sẽ tạo ra cơ chế để người dân phản hồi, đánh giá chất lượng thực hiện TTHC tại UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Thông qua kết quả đánh giá của người dân để lãnh đạo UBND cấp huyện, các ban ngành liên quan thấy được mức độ, tiến độ thực hiện TTHC của đơn vị mình còn tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc gì để từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính tại địa phương.

Mặt khác, thông qua dự án “Dân chấm điểm”, người dân sẽ biết được tình trạng hồ sơ yêu cầu giải quyết của mình đã được giải quyết đến đâu, ai đang giải quyết và kết quả như thế nào mà không cần đến trực tiếp đến bộ phận một cửa để tra cứu.

Khi dự án được triển khai sẽ phát hiện, kịp thời khen thưởng công chức, viên chức có thành tích trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Đồng thời chấn chỉnh đối với công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC có hành vi vi phạm. Qua đó sẽ góp phần củng cố và nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền các cấp trong công tác cải cách hành chính tại tỉnh ta.

- Ông Đinh Văn Chí, nông dân ở xã Xuân Hóa (Minh Hóa): “Cần triển khai dự án rộng hơn nữa”

Đợt vừa rồi, Hội Nông dân xã đã tuyên truyền và tổ chức cuộc thi tìm hiểu dự án án “Dân chấm điểm” trong hội viên. Tôi thấy đây là cuộc thi rất bổ ích để giúp chúng tôi hiểu thêm dự án và có thêm cái quyền được đánh giá cán bộ thông qua tổng đài.

Qua đó, sẽ góp phần giải quyết các TTHC tại các trung tâm giao dịch một cửa nhanh, gọn, tiện lợi hơn. Tôi mong dự án sẽ được sớm triển khai và triển khai rộng đến cấp xã, các sở, ban ngành cấp tỉnh, huyện và những nơi có nhiều người đến giao dịch để tất cả mọi công dân đều có quyền chấm điểm cán bộ.

Xuân Vương (thực hiện)