.
Cải cách hành chính:

Thực trạng chuyển đổi công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức

Thứ Sáu, 26/09/2014, 15:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, việc chuyển đổi vẫn còn một số khó khăn vướng mắc.

Tính đến ngày 25-6-2014, toàn tỉnh đã có 18/22 cơ quan, đơn vị; 6/8 UBND huyện, thành phố, thị xã gửi báo cáo về việc triển khai thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong đó có 9 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã thực hiện chuyển đổi; 2 cơ quan, đơn vị chưa đến kỳ hạn chuyển đổi vị trí công tác; 5 cơ quan, đơn vị chưa thực hiện chuyển đổi; 5 cơ quan, đơn vị chưa có báo cáo.

Số người đã được chuyển đổi là 28 người. UBND huyện Lệ Thủy, Bố Trạch đã thực hiện chuyển đổi 32 vị trí; UBND thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh dự kiến thực hiện vào những tháng cuối năm; UBND các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa chưa có báo cáo; UBND huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn chưa thực hiện để ổn định tổ chức.

Ngày 6-2-2014, UBND tỉnh đã có công văn số 114/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Nghị định số 150/2013/NĐ-CP. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác năm 2014.

Một hội nghị chuyên đề về công tác luân chuyển, chuyển đổi cán bộ tại tỉnh ta.
Một hội nghị chuyên đề về công tác luân chuyển, chuyển đổi cán bộ tại tỉnh ta.

Qua đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã lồng ghép việc triển khai, quán triệt, phổ biến nội dung của Nghị định 158/2007/NĐ-CP với các hội nghị, cuộc họp quan trọng khác gắn với công tác phòng chống tham nhũng của cơ quan, đơn vị, địa phương. Những cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt định kỳ chuyển đổi vị trí công tác như: Ban quản lý Khu kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Lệ Thủy...

Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời triển khai xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác năm 2014 như: Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc, Sở Giao thông vận tải... Một số cơ quan, đơn vị nhầm lẫn giữa luân chuyển cán bộ với việc chuyển đổi vị trí công tác nên số liệu thống kê về kết quả thực hiện Nghị định 158/2007/NĐ-CP thời gian qua thiếu chính xác.

Điều này làm ảnh hưởng chung đến tiến độ báo cáo, rà soát và theo dõi tình hình công tác thực hiện chuyển đổi vị trí công tác toàn tỉnh. Ngoài ra còn có những khó khăn, vướng mắc như: công tác điều hành, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn lúng túng, thiếu kịp thời, công tác báo cáo chậm, không đầy đủ, số liệu thiếu chính xác. Một số vị trí do đặc thù nên cán bộ, công chức, viên chức khi chuyển đổi còn rất khó khăn trong việc bố trí người thay thế dẫn đến việc không tương đồng giữa các vị trí và đối tượng khi thực hiện chuyển đổi.

Để thực hiện tốt hơn việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức thời gian tới, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt mục đích, ý nghĩa và nội dung của việc chuyển đổi.

Đồng thời tổ chức rà soát, thống nhất xác định, bổ sung danh mục các vị trí công tác thuộc lĩnh vực, ngành nghề phải định kỳ chuyển đổi trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương trên cơ sở bảo đảm phù hợp theo quy định và tình hình thực tế. đồng thời tăng cường, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương mình...

P.V