.

Thể lệ Giải thưởng Báo chí viết về ATGT tỉnh Quảng Bình năm 2015

Thứ Tư, 26/08/2015, 18:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 20-8, Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có Quyết định số 103/QĐ-BATGT về ban hành Thể lệ Giải thưởng Báo chí viết về ATGT tỉnh Quảng Bình năm 2015.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về ATGT trên báo in, báo điện tử.

2. Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền trên báo in, báo điện tử để nâng cao nhận thức của toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền về chấp hành pháp luật giao thông.

3. Ghi nhận, cổ vũ, động viên các cơ quan báo chí, các nhà báo và mọi công dân tham gia vào việc tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT.

II. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

1. Tất cả công dân Việt Nam, nhà báo, nhóm tác giả, các cơ quan thông tấn báo chí có tác phẩm báo chí (sau đây gọi chung là tác giả) phù hợp với nội dung nêu trên đều có thể gửi tác phẩm tham gia “Giải thưởng Báo chí viết về an toàn giao thông tỉnh Quảng Bình năm 2015”.

2. Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Tổ Thư ký không được gửi tác phẩm tham gia Giải thưởng.

III. NỘI DUNG VÀ QUY ĐỊNH VỀ TÁC PHẨM THAM GIA GIẢI THƯỞNG

1. Nội dung: Tác phẩm báo chí tham gia “Giải thưởng Báo chí viết về An toàn giao thông năm 2015” là những tác phẩm phản ánh sự việc, hiện tượng có thật (không hư cấu) có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời, tập trung các nội dung sau:

1.1. Tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT; tuyên truyền Luật Giao thông, vai trò, trách nhiệm của các Bộ, ngành, UBND các cấp và các đoàn thể trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trong đó, tập trung phản ánh các hoạt động quản lý, kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện theo chủ đề của Năm An toàn giao thông 2015 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”.

1.2. Biểu dương các cơ quan, tổ chức, tập thể và cá nhân có những kinh nghiệm hay, cách làm tốt, sáng tạo đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT.

- Ca ngợi, nêu những gương điển hình của các cơ quan, tổ chức, địa phương, cá nhân làm tốt công tác ATGT.

- Công tác thanh tra, kiểm tra, truy tố, xét xử, xử lý những vụ việc có liên quan đến ATGT.

1.3. Phản ánh thực trạng, giải pháp, nguyên nhân và những sáng kiến trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên cả 5 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải và hàng không (về hạ tầng giao thông vận tải; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; chính sách và thực thi chính sách về an toàn giao thông; ý thức người tham gia giao thông).

2.  Quy định về tác phẩm tham gia Giải thưởng

- Tác phẩm báo chí tham gia Giải thưởng có nội dung, hình thức không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật; không vi phạm về bản quyền và Thể lệ Giải.

- Tác phẩm tham gia Giải thưởng gồm các thể loại sau: Bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, phóng sự, điều tra, bút ký báo chí... thuộc loại hình báo chí in và báo điện tử.

- Tác phẩm tham gia Giải thưởng phải là tác phẩm đã được đăng tải trong thời gian kể từ ngày 1-1-2015 đến ngày 31-10-2015.

- Các đối tượng tham gia Giải thưởng tối đa không quá 5 tác phẩm/1 tác giả.

- Đối với tác phẩm báo in tham gia Giải thưởng gửi bài báo đã được đăng (có thể cắt trên báo hoặc bản photo) và ghi rõ tên báo, thời gian đăng tải.

- Đối với tác phẩm báo điện tử tham gia Giải thưởng phải in ra giấy khổ A4, ghi rõ tên báo và thời gian đăng tải.

- Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những hư hỏng, thất lạc và không đúng thời gian quy định trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham gia Giải thưởng.

- Bài gửi tham gia Giải thưởng tối thiểu phải 800 từ/bài.

IV. CƠ CẤU VÀ GIÁ TRỊ GIẢI THƯỞNG

1. Giải thưởng dành cho cá nhân:

1.1. Cơ cấu Giải thưởng cho mỗi loại hình báo chí:
- 1 giải Đặc biệt;
- 1 giải Nhất;
- 2 giải Nhì;
- 3 giải Ba;
- 5 giải Khuyến khích.

1.2. Giá trị Giải thưởng

- Giải Đặc biệt: 5 triệu đồng/giải
- Giải Nhất: 4 triệu đồng/giải
- Giải Nhì: 3 triệu đồng/giải
- Giải Ba: 2 triệu đồng/giải
- Giải Khuyến khích: 1 triệu đồng/giải.

Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi dựa theo kết quả, chất lượng của tác phẩm. Quyết định của Trưởng Ban chỉ đạo Giải là quyết định cuối cùng.

2. Giải thưởng dành cho tập thể:

Ban Tổ chức trao 3 Giải đồng hạng cho các tập thể có số lượng bài dự thi nhiều nhất. Giá trị 3 triệu đồng/ đơn vị.

V. QUY ĐỊNH SỬ DỤNG TÁC PHẨM THAM GIA GIẢI VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA TÁC GIẢ THAM GIA GIẢI

1. Quy định về sử dụng các tác phẩm tham gia Giải:

Giải thưởng “Báo chí viết về an toàn giao thông tỉnh Quảng Bình năm 2015” không nhằm mục đích kinh doanh, Ban Tổ chức sẽ sử dụng các tác phẩm tham gia Giải thưởng nhằm mục đích phục vụ công tác tuyên truyền, cụ thể:

- Tác phẩm đạt giải và tác phẩm tham gia Giải thưởng không trả lại cho tác giả. Ban Tổ chức được quyền sử dụng để phục vụ công tác tuyên truyền ATGT.

- Bản quyền tác phẩm thuộc về tác giả. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp về quyền tác giả và quyền liên quan.

- Tác phẩm đạt giải nếu vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan theo quy định của pháp luật, Ban Tổ chức sẽ thu hồi tiền Giải thưởng và Giấy chứng nhận.

2. Trách nhiệm của tác giả:

- Thực hiện đúng Thể lệ Giải thưởng, việc tác giả gửi tác phẩm tham gia coi như chấp thuận mọi quy định trong Thể lệ Giải thưởng.

- Chịu trách nhiệm về quyền tác giả, quyền liên quan và thuế thu nhập (tiền Giải thưởng) theo quy định của pháp luật.

VI. THỜI HẠN NHẬN TÁC PHẨM THAM GIA GIẢI THƯỞNG

1. Thời gian nhận tác phẩm:

Từ sau ngày phát động đến 16 giờ 30 phút ngày 31-10-2015. Thời hạn cuối cùng tính theo dấu bưu điện đối với tác phẩm gửi qua đường bưu điện.

2. Nơi nhận tác phẩm:

Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình;
Địa chỉ: Số 02, đường Hương Giang, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 0523.833088; email: “bcxb.stttt@quangbinh.gov.vn”
Ngoài phong bì ghi rõ: Tác phẩm tham gia Giải thưởng “Báo chí viết về an toàn giao thông tỉnh Quảng Bình năm 2015” (qua Phòng Báo chí-Xuất bản).

Thể lệ và kết quả Giải thưởng được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình tại địa chỉ: “stttt.quangbinh.gov.vn”.

Thời gian công bố và địa điểm tổ chức trao Giải thưởng, Ban Tổ chức sẽ thông báo sau. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh, vướng mắc, Ban Tổ chức sẽ điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.