.

Chuyện người quản trang

Thứ Hai, 14/09/2015, 09:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần nửa cuộc đời gắn bó với nghĩa trang liệt sỹ thành phố Đồng Hới, ông Trương Văn Giỏi (SN 1935) tâm sự rằng: mỗi góc cây, mỗi ngôi mộ ở nghĩa trang Đồng Hới này đều gần gũi và rất thân thuộc với ông. Suốt 28 năm qua, công việc quản trang đã mang đến cho ông không ít niềm vui và niềm vinh dự lớn lao.

Nhiều năm nay, người dân ở phường Hải Thành đã quen với hình ảnh của ông Giỏi vẫn thường ngày lui tới chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ thành phố Đồng Hới. Đã 5 giờ chiều, chúng tôi tìm đến nhà ông ở đường Lê Thành Đồng, cách nghĩa trang không xa, vợ ông cho hay: ông lên nghĩa trang làm từ lúc trưa vẫn chưa về.

Trong khuôn viên của nghĩa trang, ông Giỏi vẫn đang cặm cụi tô, trét lại những chỗ bê tông bị nứt và hư hỏng. Vừa làm ông vừa tâm sự: Đã tròn 28 năm ông làm việc ở nghĩa trang này và việc ông gắn bó với công việc quản trang cũng là một cơ duyên.

 Ông Trương Văn Giỏi đang lau những tấm bia mộ các liệt sỹ.
Ông Trương Văn Giỏi đang lau những tấm bia mộ các liệt sỹ.

Năm 1988, ông nhận quyết định về hưu, thấy ông ngày nào cũng vào ra, say mê cắt, tỉa, tạo dáng cho cây cảnh. Lúc này, ở nghĩa trang gần nhà đang thiếu người trông coi, vợ ông đã xin để ông vào làm. Kể từ đó, ông bắt đầu gắn bó với công việc này và dần cảm thấy yêu thích nó.

Ông kể, lúc mới vào làm, mọi thứ ở đây còn rất hoang vu, thế nên hễ đi nơi đâu, thấy cây gì đẹp lại cho bóng mát ông cũng xin về trồng rồi cặm cụi chăm sóc, tưới nước cho từng cây. Trải qua thời gian, với đôi bàn tay khéo léo và tỉ mẩn của ông Giỏi đã dần biến nơi đây thành một không gian xanh tươi, thoáng mát.

Chỉ tay về dãy cây sứ trồng hai bên lối dẫn vào nghĩa trang, ông khoe, dãy cây đó đã có tuổi đời mười mấy năm, bây giờ đến mùa nó ra hoa rất đẹp. Đặc biệt, tâm đắc nhất với ông là hai cây phượng đang ra hoa đỏ rực được trồng hai bên góc của nghĩa trang. Nó đặc biệt với ông vì hai cây này được ông trồng từ lúc ông bắt đầu vào làm nơi đây. Bây giờ tuổi đời của nó bằng với số năm ông gắn bó với nghĩa trang này. 28 năm gắn bó, quãng thời gian đủ dài để ông cảm nhận được mọi thứ ở đây trở nên thân thuộc và gần gũi...

Hiện nay, nghĩa trang liệt sỹ thành phố Đồng Hới có tất cả 221 phần mộ liệt sỹ, trong đó có 1/4 phần mộ vô danh. Hàng năm vẫn có nhiều người thân của các liệt sỹ ở gần và ở xa đến để thắp hương cho các liệt sỹ. Bởi vậy mà suốt thời gian dài gắn bó, ông không chỉ thông thuộc từng góc ngách, từng tấm bia mà còn biết và hiểu hoàn cảnh của từng liệt sỹ đang nằm nghỉ nơi đây.

Ông cho biết: ở nghĩa trang này nhiều liệt sỹ quê ở xa như liệt sỹ Lê Thành Đồng (Thanh Hóa) vào đây chiến đấu và hy sinh. Vì muốn liệt sỹ được ở lại với đồng đội nên người nhà để liệt sỹ nằm ở đây. Vì ít có điều kiện vào thăm nom, thắp hương thường xuyên nên mỗi lần vào thăm, họ lại nhờ ông trông coi và chăm sóc dùm. Chính vì vậy, hàng năm vào những ngày rằm hay lễ ông đều quan tâm hương khói cẩn thận cho những phần mộ liệt sỹ ở xa và đặc biệt là những phần mộ vô danh. Theo ông, đó là cách để những liệt sỹ đang yên nghỉ ở nghĩa trang này bớt đi cô quạnh.

Suốt 28 năm gắn bó với nghĩa trang liệt sỹ Đồng Hới, công việc mà nhiều người cho là tẻ nhạt và nhàm chán này lại được ông Trương Văn Giỏi trân trọng. Với ông, nó không đơn giản chỉ là một công việc mà trong không gian tĩnh lặng, yên bình của nghĩa trang này ông đã tìm thấy được niềm vui và ý nghĩa của cuộc sống.

Đoàn Nguyệt