.

Hiến đất làm nhà bán trú cho học sinh

Thứ Bảy, 09/05/2015, 12:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Biết nhà trường đang cần đất xây nhà ăn bán trú cho các em học sinh ở xa, gia đình ông Hồ Xi và Hồ Minh ở bản Y Leeng (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) đã tự nguyện hiến gần 300m2 đất. Việc làm này đã góp phần giúp các em học sinh ở xa nhà yên tâm học tập hơn nữa.

Trường tiểu học và THCS Dân Hóa là một trong những ngôi trường xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh. Trường có 1 điểm trung tâm và 4 điểm lẻ. Toàn trường có 446 học sinh, trong đó học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 97%, tỷ lệ học sinh nằm trong diện hộ nghèo chiếm 87%. Riêng ở điểm trường trung tâm có 308 em thì 181 em có nhu cầu ở bán trú. Sở dĩ số lượng học sinh có nhu cầu ở bán trú cao là vì quãng đường từ nhà đến trường rất xa, nhiều em phải đi bộ, đạp xe hàng chục km đường đèo dốc mới đến lớp. Trước đây, nhà trường đã bố trí 2 phòng ở của giáo viên để cho 10 em học sinh ở xa nhất ăn ở tại trường, một số phải ở nhờ nhà người dân xung quanh, hoặc đạp xe hàng chục cây số đi học.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Minh Hóa đã phê duyệt dự án xây dựng công trình nhà ăn bán trú cho học sinh Trường tiểu học và THCS Dân Hóa. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất cho nhà trường là quỹ đất xây dựng nhà. Để công trình sớm được triển khai, nhà trường đã đến từng hộ dân ở khu vực xung quanh vận động họ hiến đất xây dựng công trình nhà ăn bán trú, phục vụ nhu cầu học sinh ở xa. Biết được tầm quan trọng của việc học, cùng sự thấu hiểu nỗi vất vả của các cháu ở xa, hộ dân Hồ Xi và Hồ Minh ở bản Y Leeng đã tự nguyện hiến gần 300m2 đất cho nhà trường.

Mảnh đất được 2 hộ dân hiến đã giải phóng xong mặt bằng để xây nhà ăn bán trú.
Mảnh đất được 2 hộ dân hiến đã giải phóng xong mặt bằng để xây nhà ăn bán trú.

Ông Hồ Xi chia sẻ: “Nhà miềng ở gần trường nên con không phải ở bán trú, nhưng thấy các cháu ở xa mỗi khi đến trường khổ cực, nhất là mùa mưa bão nên miềng quyết định hiến đất. Đất miềng tuy đã trồng cây nhưng khi nhà trường cần nên miềng sẵn sàng hiến luôn”. Ông Hồ Minh nói: "Qua đây, tui cũng mong Đảng, Nhà nước và các cơ quan ban ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các em học sinh nơi đây có thêm điều kiện học cái chữ Bác Hồ”.

Thầy Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Dân Hóa cho biết thêm: Cuộc sống gia đình hai ông Hồ Xi và Hồ Minh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, mảnh vườn của các ông gần trung tâm rất thuận lợi cho việc buôn bán, sản xuất nhưng vì tình thương học sinh vùng cao nên các ông đã vui vẻ hiến tặng.

Hiện ở các điểm trường lẻ có nhu cầu về quỹ đất xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học đang còn thiếu. Qua việc làm ý nghĩa của ông Hồ Xi và Hồ Minh, Trường tiểu học và THCS Dân Hóa và chính quyền địa phương rất mong bà con tiếp tục hiến đất để mở rộng cơ sở trường lớp, nhà ở bán trú cho học sinh và giáo viên.

Giờ đây, hai mảnh đất nghĩa tình này đã được giải phóng xong mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Và một ngày không xa nữa, công trình nhà ăn bán trú cho học sinh sẽ hoàn thành, góp phần giúp cho các học sinh ở xa nhà yên tâm học tập, đỡ vất vả hơn trong việc đi lại.

Xuân Vương