.

Công tác dân số ở Hải Ninh "Mưa đã... dầm thấm đất"!

Thứ Ba, 15/04/2014, 13:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Hải Ninh (Quảng Ninh) là một xã bãi ngang, nơi những tư tưởng “trời sinh voi ắt sinh cỏ” hay “nhà phải có con trai” đã bám rễ bấy lâu nay, chính vì vậy, dân số luôn là một vấn đề nặng gánh của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Năm 2012, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của xã ở mức cao “kỷ lục” của toàn tỉnh: 34,65%, trong đó một số thôn thậm chí còn ở mức cao chưa từng thấy, như: Cửa Thôn 3 (57,1%), Tân Hải (41,6%). Trong hơn một năm trở lại đây, với sự quyết tâm của đội ngũ làm công tác dân số và sự vào cuộc ráo riết của cấp ủy Đảng, chính quyền, tình hình dân số của Hải Ninh đã có những biến đổi tích cực, “mưa dầm lâu đã thấm đất”.

Chị Nguyễn Thị Linh và anh Trương Công Lý (Hiển Trung, Hải Ninh) lập gia đình từ năm 2005, đến nay, anh chị đã có một bé gái 8 tuổi và sắp sửa đón cháu thứ hai. Anh làm nghề thợ điện, chị ở nhà nội trợ, may vá, cuộc sống còn nhiều khó khăn, bấp bênh. Chính vì vậy, ngay khi đội ngũ thực hiện công tác dân số xã, huyện thường xuyên tư vấn, tuyên truyền về hậu quả của việc sinh đẻ không có kế hoạch, đẻ dày..., anh chị đã quyết định chỉ dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt.

Chị Nguyễn Thị Linh còn chia sẻ thêm, gia đình nội ngoại hai bên cũng rất tâm lý, ủng hộ quyết định này của anh chị và khẳng định, dù đứa thứ hai là con gái cũng không sinh thêm để chăm lo ổn định kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Kết quả khả quan này có được một phần là nhờ vào hiệu quả của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 của thôn Hiển Trung.

Một buổi truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình của cán bộ dân số xã Hải Ninh (Quảng Ninh).
Một buổi truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình của cán bộ dân số xã Hải Ninh (Quảng Ninh).

Theo chị Trương Thị Huế, cộng tác viên dân số thôn Hiển Trung, câu lạc bộ bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2012 và phát huy tác dụng tích cực trong việc truyền thông dân số-kế hoạch hóa gia đình đến với những cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Các buổi sinh hoạt được tổ chức đều đặn vào ngày 16 âm lịch hàng tháng với nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, bà mẹ trẻ em và nhất là chú trọng việc tuyên truyền về chính sách dân số, ích lợi của việc mỗi gia đình có từ 1-2 con, nuôi con khỏe, dạy con ngoan...

Nhờ vậy, nếu trước đây tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của thôn luôn ở mức trên 30%, như năm 2012 con số này ở mức 43,7%, thì năm 2013, Hiển Trung không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên. Đây là một kết quả đáng ghi nhận, thể hiện quá trình nỗ lực vượt bậc của đội ngũ làm công tác dân số các cấp và sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân.

Năm 2013 được xem là một năm của những quyết tâm và cố gắng của Hải Ninh, tạo động lực không nhỏ cho công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình của các năm tiếp theo. Trong năm này, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 30,4%, giảm 4,25% so với năm 2012. Nhiều chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình đạt ở mức cao, như: vòng tránh thai (106%), thuốc tiêm tránh thai (168%), cấy thuốc tránh thai (116%)... Chị Lê Thị Thu, cán bộ chuyên trách dân số xã Hải Ninh cho biết, xã xác định sẽ thay đổi “bộ mặt” dân số-kế hoạch hóa gia đình theo cách thức “chậm mà chắc”, không nóng vội.

Chẳng hạn, nếu năm 2013, công tác dân số đặt quyết tâm không có trường hợp nào sinh con thứ 6 trở lên, thì 2014 sẽ là không có trường hợp nào sinh con thứ 5 trở lên... Cứ như vậy, với những mục tiêu sát sườn, bám sát thực tiễn, tính hiệu quả của công tác dân số sẽ được đẩy mạnh hơn từng bước. Bên cạnh đó, chính sự vào cuộc có định hướng, chủ động, theo trọng tâm của các ban, ngành, đoàn thể trong việc phối hợp trong công tác dân số đã tạo nên một “sức mạnh” tổng hợp, kiên trì, bền bỉ.

Tuy vậy, để có được những đổi thay mạnh mẽ hơn, Hải Ninh vẫn còn nhiều việc phải làm. Bên cạnh việc chú trọng hỗ trợ nguồn kinh phí cho công tác truyền thông, tuyên truyền, đồng thời ổn định tổ chức bộ máy làm công tác dân số, việc cần làm ngay là phải xây dựng thành công các điển hình cá nhân, tập thể gương mẫu trong công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình, hạn chế tối đa sự vi phạm chính sách dân số của đội ngũ đảng viên, cán bộ.

P.V