.

Tuân thủ chặt chẽ quy trình rà soát, xét duyệt các phạm nhân được đề nghị đặc xá

Thứ Hai, 24/08/2015, 10:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tinh thần công khai, công bằng, dân chủ, tuân thủ đầy đủ quy trình xét duyệt và rà soát hồ sơ các phạm nhân theo quy định của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương, cho đến nay, Trại giam Đồng Sơn và Trại tạm giam Công an tỉnh đã hoàn thành công tác xét đề nghị đặc xá cho các phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá năm 2015.

Trong đợt xét đề nghị đặc xá lần này, phạm nhân Nguyễn Lương Lớn (SN 1984) ở TP. Đông Hà, Quảng Trị (bị giam về tội “Giết người” với mức án 10 năm tù giam) là một trong những phạm nhân đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá của Chủ tịch nước và được Hội đồng xét đề nghị đặc xá Trại giam Đồng Sơn đề nghị Chủ tịch nước đặc xá trước thời hạn tù 2 năm 8 tháng tù. Từ khi vào trại, Lớn đã tự hứa với bản thân là sẽ làm lại từ đầu, cải tạo thật tốt, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của trại để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Với quyết tâm đó, trong suốt những năm thi hành án ở Trại giam Đồng Sơn, Lớn đều chấp hành tốt các nội quy của trại đề ra. Năm nào Lớn cũng được xếp loại cải tạo tốt và được 2 lần xét giảm án với thời gian 2 năm. Tiếp xúc với chúng tôi, Lớn không dấu được niềm vui và niềm hạnh phúc khi được xét đề nghị đặc xá.

Lớn chia sẻ, trong suốt những năm ở trại Lớn luôn luôn phấn đấu rèn luyện, ăn năn hối cải về những tội lỗi của mình đã gây ra cho người khác. Hơn thế nữa, cùng với sự giáo dục, chỉ bảo tận tình của những quản giáo ở đây đã giúp Lớn bước qua được lỗi lầm và vươn lên trong quá trình cải tạo. Lớn tự tin cho biết: “Em đã có bằng lái xe ô tô. Khi ra trại em dự định sẽ tiếp tục nghề lái ô tô, để ổn định cuộc sống, bù đắp lại những mất mát mà mình đã gây ra cho gia đình, vợ con”.

Phạm nhân Nguyễn Thị Gái (SN 1969) ở Hướng Hóa, Quảng Trị (bị giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với mức án 10 năm 6 tháng tù giam) cũng được xét đề nghị đặc xá trước thời hạn 14 tháng. Trong quá trình cải tạo, chị Nguyễn Thị Gái được giảm án 3 lần với thời gian 2 năm 6 tháng. Chị cho biết “Được ra tù trước thời hạn là điều kiện cho tôi có cơ hội sớm được làm lại cuộc đời, phấn đấu trở thành một công dân có ích cho xã hội. Trong thời gian cải tạo ở trại, tôi đã được học nghề may vì vậy về quê tôi sẽ tiếp tục nghề này để nuôi sống bản thân”.

Các phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Đồng Sơn.
Các phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Đồng Sơn.

Đại tá Hoàng Quốc Trị, Giám thị Trại giam Đồng Sơn cho biết, ngay sau khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước trại đã thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá của đơn vị. Chúng tôi đã phổ biến công khai, niêm yết Quyết định về đặc xá và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương đến tất cả cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân.

Đồng thời, tổ chức cho từng đội phạm nhân họp, do cán bộ quản giáo phụ trách đội chủ trì, thảo luận kỹ lưỡng các điều kiện được đề nghị đặc xá và cho phạm nhân tự liên hệ với bản thân. Sau đó đội phạm nhân tự giới thiệu những phạm nhân đủ điều kiện đề nghị đặc xá, thảo luận, bình xét và bỏ phiếu kín. Tất cả các bước kiểm tra, xét duyệt hồ sơ phạm nhân đặc xá đều được tuân thủ chặt chẽ theo đúng quy trình đã đề ra. Qua sàng lọc, xét duyệt, Hội đồng của trại đã chọn được 156 hồ sơ phạm nhân để trình lên Tổ liên ngành của Trung ương xem xét.

Sau khi có danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị đặc xá theo thẩm định của Tổ thẩm định liên ngành của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương, trại sẽ tổ chức cho các phạm nhân này các lớp học, giúp các phạm nhân hòa nhập cộng đồng, với các nội dung như: một số thành tựu 20 năm đổi mới của đất nước; quyền lợi, nghĩa vụ cơ bản của người chấp hành xong hình phạt tù; Luật cư trú; Luật giao thông đường bộ; tác hại của ma túy, con đường lây nhiễm, cách phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS…

Trong quá trình tổ chức học tập, các phạm nhân sẽ tự kiểm điểm và đánh giá quá trình chấp hành hình phạt tù của bản thân, cam kết không vi phạm pháp luật và thực hiện nghiêm chỉnh các nghĩa vụ dân sự khi được đặc xá trở về địa phương.

Tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Hội đồng xét đặc xá của trại đã hoàn tất công tác rà soát, xét duyệt hồ sơ phạm nhân đề nghị đặc xá. Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương được phổ biến đến tất cả các các bộ quản giáo và tất cả các phạm nhân trong trại. Công tác xét duyệt bắt đầu từ các đội phạm nhân, các phân trại, sau đó Hội đồng xét đề nghị đặc xá của trại xem xét rà soát lại và trình lên Hội đồng tư vấn đặc xá tỉnh kiểm tra.

Thượng tá Trần Đức Vân, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: “Qua rà soát các tiêu chuẩn theo Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, chúng tôi đã xét được 7 hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện đặc xá, trình lên Hội đồng tư vấn đặc xá của tỉnh. Mặc dù số lượng phạm nhân không nhiều như Trại giam Đồng Sơn, nhưng chúng tôi luôn luôn tuân thủ chặt chẽ các quy trình xét duyệt do Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương đề ra”.

Nhấn mạnh về mục đích của đợt đặc xá lần này, Đại tá Hoàng Quốc Trị cho hay, mỗi đợt đặc xá là dịp tốt để mỗi phạm nhân có cơ hội suy xét những lỗi lầm đã phạm phải, tự mỗi người phải đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, gia đình, các đơn vị, địa phương có phạm nhân được đặc xá cần tạo mọi điều kiện tốt nhất cho phạm nhân hòa nhập cộng đồng, có cơ hội làm lại cuộc đời.

Dương Công Hợp