.

Nữ trưởng thôn nhiệt tình với công tác xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 23/10/2015, 18:03 [GMT+7]

(QBĐT) - “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và nhiệt tình, mạnh dạn hết lòng trong công việc” - Đó là lời nhận xét của ông Nguyễn Công Viên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thủy (huyện Lệ Thủy) đối với chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, Trưởng thôn Thống Nhất, xã Mỹ Thủy khi nói về vai trò cán bộ thôn trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tiếp thu chủ trương xây dựng NTM của Nhà nước trong lúc thôn Thống Nhất khó khăn, đời sống của nhân dân còn thấp, nhưng với tinh thần trách nhiệm, trưởng thôn Nguyễn Thị Ngọc Lan đã tìm hiểu kỹ từng tiêu chí để vận dụng linh hoạt vào thực tế địa phương; đặc biệt trong làm đường giao thông nông thôn.

Chị đã cùng với Ban phát triển thôn, Ban công tác Mặt trận khu dân cư tổ chức hội nghị bàn về công tác bê tông hóa cho từng trôổng (ngõ) một cách cụ thể nhằm tạo sự thống nhất cao, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt phân định rõ ràng, công khai các đối tượng được miễn giảm nên tạo được sự hưởng ứng cao của toàn dân.

Với phương châm “cán bộ, đảng viên hiểu trước, đi trước, làng nước theo sau”, chị đã vận động cán bộ, đảng viên trong thôn gương mẫu hiến đất, góp công, kinh phí làm trước; bản thân chị đã tự nguyện hiến 100m2 đất và ủng hộ thêm kinh phí ngoài phần đóng góp theo quy định chung.

Từ sự nỗ lực kiên trì cố gắng ấy, bà con nhân dân cũng đã hiểu được và tạo thành một phong trào sôi nổi trong thôn, nhà nọ nối nhà kia, xóm này học theo xóm kia. Nhờ đó, công cuộc vận động xây dựng nông thôn mới tại thôn Thống Nhất đã đạt được những kết quả cao ngay từ những ngày đầu. Chỉ trong một thời gian ngắn bà con trong thôn tự nguyện hiến  hơn 3.000m2 đất, đóng góp hơn 1.000 ngày công, ủng hộ trên 300 triệu đồng để bê tông 1,5km đường liên thôn, liên xóm và cải tạo đường điện về tận các gia đình.

Đường làng, lối xóm được mở rộng và kiên cố hóa, môi trường ngày càng bảo đảm vệ sinh, lưới điện an toàn, người dân càng hăng hái và tự nguyện đóng góp để xây dựng các công trình khác tại địa phương, xây dựng nhà văn hóa.

Đến thời điểm cuối tháng 9-2015, xã Mỹ Thủy đã hoàn thành cả 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, trong đó có sự nỗ lực lớn của thôn Thống Nhất, bởi đây là thôn khó khăn nhất của xã.

Sự thành công của xã Mỹ Thủy nói chung, của thôn Thống Nhất nói riêng có sự đóng góp không nhỏ của chị trưởng thôn năng động và tâm huyết. Bản thân là nữ giới, chồng là bộ đội xa nhà nhưng chị Lan không ngại vất vả, luôn nhiệt tình tham gia vào tổ an ninh trật tự trong thôn. Hễ có việc, không kể ngày đêm, chị lại cùng các cán bộ tổ an ninh đến giải quyết.

Vì vậy, trong vòng 5 năm qua kể từ khi chị Lan làm trưởng thôn, làng xóm thanh bình, không có tệ nạn xã hội, không có đơn, thư khiếu kiện vượt cấp, mọi công việc đều được giải quyết ngay tại cơ sở; hương ước, quy ước, quy chế dân chủ được nhân dân bàn bạc thống nhất cao và cùng tổ chức thực hiện.

Hồng Mến