.

Cảnh báo về việc canh giữ thú rạp xiếc

Thứ Tư, 13/05/2015, 09:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Khoảng gần 10 ngày nay, đoàn xiếc được giới thiệu là “rạp xiếc lớn nhất Đông Nam Á” đang tổ chức chương trình biểu diễn xiếc thú tại khuôn viên Nhà văn hóa trung tâm cũ (thành phố Đồng Hới). Cùng với việc dùng xe loa tuyên truyền, phát tờ rơi tại các tuyến đường và các trường học, đoàn xiếc còn chở theo một số con thú để quảng cáo, thu hút khán giả đến xem. Trong thời gian biểu diễn tại đây, chương trình đã thu hút khá đông khán giả, nhất là các em học sinh.

Các em học sinh hiếu kỳ tiến sát chú voi xiếc.
Các em học sinh hiếu kỳ tiến sát chú voi xiếc.

Tuy nhiên điều đáng lưu tâm là ngoài giờ biểu diễn, việc đoàn xiếc này đang nhốt các con thú một cách sơ sài đã khiến không ít người cảm thấy lo lắng. Trong số này có một con voi rất lớn được thả trong “chuồng” quây bằng lưới thép B40 chỉ cao khoảng trên 1 mét, bên trong có tấm biển gỗ nhỏ đề “thú dữ cấm vào”.

Và “chuồng” voi lại nằm ngay cạnh đường đi, hàng ngày có rất nhiều em nhỏ do hiếu kỳ đã tiến sát hàng rào để xem voi, thậm chí nhiều em còn rủ nhau ném thức ăn cho voi. Và trong suốt thời gian các em đứng xem, cho voi ăn, hoàn toàn không có người nhắc nhở hay khuyến cáo.

Vẫn biết rằng những con thú đoàn xiếc nói chung và con voi này đã được huấn luyện, thuần dưỡng. Song những bài học đắt giá, hậu quả từ việc canh giữ thú xiếc sơ sài vẫn còn nguyên giá trị. Đó là vào năm 2011, tại thành phố Lào Cai, voi xiếc đã quật chết một bé gái 11 tuổi.

Mới đây nhất, tại tỉnh Đắc Nông, ngày 23-12-2014, cũng một con voi xiếc tiếp tục quật chết bé trai 12 tuổi. Những cái chết thương tâm hoàn toàn có thể được ngăn chặn nếu các đoàn xiếc quan tâm và tuân thủ các quy định trong việc canh giữ thú xiếc và bảo đảm an toàn cho khán giả cũng như mọi người.

Đề nghị cơ quan chức năng thành phố Đồng Hới cần có sự chấn chỉnh kịp thời đối với việc canh giữ thú xiếc của đoàn xiếc nói trên để ngăn chặn những hậu quả có thể xảy ra.

Ngọc Mai