.

Điểm sáng trong công tác dân số

Thứ Hai, 11/05/2015, 21:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, nhờ triển khai tốt công tác vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ), công tác dân số ở xã Châu Hóa (Tuyên Hóa) đạt được nhiều kết quả khả quan trên các mặt giảm sinh, số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể. Năm 2015, Châu Hóa tiếp tục phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra để tiếp tục là điểm sáng trong công tác dân số của toàn huyện.

Châu Hóa là một xã miền núi của huyện Tuyên Hóa với 1.350 hộ và 5.757 nhân khẩu, thu nhập chủ yếu dựa vào nông nghiệp, trình độ dân trí còn thấp, nhận thức về công tác dân số chưa cao, bà con Công giáo chiếm 36,8% nên công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn xã còn gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình, cho nên “bức tranh” dân số của xã đã có bước chuyển biến tích cực và đạt nhiều chỉ tiêu đáng khích lệ.

Năm 2014, tỷ suất sinh toàn xã là 10,5o/oo vượt kế hoạch đề ra là 12,5o/oo; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 26,3%, giảm 10,3% so với năm trước. Những chỉ tiêu thực hiện kế hoạch hóa gia đình đều đạt hoặc vượt mức, như: đình sản (100%), đặt vòng (125%), bao cao su (100%), thuốc uống tránh thai (101%)... Đặc biệt, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 88,6%.

Chị Nguyễn Thị Vũ Nam, cán bộ chuyên tranh dân số xã Châu Hóa cho biết: Nhờ những nỗ lực của chị em cộng tác viên dân số nên tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã giảm đáng kể. Với đặc thù là xã có nhiều bà con công giáo sinh sống nên nhận thức sinh con thứ 3 của bà con còn hạn chế, năm 2014, tổng số trẻ sinh ra 57 cháu, trong đó chỉ có 15 cháu là con thứ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ 26,3%, vượt mức kế hoạch đề ra là 33,8%. Đặc biệt, Tuyên Hóa đang đối mặt với vấn đề Đảng viên sinh con thứ 3 nhưng trong 2 năm liền, Châu Hóa không có tình trạng trên, đây là điểm sáng mà các xã khác cần học hỏi.

Dừng lại ở số con hiện có để nuôi dạy cho tốt đang được xã Châu Hóa chú trọng thực hiện
Dừng lại ở số con hiện có để nuôi dạy cho tốt đang được xã Châu Hóa chú trọng thực hiện

Tại thôn Uyên Phong, CLB “Dừng lại số con hiện có” thực hiện rất tốt trong nhiều năm qua. Hoạt động năm 2003, do Hội phụ nữ phối hợp với Ban dân số xã Châu Hóa thành lập, CLB thu hút thường xuyên từ 35 đến 40 người tham gia. CLB sinh hoạt nhằm tuyên truyền kiến thức CSSKSS/KHHGĐ cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ, nhiều trường hợp sinh con một bề nhưng họ dừng lại số con hiện có sau khi được vận động gia nhập CLB. Trong hai năm trở lại, thôn Uyên Phong không còn trường hợp sinh con thứ 3.

Để làm tốt công tác dân số, Ban DS-KHHGĐ xã đã phối hợp với Trung tâm y tế xã đã thực hiện chiến dịch tăng cường lồng ghép dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ đến vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao trên địa bàn xã Châu Hóa, chiến dịch đã đạt được nhiều kết quả trong năm 2014 như: 152 chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được khám sức khỏe, trong đó, cấp thuốc cho 98 người, 23 người đặt vòng, 7 người tiêm thuốc tránh thai, thuốc uống tránh thai 32 người, chiến dịch đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chị em phụ nữ, ngoài chiến dịch thì xã còn tổ chức hai đợt nói chuyện chuyên đề về chương trình DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thu hút 104 lượt người tham gia.

Tuy nhiên, công tác dân số vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Công tác tuyên truyền vận động người dân cùng vào cuộc tham gia thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ chưa hiệu quả, một số địa bàn chỉ tiêu giao vẫn chưa đạt được; tỷ suất sinh và trẻ sinh con thứ 3 có giảm nhưng chưa đáng kể; chế tài xử phạt vi phạm sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn thiếu khoa học và chưa chặt chẽ; việc bảo đảm đội ngũ chuyên trách, công tác viên dân số yên tâm công tác, khi mà phụ cấp quá ít ỏi, biên chế chưa có.

Năm 2015, để công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình đạt kết quả cao hơn nữa, bên cạnh sự nhiệt tình, năng động của đội ngũ làm công tác dân số được khuyến khích phát huy cao độ, xã Châu Hóa cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai; hạn chế sinh con thứ 3, giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên... Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2014, cấp ủy Đảng và chính quyền xã Châu Hóa cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, coi công tác DSKHHGĐ là nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương.

P.V