.

"Tỉnh ta đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm thi hành hiệu quả Pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng"

Thứ Hai, 01/12/2014, 13:46 [GMT+7]
(QBĐT) - Đồng chí Phạm Xuân Bình, TUV, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 
trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình)
 
- PV: Xin đồng chí cho biết đối tượng được xét tặng hoặc truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” ?
 
- Đồng chí Phạm Xuân Bình: Trong thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 56/2013 NĐ-CP của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước: “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, điều 2 về một số quy định chung ghi rõ: Những bà mẹ được truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” là những bà mẹ có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; con đẻ, con nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi phải được pháp luật thừa nhận hoặc chính quyền cấp xã thừa nhận; điều kiện liên quan đến mẹ của liệt sĩ nêu trong thông tư liên tịch này đồng thời là điều kiện liên quan đến mẹ của thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên quy định tại điều 2 Nghị định số 56/3013/NĐ- CP của Chính phủ.
 
Điều 3: Đối tượng được xét tặng hoặc truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”: 1. Trường hợp liệt sĩ là con đẻ đồng thời là con nuôi. Xét tặng hoặc truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho cả hai bà mẹ nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.
 
2. Liệt sĩ là con của bà mẹ này lại là chồng của bà mẹ khác. Xét tặng hoặc truy tặng đối với bà mẹ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; trường hợp cả hai bà mẹ đều đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định thì xét tặng hoặc truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho cả hai bà mẹ.
 
3. Bà mẹ là vợ liệt sĩ tái giá hoặc bà mẹ là mẹ liệt sĩ tái giá. a. Xét tặng hoặc truy tặng cho bà mẹ là vợ liệt sĩ tái giá nhưng vẫn có trách nhiệm chăm sóc bố mẹ của liệt sĩ và con nuôi của liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc vì thực hiện nhiệm vụ của cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc con hoặc bố, mẹ của liệt sĩ. Các trường hợp này phải được chính quyền cấp xã nơi lập hồ sơ xác nhận. b. Xét tặng hoặc truy tặng cho bà mẹ là mẹ liệt sĩ tái giá mà con của mẹ là liệt sĩ bao gồm con của chồng trước và con của chồng sau.
 
4. Trường hợp mẹ đẻ của 2 liệt sĩ đã chết khi 2 liệt sĩ chưa đến tuổi thành niên, mẹ kế có công nuôi dưỡng 2 liệt sĩ đều chưa đến tuổi thành niên, mẹ kế có công nuôi dưỡng cả 2 liệt sĩ và đã được hưởng trợ cấp tiền tuất của 2 liệt sĩ thì mẹ kế được xét tặng hoặc truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.
 
5. Bà mẹ có nhiều con nhưng đều đã chết, người con là liệt sĩ được xem là người con duy nhất. Chỉ xét tặng hoặc truy tặng đối với bà mẹ mà những người con khác đều đã chét trước khi người con là liệt sĩ tham gia cách mạng. 
Lễ truy tặng, phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”  đợt I năm 2014 được thực hiện trọng thể tại tỉnh ta
Lễ truy tặng, phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đợt I năm 2014 được thực hiện trọng thể tại tỉnh ta
- PV: Xin đồng chí cho biết tình hình thực hiện chính sách theo Nghị định 56/2013/ NĐ-CP của Chính phủ ở tỉnh ta?
 
- Đồng chí Phạm Xuân Bình: Nghiêm chỉnh chấp hành Nghị định số 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn thi hành pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, các cấp, các ngành hữu quan tỉnh ta đã tích cực làm tốt phần việc được giao trên tinh thần góp phần tri ân công ơn to lớn của các bà mẹ Việt Nam anh hùng đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế. Ban Thi đua khen thưởng tỉnh phối hợp ngành Lao động-Thương binh và Xã hội báo cáo UBND tỉnh trình Hội đồng thi đua Trung ương về việc truy tặng, phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt nam anh hùng”. Theo đó tỉnh ta có 490 hồ sơ. Qua đối chiếu các quy định, đợt 1 tỉnh ta đã được Chủ tịch nước truy tặng 69 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, phong tặng 17 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Lễ phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” được UBND tỉnh tổ chức trọng thể, trang nghiêm thể hiện sự tôn vinh và tri ân đối với những bà mẹ đã có nhiều hy sinh cống hiến vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế. Dư luận đánh giá cao công tác tổ chức thực hiện lễ phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 86 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đợt 1 ở tỉnh ta.
 
Sau lần 1, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng tỉnh hoàn tất việc xem xét 434 hồ sơ, trong đó có 413 hồ sơ đề nghị truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” ; 21 hồ sơ đề nghị phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Sau khi thẩm định đối chiếu các quy định của cơ quan chức năng, UBND tỉnh đã báo cáo Hội đồng Thi đua Trung ương trình Chủ tịch nước. Dự kiến có 434 hồ sơ của tỉnh ta sẽ được Chủ tịch nước truy tặng, phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” trong dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2014).  Sở đã phối hợp với  Ban Thi đua khen thưởng tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát, thẩm định báo cáo UBND tỉnh xem xét trình Chủ tịch nước có quyết định phong tặng, truy tặng 168 hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” kịp thời đợt 22-12. 
 
Sau khi đã có các quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương xác lập hồ sơ để triển khai chi trả trợ cấp cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị UBND huyện, thành phố, thị xã tiếp tục chỉ đạo tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, kêu gọi các đơn vị, ban, ngành, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đây là hoạt động có ý nghĩa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và là hành động thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.
 
- PV: Xin cảm ơn đồng chí đã có cuộc trao đổi nhiều ý nghĩa này.
 
Phan Hòa (thực hiện)