.
Mỗi tuần một chuyện:

Bị tâm thần, thật dễ (?!)

Thứ Tư, 16/04/2014, 08:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Mấy ngày qua dư luận cả nước xôn xao bởi một chuyện khá hi hữu, đó là bác sĩ Nguyễn Thị Thật, nguyên giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang bị cáo chính trong vụ án tham ô tài sản tại đơn vị này khi ra tòa lần thứ 3 "bỗng dưng" lăn lộn trước vành móng ngựa, la hét, kêu khóc... Trước tình huống này, vị thẩm phán buộc phải tuyên bố hoãn phiên tòa để ra quyết định trưng cầu giám định về sức khỏe tâm thần đối với bị cáo Thật.

Trong khi trước đó, bác sĩ được giao nhiệm vụ chăm sóc, theo dõi sức khỏe của bị cáo Thật tại trại tạm giam xác nhận "mấy ngày nay sức khỏe của bị cáo Thật bình thường" (thông tin từ báo Thanh Niên).

Thật ra chuyện bị cáo trong các vụ án "phát bệnh" khi đang trong quá trình điều tra, xét xử thời gian qua trong cả nước đã xảy ra khá nhiều, không chỉ mình bị cáo Thật trong vụ án nói trên. Ngay ở tỉnh ta, cũng đã xảy ra trường hợp tương tự. Đó là, vụ án liên quan đến Nguyễn Văn Hải, nguyên giám đốc Qũy tín dụng nhân dân Trung ương-Chi nhánh Quảng Bình, bị khởi tố ngày 2-4-2013 vì có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điều 165 Bộ luật hình sự.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, số tiền thiệt hại do cố ý làm trái trong thời gian bị can Hải đang đương chức trên 1,8 tỷ đồng, và số tiền có dấu hiệu tham ô trên 150 triệu đồng. Điều đáng nói, là trong khi làm giám đốc, bị can Hải luôn bảo đảm sức khỏe, đủ năng lực hành vi để lãnh đạo đơn vị, nhưng sau khi bị khởi tố lại bị bệnh... trầm cảm và từ chối khai báo (?!). Vụ án buộc phải tạm đình chỉ điều tra để bị can Hải đi chữa bệnh.

Qua những sự việc này, có lẽ các cơ quan chức năng cần xem lại quy trình kiểm tra sức khỏe cán bộ định kỳ, cũng như bổ sung các chế tài để bốc thuốc đúng toa nhằm chữa hiệu quả "căn bệnh" của những bị can, bị cáo khi đã nhúng chàm. Đồng thời xử lý nghiêm những đối tượng "vẽ đường cho hươu chạy" để không còn tình trạng ra tòa thì phát bệnh đang có chiều hướng gia tăng.

Minh Văn