.

Tuyên Hóa: Chú trọng thành lập công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh

Thứ Năm, 26/02/2015, 07:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, trong những năm qua trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung và huyện Tuyên Hóa nói riêng, các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước phát triển một cách nhanh chóng, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động và đóng góp nguồn ngân sách đáng kể cho địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đặt ra không ít thách thức, quan hệ chủ thợ, người sử dụng lao động và người lao động ngày càng phức tạp; tình trạng vi phạm pháp luật lao động, trả lương công nhân không kịp thời, nợ BHXH... vẫn diễn ra tại một số doanh nghiệp.

Thực trạng trên đặt ra cho tổ chức công đoàn nhiệm vụ chính trị hết sức nặng nề, đấy là phải nhanh chóng mở rộng phạm vi, đối tượng; đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động để tập hợp đông đảo công nhân lao động trong các thành phần kinh tế, nhằm tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 22- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Đối với huyện Tuyên Hóa, theo số liệu thống kê, đến thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện có trên 90 doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, hợp tác xã đang hoạt động, đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện Tuyên Hóa tham gia lễ Công bố quyết định thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Việt Nam.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện Tuyên Hóa tham gia lễ Công bố quyết định thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Việt Nam.

Song theo khảo sát và thống kê ban đầu của LĐLĐ huyện, các doanh nghiệp có đủ điều kiện để thành lập tổ chức công đoàn chỉ có khoảng từ 7 đến 8 đơn vị; việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trong những năm qua đang gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu, số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn còn thấp (năm 2013 trở về trước, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa chỉ có duy nhất 01 doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn).

Bên cạnh một số nguyên nhân khách quan như: Doanh nghiệp gặp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh, tạm ngừng hoạt động, thì một số doanh nghiệp người sử dụng lao động chưa quan tâm, không muốn thành lập tổ chức công đoàn...

Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu về phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh theo Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Quảng Bình, Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện lần thứ VIII, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện xác định công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt cả nhiệm kỳ.

Ngay sau Đại hội Công đoàn huyện nhiệm kỳ 2013-2018, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện đã kịp thời kiện toàn Ban Vận động phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong các thành phần kinh tế; xây dựng các giải pháp, kịp thời triển khai nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện. Liên đoàn Lao động huyện đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành chức năng trên địa bàn, trực tiếp về tận doanh nghiệp tiếp xúc, nắm bắt tình hình, kiên trì thực hiện tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho chủ doanh nghiệp và người lao động về ý nghĩa và tầm quan trọng của tổ chức Công đoàn, qua đó giúp người sử dụng lao động và người lao động hiểu rõ hơn về pháp luật lao động, quyền lợi và trách nhiệm khi thành lập, gia nhập tổ chức Công đoàn.

Vì vậy, từ đầu năm 2013 đến nay, thông qua các hoạt động, Liên đoàn Lao động huyện đã vận động thành lập mới được 03 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh với hơn 250 đoàn viên, nâng tổng số công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh lên 4 đơn vị. Bước đầu công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp thực hiện chăm lo, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; tham gia với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, vấn đề tiền lương, bảo đảm ATVSLĐ...

Từ đó đã giúp cải thiện đời sống, việc làm, điều kiện làm việc của người lao động, hạn chế tranh chấp lao động xảy ra, từng bước xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Để công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn huyện ngày càng hiệu quả, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà Ban Thường vụ LĐLĐ huyện xác định tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới đó là: Thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc đẩy mạnh phát triển công đoàn ngoài quốc doanh, bằng các chương trình hoạt động cụ thể; tăng cường công tác phối hợp với UBND huyện và các cơ quan, ban, ngành có liên quan, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công đoàn cơ sở và phát triển tổ chức công đoàn mới; tiếp tục rà soát, phân loại doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người sử dụng lao động và người lao động; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp để thu hút đoàn viên, phấn đấu từ nay đến hết nhiệm kỳ (2013-2018), có trên 80% doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện có đủ điều kiện thành lập được tổ chức công đoàn.

Nguyễn Hoàng-Công Đức