.
Tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - gương sáng":

Phát huy vai trò người cao tuổi trong thời kỳ mới

Thứ Tư, 15/04/2015, 14:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Quảng Bình được thành lập năm 1997. Từ khi thành lập, Hội đã nhận được sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Các cấp Hội NCT tỉnh ta đã thường xuyên củng cố, kiện toàn xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT trong thời kỳ mới gắn với phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng” trên mọi lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – gương sáng” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động và tinh thần “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà giai đoạn 2011 – 2015”, các cấp Hội NCT tỉnh đã xây dựng kế hoạch thi đua gắn với nội dung, chương trình công tác hội, tiến hành ký kết giao ước thi đua, xây dựng tiêu chí, thang bậc điểm nội dung thi đua cụ thể hàng năm nhằm tạo cho các cấp hội và NCT lấy “Sống vui, sống khỏe, hạnh phúc, có ích cho bản thân, gia đình, xã hội” làm mục tiêu và phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng”; đẩy mạnh các hoạt động công tác hội sao cho thiết thực, phù hợp và đáp ứng nguyện vọng của lớp NCT.

Để phong trào thi đua yêu nước phù hợp, sát với điều kiện hoàn cảnh địa phương, các cấp hội đã triển khai Đề án xây dựng tổ chức cơ sở hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của chi hội, tổ hội làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”.

Tổ chức ký giao ước thi đua năm 2015 giữa các Hội NCT cụm thi đua số  V
Tổ chức ký giao ước thi đua năm 2015 giữa các Hội NCT cụm thi đua số V

Ngay sau Đại hội IV Hội NCT Việt Nam nhiệm kỳ 2011 – 2016, Hội NCT các cấp trong tỉnh ta đã được kiện toàn, chất lượng cán bộ hội ngày càng được trẻ hóa, có năng lực và trình độ cao. Nhờ vậy, các hoạt động được triển khai đồng bộ, đạt kết quả cao. Các cấp Hội NCT thường xuyên tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của Trung ương Hội, tỉnh và địa phương.

Các cấp hội đã tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Học tập và noi theo Đại tướng Võ Nguyên Giáp” cùng các hoạt động khác. Hiện cả tỉnh có 100.954 NCT, trong đó có 98.901 hội viên sinh hoạt ở 159 Hội NCT xã, phường, thị trấn; 1.226 chi hội và 2.494 tổ hội. Có 1.523 các loại hình CLB NCT đang sinh hoạt thu hút trên 76.000 NCT tham gia, 94 CLB liên thế hệ tự giúp nhau do dự án VIE-O22 tài trợ ở 5 đơn vị huyện, thị xã với gần 5.000 hội viên tham gia; trên 100 CLB dưỡng sinh “Thức vũ kinh” cho gần 10.000 NCT sinh hoạt. Năm 2013, Ban đại diện Hội NCT tỉnh Quyết định thành lập Liên hiệp các CLB bóng bàn người trung - cao tuổi gồm 16 CLB, thu hút trên 150 vận động viên NCT tham gia. Các tổ chức hội cũng đã tổ chức nhiều đợt giao lưu, thi đấu thành công. Nhiều CLB văn hóa văn nghệ được thành lập ở cơ sở đã tạo sân chơi gần gũi, phù hợp với lớp NCT.

Ngay sau khi Luật Người cao tuổi được Quốc hội khóa XII kỳ họp thứ 6 thông qua năm 2009, nhiều văn bản của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương được ban hành hướng dẫn thực hiện các chính sách đối với NCT. Ở tỉnh ta, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Quyết định số 15/2012-UBND quy định mức và phân cấp cụ thể việc chúc thọ, mừng thọ cho NCT tròn 70 tuổi, 75 đến trên 100 tuổi. Theo đó, NCT tròn 70 tuổi được mừng thọ 200.000 đồng và cứ tăng tròn 5 tuổi (70 – 75 – 80...) thì được tăng mức tương ứng thêm 50.000 đồng. Hiện có 153/159 xã, phường, thị trấn đã xây dựng quỹ chăm sóc NCT với hơn 2,5 tỷ đồng.

Hàng năm, các dòng họ, con cháu ủng hộ xây dựng quỹ phụng dưỡng ông, bà, cha, mẹ hơn 15 tỷ đồng, chân quỹ do hội viên đóng góp đạt 25 tỷ đồng. Nhiều hội viên tự nguyện đóng chân quỹ cao từ 1 đến 11 triệu đồng... Từ các nguồn quỹ, hội cơ sở và chi hội đã tạo điều kiện cho hội viên vay để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

NCT tỉnh ta còn được quan tâm, chăm sóc thông qua công tác bảo trợ xã hội. Đã có gần 92.135 lượt NCT được khám, tư vấn, chữa và cấp thuốc miễn phí về mắt, thay thủy tinh thể cho 1.333 NCT, tặng 400 kính nâng thị lực cho NCT huyện nghèo Minh Hóa với tổng trị giá gần 4,5 tỷ đồng. Trong 5 năm, phong trào toàn dân chăm sóc NCT đã đem lại kết quả đáng phấn khởi. Trên 10.000 NCT được chúc thọ, mừng thọ với số tiền trên 2,8 tỷ đồng; hơn 12.000 NCT được thăm hỏi, tặng quà gần 1,4 tỷ đồng. Có hơn 16.000 NCT trên 80 tuổi không có nguồn thu nhập được hưởng bảo trợ xã hội, 81.510 lượt NCT được khám sức khỏe và lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại khu dân cư, hơn 51.000 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Trong phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” gắn với thi đua làm kinh tế giỏi, được đông đảo NCT tham gia hưởng ứng”. Trong đó có 2.965 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi có mức thu nhập từ 30 triệu đồng trở lên/năm, có 815 NCT đang là chủ doanh nghiệp, trang trại đóng góp vào nguồn thu ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng. NCT cũng là những người gương mẫu, động viên con cháu, cộng đồng dân cư và trực tiếp tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều NCT đã gương mẫu tháo dỡ tường rào, chặt cây lâu năm trong vườn, hiến trên 971.000m2 đất và đóng góp tiền xây dựng các công trình phúc lợi công cộng 5 tỷ đồng. Hơn 41.000 NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài góp phần xây dựng xã hội học tập ở cộng đồng dân cư.

Mặt khác tại địa phương cơ sở, NCT tích cực hăng hái tham gia bảo vệ an ninh trật tự, làm có hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở và vận động người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – gương sáng” không những ảnh hưởng trong lớp NCT mà còn có sức lan tỏa trong toàn xã hội; góp phần tích cực, hiệu quả vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương cơ sở.

Thời gian tới,, các thế hệ NCT Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng”, “Hiến kế - hiến công”, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà, xứng đáng với 18 chữ vàng do BCH Trung ương Đảng trao tặng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” trên quê hương Quảng Bình.

Đinh Minh Thử

UVBCH TW Hội  Người cao tuổi, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh