.

Nâng mức bảo hành đường quốc lộ từ 1 năm lên 4 năm

Thứ Năm, 25/09/2014, 16:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-9, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tổ chức ký cam kết bảo hành các gói thầu thuộc dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1A  đi qua địa bàn do Sở Giao thông - Vận tải  làm chủ đầu tư từ 1 năm theo quy định cũ lên 4 năm theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký quyết định số 3230 quy định về trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ bảo hành công trình của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Bộ GTVT quyết định đầu tư. Theo đó, công trình cấp đặc biệt và cấp I, thời hạn bảo hành là 48 tháng, mức bảo hành là 3% giá trị hợp đồng. Công trình cấp II, bảo hành 42 tháng với 3% giá trị hợp đồng. Công trình cấp còn lại, thời hạn bảo hành là 24 tháng, mức bảo hành là 5% giá trị hợp đồng.

a
Tập đoàn Sơn Hải- nhà thầu đầu tiên trong toàn quốc chủ động cam kết nâng mức bảo hành từ 1 năm lên 5 năm tại gói thầu số 10 và 14 mà đơn vị thi công, thuộc dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1A đoạn địa phận tỉnh ta

Riêng đối với dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Cần Thơ và các dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên có thời hạn bảo hành 48 tháng (4 năm) với hạn mức 3% giá trị hợp đồng.

Quyết định nâng hạn mức bảo hành từ 1 năm lên 4 năm của Bộ Trưởng Bộ GTVT được các chuyên gia cầu đường đánh giá là để việc thi công đường được đảm bảo chất lượng hơn. Theo đó, khi bị hằn lún hoặc hư hỏng do chất lượng thi công trong 4 năm, nhà thầu phải tự bỏ kinh phí để sửa chữa. Việc này sẽ giúp tiết kiệm rất lớn chi phí cho ngân sách Nhà nước trong việc duy tu, sửa chữa đường.

Tại quyết định này, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã yêu cầu: nếu nhà thầu không tiến hành bảo hành hoặc chậm trễ trong việc thực hiện bảo hành thì chủ đầu tư, ban quản lý dự án có quyền sử dụng tiền bảo hành để ký hợp đồng với các đơn vị khác thực hiện khắc phục sửa chữa.

Tại Quảng Bình, trước đó Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Bộ GTVT cam kết bảo hành đối với hai gói thầu số 10 và 14  thuộc dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1A trên địa bàn từ 1 năm theo quy định cũ lên 5 năm.

                                                                             Đức Thành