.

Minh Hóa: Người dân hoang mang trước nạn kẻ xấu chặt phá cây cao su

Thứ Hai, 24/08/2015, 14:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mục tiêu thoát nghèo bền vững, trong thời gian qua nhiều hộ dân ở huyện miền núi Minh Hóa chọn cây cao su để phát triển kinh tế. Theo đó, nhiều hộ dân đã vay vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng cho “vàng trắng” và bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, ngoài những rủi ro do khí hậu khắc nghiệt, người trồng cao su ở huyện miền núi rẻo cao này đang hết sức hoang mang lo lắng vì nạn chặt phá cây cao su do một số kẻ xấu gây ra.

>> Minh Hóa: 3 ngày xảy ra 2 vụ phá hoại tài sản

Những cây cây cao su sắp đến kỳ khai thác bị chặt sát gôc,
Những cây cao su sắp đến kỳ khai thác bị chặt sát gốc,

Đã nhiều ngày trôi qua, nhưng ông Đinh Văn Bang ở thôn Tiến Hóa, xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa) vẫn chưa hết bức xúc khi hơn một trăm cây cao su gần đến tuổi khai thác đã bị kẻ xấu chặt phá. Đó là vào trưa 14-8, khi ông cùng gia đình đang nghỉ ngơi thì nhận được tin vườn cao su của mình trồng tại vùng Tru Trong bị kẻ xấu chặt phá, tức tốc vào đến nơi ông như muốn ngã khuỷu xuống trước khối tài sản bị phá hoại. 106 cây cao su bị đốn lìa khỏi gốc và trên 70 cây bị chặt nhiều nhát chực gió lùa nhẹ là đổ gãy.

Từ đầu tư hàng rào, cây giống, phân bón và bao nhiêu công cán tính ra hàng trăm triệu đồng đổ vào cao su bỗng chốc trở thành trắng tay. “Đau đớn lắm chú ạ! Cả đời làm việc xã, đồng lương chắt chiu tiết kiệm không dám ăn, con đi học cũng tằn tiện để dành vốn mua giống cây, các vật tư khác để trồng cao su. Nhìn vườn cao su gia đình tôi ai cũng mừng vì sắp đến ngày khai thác mủ, gia đình sẽ có thêm khoản thu, đỡ vất vả hơn trong chi tiêu. Vậy mà miếng cơm đưa lên miệng còn rớt xuống!”, ông Bang chua chát nói.

Và trường hợp của gia đình ông Bang không phải là duy nhất, mà trước đó trên địa bàn huyện cũng từng xảy nhiều vụ tương tự. Như năm 2007, hộ ông Đinh Hải Vinh ở thôn Quyền, xã Thượng Hóa, chỉ sau một đêm 600 cây cao su hai năm tuổi đang phát triển tốt cũng bị lìa khỏi gốc bởi những nhát dao tàn nhẫn của kẻ xấu.

Hay như tháng 10-2009, 600 cây cao su ba năm tuổi của ông Cao Quang Thanh ở thôn Liêm Hóa I, xã Trung Hóa cũng bị hạ chỉ trong một đêm. Táo tợn hơn, chỉ trong 4 ngày của tháng 9-2007, kẻ gian đã hai lần đột nhập chặt phá gần 200 cây cao su của ông Cao Thanh Bình, thôn Liêm Hóa I, xã Trung Hóa. Trên đây là những vụ có thể nói là điển hình nhất trong nhiều vụ chặt phá cây cao su ở Minh Hóa làm cho người trồng cao su đứng ngồi không yên.

Vườn cao su sắp khai thác của ông Đinh Văn Bang bị kẻ xấu chặt phá.
Vườn cao su sắp khai thác của ông Đinh Văn Bang bị kẻ xấu chặt phá.

Ông Đinh Thanh Văn, Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa cho biết: “Thực hiện chủ trương của huyện về trồng cây cao su để phát triển kinh tế nhằm xóa đói và giảm nghèo bền vững, xã đã quy hoạch, đồng thời tạo mọi điều kiện về hỗ trợ giống, vật tư, phân bón, động viên, khuyến khích bà con tham gia trồng cao su.

Qua đó người dân cũng rất ủng hộ và tích cực thực hiện, không chỉ đầu tư vốn để trồng mà bỏ ra nhiều công lao để chăm sóc bảo vệ, một số mô hình đã khai thác và nhiều trang trại cao su chuẩn bị cho thu hoạch. Tuy nhiên một số kẻ xấu đã rắp tâm chặt phá làm bà con rất hoang mang lo lắng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”

Qua tìm hiểu được biết, đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra trên dưới 10 vụ chặt phá cao su. Vụ ít cũng vài chục cây, vụ nhiều trên cả héc ta. Hầu hết các cây cao su bị chặt phá thì không thể phục hồi được vì kẻ gian ra tay đều tập trung vào vị trí sát gốc.

Điều đáng nói là cho đến nay, tất cả các vụ việc xảy đều chưa có vụ nào được cơ quan chức năng làm rõ đối tượng, và kẻ phạm pháp vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Vì vậy trong thời gian tới, đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt để điều tra làm rõ thủ phạm đưa ra trừng trị trước pháp luật để cho người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Phan Mạnh Chi
(Đài TT-TH Minh Hoá)