.

Thành phố Đồng Hới và những nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

Thứ Ba, 15/04/2014, 10:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2013, TP.Đồng Hới đạt tỷ suất sinh 15,72o/oo, giảm 0,52o/oo so với năm 2012, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đạt 10,81%, giảm 1,01% so với năm 2012, và đặc biệt, tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh đã giảm mạnh, từ 138 trẻ em nam/100 trẻ em nữ (2012) xuống còn 106 trẻ em nam/100 trẻ em nữ (2013). Những con số trên đã phản ánh nỗ lực, quyết tâm không mệt mỏi của đội ngũ làm công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình thành phố trong quá trình nâng cao chất lượng dân số...

Đề án kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52) bắt đầu được triển khai tại 6 xã thuộc địa bàn TP.Đồng Hới từ năm 2009. Trải qua gần 5 năm thực hiện, các hoạt động của Đề án 52 dần đi vào nền nếp, quy củ và đạt hiệu quả cao, góp phần mang đến những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của người dân.

Chị Đặng Thị Minh Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình TP.Đồng Hới cho biết, với đội lưu động 7 người, Trung tâm thường xuyên cố gắng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em/kế hoạch hóa gia đình của chị em qua các khâu tuyên truyền, tư vấn, thực hiện dịch vụ. Hàng năm, phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, các đợt truyền thông lồng ghép dịch vụ kế hoạch hóa gia đình được triển khai thường xuyên, mang lại kết quả khả quan. Từ năm 2009 đến năm 2014, đã có 8.441 người được tư vấn, 6.621 người được khám phụ khoa, 3.694 người được phát hiện mắc đã được điều trị phụ khoa và 484 bà mẹ mang thai được khám.

Một nội dung tuyên truyền quan trọng khác của đề án là tập trung trang bị kiến thức cho bà mẹ có nguy cơ cao trong chăm sóc sức khỏe, theo dõi, quản lý thai nghén; phòng, chống bệnh nhiễm khuẩn qua đường sinh sản, lây truyền qua đường tình dục...

Trao tặng sữa cho người cao tuổi và trẻ em dưới 5 tuổi tại phường Đồng Sơn (TP.Đồng Hới) theo chương trình “Tặng 360.000 ly sữa TH True Milk: Vì chất lượng dân số-vì tầm vóc Việt” (tháng 11-2013).
Trao tặng sữa cho người cao tuổi và trẻ em dưới 5 tuổi tại phường Đồng Sơn (TP.Đồng Hới) theo chương trình “Tặng 360.000 ly sữa TH True Milk: Vì chất lượng dân số-vì tầm vóc Việt” (tháng 11-2013).

Nhờ đó, chỉ tính riêng trong năm 2013, tại 6 xã biển thuộc thành phố, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt mức 79,59%. Nhiều mô hình truyền thông hiệu quả tiếp tục được duy trì theo những hình thức, nội dung đổi mới, phù hợp với đặc điểm, truyền thống, phong tục, tập quán của người dân vùng biển, ven biển. Khâu lồng ghép công tác dân số và hoạt động của các ban, ngành ở thành phố cũng như xã, phường vùng biển, ven biển được chú trọng đẩy mạnh.

Bên cạnh Đề án 52, các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số khác cũng được triển khai tích cực, như: đề án tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng tại 3 xã Đức Ninh, Đồng Sơn, Đồng Mỹ; mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân với 7 điểm mô hình...

Công tác truyền thông được Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình TP.Đồng Hới đẩy mạnh, đặc biệt chú trọng các địa phương có tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ mất cần bằng giới tính khi sinh cao và vùng khó khăn. Bên cạnh tập trung đổi mới nội dung, hình thức, áp dụng nhiều sáng kiến quản lý quy trình truyền thông, các kênh truyền thông trực tiếp, như: truyền thông nhóm nhỏ, tư vấn hộ gia đình, truyền thông chuyển đổi hành vi... được quan tâm triển khai thường xuyên.

Năm 2013, đã có 55 buổi truyền thông ở thành phố thu hút 2.200 lượt người tham gia và 155 buổi truyền thông ở xã phường thu hút 6.200 lượt người tham gia. Trung tâm tích cực phối kết hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Mặt trận nhằm lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình trong các ngành, đoàn thể và trong cộng đồng dân cư, cũng như xây dựng, duy trì những mô hình thực hiện kế hoạch hóa gia đình, như: Câu lạc bộ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ thanh niên tham gia phòng ngừa HIV/AIDS và hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng...

Một trong những ưu thế của TP.Đồng Hới là việc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình thành phố sớm giao cho các địa phương chỉ tiêu về giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên và chỉ tiêu dịch vụ. Nhờ đó, các xã, phường đã tổ chức tổng kết, giao chỉ tiêu thực hiện công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình đến từng thôn, tổ dân phố thông qua ký cam kết giữa xã, phường với ban cán sự của thôn, tổ dân phố.

Việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc cơ sở thực hiện các hoạt động của chương trình, bám sát chỉ tiêu được giao, hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch đề ra được chú trọng. Cũng ngay từ đầu năm, việc đăng ký thi đua tập thể, cá nhân được triển khai, tạo phong trào thi đua sôi nổi ở các địa phương. Năm 2013, Trung tâm vinh dự nhận bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Y tế, giấy khen của UBND thành phố... về những thành tích đã đạt được trong công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình.

P.V