.

Tiếp nhận trẻ từ cơ sở mầm non Sơn Ca: Khó vì quá tải

Thứ Sáu, 09/10/2015, 13:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 7-10, Phòng Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP. Đồng Hới đã có Công văn gửi hiệu trưởng các Trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn TP về việc tiếp nhận số trẻ đã gửi tại cơ sở mầm non Sơn Ca khi phụ huynh có nhu cầu nhập học. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, nhiều trường mầm non trên địa bàn khó có thể tiếp nhận số trẻ này vì đã quá tải...

>> Phạt 22,5 triệu đồng, giải thể cơ sở mầm non Sơn Ca

Anh Nguyễn Anh Tuấn ở tổ dân phố 9, phường Nam Lý có 2 cháu nhỏ (một cháu 1 tuổi, một cháu 3 tuổi) trước đây theo học tại cơ sở mầm non Sơn Ca. Tuy nhiên, từ khi cơ sở này ngừng hoạt động, con anh phải ở nhà.

" ...Quan điểm của chúng tôi là sẵn sàng nhận các cháu vào học tại trường và không phân biệt trong tuyến hay ngoài tuyến gì cả. Nhưng, thực tế trường đã quá tải. Trường chúng tôi có 18 nhóm lớp (740 cháu), trung bình 35 đến 50 cháu/lớp. Nhiều nhóm lớp đã vượt số lượng quy định cho phép".

Cô giáo Lê Thị Hoa Lý, Hiệu trưởng trường mầm non Nam Lý

Anh Tuấn cho biết, vợ chồng anh làm nghề buôn bán, nên bận rộn suốt ngày. Từ khi các cháu nghỉ học, anh phải gửi nhờ người thân mỗi người một ngày để trông các cháu. Nhưng đấy chỉ là giải pháp trước mắt, còn lâu dài anh phải tìm trường cho con đi học.

Hôm trước, anh có đến Trường mầm non Nam Lý nộp hồ sơ, nhưng trường không thể tiếp nhận vì trường đã quá tải. Anh Tuấn trăn trở: “Cháu nhỏ chưa đến tuổi đi học có thể gửi nhờ người thân được, nhưng cháu lớn đã đến tuổi đi học mầm non rồi”.

Qua tìm hiểu thực tế tại một số trường mầm non, chúng tôi được biết có rất nhiều phụ huynh của các trẻ ở cơ sở mầm non Sơn Ca nộp hồ sơ xin vào học, nhưng do các trường này đã quá tải nên không thể tiếp nhận.

Cô giáo Lê Thị Hoa Lý, Hiệu trưởng trường mầm non Nam Lý cho biết: “Chúng tôi đã nhận được công văn của Phòng GD-ĐT về việc tiếp nhận các cháu từ cơ sở mầm non Sơn Ca. Tuy nhiên, trường chúng tôi chỉ có thể tiếp nhận tối đa khoảng 5, 6 cháu. Hiện, trường đã tiếp nhận được 3 cháu (2 cháu tại địa bàn phường, 1 cháu ngoài địa bàn). Quan điểm của chúng tôi là sẵn sàng nhận các cháu vào học tại trường và không phân biệt trong tuyến hay ngoài tuyến gì cả. Nhưng, thực tế trường đã quá tải. Trường chúng tôi có 18 nhóm lớp (740 cháu), trung bình 35 đến 50 cháu/lớp. Nhiều nhóm lớp đã vượt số lượng quy định cho phép.

Một số trường mầm non trên địa bàn thành phố không thể tiếp nhận trẻ vì đã quá tải.
Một số trường mầm non trên địa bàn thành phố không thể tiếp nhận trẻ vì đã quá tải.

Theo nội dung công văn của Phòng GD-ĐT, Trường mầm non Bắc Lý cũng đã tiếp nhận được 10 cháu từ cơ sở mầm non Sơn Ca. Cô giáo Nguyễn Thị Ngân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Các cháu được tiếp nhận sẽ được sắp xếp vào các lớp còn diện tích. Nhu cầu của phụ huynh rất lớn, nhưng chúng tôi chỉ cố gắng tiếp nhận các cháu trong điều kiện có thể”.

Trường mẫu giáo Làng SOS cũng lâm vào tình trạng tương tự. Hiện trường đã tiếp nhận được 4 hồ sơ. Nhưng đây là con số cuối cùng mà trường có thể tiếp nhận. Cô Hoàng Thị Thanh Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: “Trường chúng tôi đã quá tải, nên không thể tiếp nhận được. Trường đã báo cáo Phòng GD-ĐT về việc này để Phòng có hướng xử lý. Nhà trường chỉ có khả năng tiếp nhận khoảng 20 cháu ở 5 tuổi. Nhưng, các cháu ở cơ sở mầm non Sơn Ca có độ tuổi nhỏ hơn, nên không thể bố trí lớp để tiếp nhận được”.

Do quá tải nên không thể tiếp nhận trẻ từ cơ sở mầm non Sơn Ca là thực tế hiện đang xảy ra tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố. Làm sao để các cháu được đi học trở lại, trong khi hầu hết các trường mầm non trên địa bàn thành phố đã quá tải không chỉ là băn khoăn của các trường mầm non mà còn là nỗi trăn trở của các bậc phụ huynh hiện nay?

M.Văn-C.Hợp-N.Hải