.
Bài dự thi viết về "Gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc" tỉnh Quảng Bình lần thứ II, năm 2015-2016:

Chàng sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo mê làm từ thiện

Thứ Hai, 13/04/2015, 14:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, nhiều sinh viên hay người dân ở Hà Nội đã quen với hình ảnh chàng sinh viên gầy gò ốm yếu chạy xe ôm, mặc thú bông để cho người khác chụp ảnh hay đi vận động quyên góp tiền, sách vở giúp đỡ học sinh nghèo và các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn. Nhìn vẻ mặt tươi cười của em, không ai biết rằng em đang phải vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo ung thư tủy. Chàng trai đó là Nguyễn Bảo Ngọc, quê ở Quảng Bình.

Tôi xe ôm

Nguyễn Bảo Ngọc hiện đang là sinh viên Trường cao đẳng Truyền hình Hà Nội. Là một sinh viên ngành báo chí nên Ngọc đã đi nhiều nơi, biết nhiều về cuộc sống khó khăn vất vả, nhất là các em học sinh vùng cao Quảng Bình và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Cảm thương những mảnh đời bất hạnh, những đứa trẻ nghèo..., Ngọc quyết định tham gia hoạt động tình nguyện. Nhưng khi các kế hoạch hoạt động đang triển khai thì bất ngờ em đổ bệnh. Ngọc kể: “Cách đây khoảng 9 tháng, em thường hay bị sốt vào ban đêm, rồi các triệu chứng đau lưng, chảy máu... dần xuất hiện. Nhưng phải tới 3 tháng sau đó, trong một lần đi khám tại bệnh viện em mới biết mình bị ung thư tủy”.

Ngọc bị sốc, em đóng cửa thu mình trong phòng trọ nhiều ngày liền, không liên lạc với người thân, bè bạn, cả thế giới như sụp đổ trước mắt. Ngọc tâm sự, bệnh tật cũng buồn lắm chứ. Nhưng rồi những câu chuyện về các mảnh đời bất hạnh, những đứa trẻ nghèo vùng cao... đã tiếp thêm sức mạnh, động lực cho em chống chọi lại bệnh tật, rồi bao đau khổ, buồn phiền cũng như dần tan biến. Và từ đó, Ngọc tự nhủ với lòng mình phải sống tốt những ngày tháng tiếp theo có ý nghĩa hơn.

Nghĩ là làm, Ngọc quyết định chạy xe ôm để gây quỹ từ thiện giúp đỡ người dân Quảng Bình trong chương trình văn nghệ “Quảng Bình quê ta ơi”. Bởi Ngọc biết, lúc đó ở quê đang rất rét, trong khi nhiều người dân còn nhiều thiếu thốn từ cái ăn tới cái mặc, phải sống co ro trong giá lạnh với nhưng chiếc áo, cái chăn mỏng manh, còn những em học sinh phải lội suối tới trường khiến da thịt tím tái...

Nguyễn Bảo Ngọc với các em nhỏ vùng cao.
Nguyễn Bảo Ngọc với các em nhỏ vùng cao.

Thời gian đó, dù mệt nhọc khi phải chống chọi với căn bệnh quái ác nhưng Ngọc vẫn thức dậy từ sớm để chạy xe ôm. Trên chiếc xe máy của mình, Ngọc ghi dòng chữ “Tôi xe ôm” và thông báo lịch chạy xe, mục đích hoạt động của mình đăng lên facebook cho mọi người biết. Đối với khách là sinh viên đi xe ôm thì Ngọc lấy giá rẻ, còn những người lao động nghèo thì em chở miễn phí. Mỗi người trả em 20.000 đồng, 50.000 đồng... tiền công, tính cả đợt đó Ngọc cũng kiếm được cả triệu đồng.

Để có được số tiền góp cho chương trình thiện nguyện, Ngọc đã không ít lần bị choáng váng vì đứng chờ khách quá lâu giữa tiết trời mưa rét, thậm chí có lần đang chở khách thì em bị ngất: “Khách hàng đi xe biết em làm việc thiện chứ ai biết mình bị bệnh đâu. Vậy nên, không ít lần họ cũng cáu vì em đi chậm hoặc phải dừng lại”, chàng sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo nói thêm.

Ngoài chạy xe ôm, Bảo Ngọc còn kêu gọi bạn bè quyên góp quần áo, chăn ấm... Và trong chương trình nghệ thuật “Quảng Bình quê ta ơi” đã thu hút đông đảo mạnh thường quân đến quyên góp, ủng hộ với số tiền và quà có trị giá hàng trăm triệu đồng đã được chuyển về giúp đỡ cho người dân và học sinh nghèo tỉnh ta.

“Ôm tôi đi...”

Trong năm 2013 và 2014, Ngọc đã trực tiếp tham gia hai chương trình Quảng Bình quê ta ơi với số tiền trên 600 triệu đồng. Những ngày chiến đấu với bệnh tật và làm công tác từ thiện, Ngọc đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều cơ quan báo chí.

Đặc biệt, em trở thành nhân vật chính trong chương trình “Việc tử tế” và “Cà phê sáng” của Đài Truyền hình Việt Nam...

Những ngày đầu tháng 4 này, Ngọc lại làm một chương trình tình nguyện để ủng hộ trẻ em nghèo vùng cao tỉnh Yên Bái. Thực hiện chương trình này, Ngọc đã tổ chức quyên góp vận động rất nhiều nhà hảo tâm ủng hộ quần áo, dụng cụ học tập.

Đặc biệt, em đã làm một việc không ai nghĩ đó là mặc bộ quần áo gấu bông đến các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội với thông điệp: “Vì trẻ em vùng cao, hãy ôm tôi đi và nếu bạn không phiền, xin trả tôi 5 nghìn một lần ôm”.

Cách đây không lâu, Ngọc đã có chuyến thiện nguyện đến với các em nhỏ vùng cao Tây Bắc.Nơi đây, em đã chứng kiến cuộc sống thiếu thốn, khó khăn của học trò vùng cao nên muốn làm một điều gì đó giúp đỡ các em. Hưởng ứng việc làm của Ngọc, rất nhiều sinh viên các trường và người đi đường đã gửi tới anh chàng gấu đáng yêu những cái ôm, cùng lời động viên vượt qua bệnh tật. Sau một thời gian ngắn, số tiền “ôm tôi đi” đã thu được trên 3 triệu đồng, toàn bộ số tiền trên Ngọc dùng làm từ thiện.

Ngọc cho hay: “Em sợ nhiều bạn nữ sẽ ngại khi ôm nam giới, có lẽ, khi trong bộ dạng một chú gấu bông xinh xắn sẽ cuốn hút hơn và các bạn nữ cũng không ngại ngùng. Nhưng thú thật, mặc bộ đồ gấu này rất nóng nên em thường hay phát sốt, mệt mỏi khi đứng chờ người ôm.

Tuy nhiên, công việc từ thiện đã khiến cho những ngày chiến đấu với bệnh tật của em trở nên có ý nghĩa hơn dù em vẫn đang truyền hóa chất điều trị tại bệnh viện”.

Xuân Vương