.

Một nhịp cầu muôn trái tim

Thứ Tư, 02/04/2014, 14:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Gặp lại anh Mai Văn Nhất trước thềm Đại hội đại biểu Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2013-2018, anh chia sẻ: “Nếu không có sự giúp đỡ của Hội, chắc bây giờ tôi đã nằm sâu dưới ba thước đất. Hiện tại sức khỏe của tôi thực sự bình thường, gia đình thôi không còn nỗi ám ảnh về bệnh tật nan y, có của ăn, của để. Cái quý giá tôi nhận được từ cộng đồng là một trái tim khỏe mạnh”.

Một nhịp cầu yêu thương

Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BNN) tỉnh Phạm Quang Lịch bảo rằng: “Trái tim quyết định sự sống của cơ thể con người. Trái tim không khỏe mạnh chắc chắn cơ thể sẽ đau ốm triền miên. Với một tỉnh nghèo như Quảng Bình đâu đó ở những miền quê, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... nhiều gia đình chịu bất hạnh, nghèo khó vì người thân mắc bệnh tim. Chi phí cho một ca phẫu thuật tim tốn kém hàng trăm triệu đồng, một số tiền quá sức đối với bà con nghèo.

Chính từ những trăn trở đó, Hội Bảo trợ BNN quyết định bắc một nhịp cầu yêu thương, xây dựng rất thành công chương trình “Hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim” nhằm kêu gọi sự chung tay chia sẻ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm với bệnh nhân nghèo bị bệnh tim”

Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Bảo trợ BNN, ngày càng có nhiều tổ chức hướng về Quảng Bình, ưu ái, quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia khó khăn, vất vả với bệnh nhân nghèo mắc chứng bệnh tim. Những năm qua, đồng hành cùng Hội Bảo trợ BNN là các tổ chức: Quỹ Vinacapital Foundation; Tổ chức Đông Tây hội ngộ; Hội Bảo trợ BNN thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình “Trái tim cho em” của VTV; Tổ chức nhân đạo Hoa Sen; Trung tâm tư vấn di truyền và hỗ trợ trẻ khuyết tật; Trường đại học Y dược Huế; Bệnh viện Trung ương Huế; Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng; Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh...

Trong 4 năm từ 2010- 2013, Hội Bảo trợ BNN cùng với Quỹ Vinacapital và các bệnh viện chuyên khoa tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho 1.120 lượt bệnh nhân nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số; người nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Phát hiện 100 ca bị bệnh tim nặng cần tiến hành phẫu thuật. Những bệnh nhân này được đội ngũ bác sỹ chuyên môn cao hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết và nhận hỗ trợ chi phí phẫu thuật từ 70 đến 100% do Hội Bảo trợ BNN đài thọ.

Từ khi chương trình “Hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim” ra đời cho đến nay đã giúp đỡ được cho 303 bệnh nhân phẫu thuật thành công bệnh tim, bảo đảm sức khỏe, trở về hòa nhập với cộng đồng. Tổng số tiền hỗ trợ trên 8.229 triệu đồng.

Khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em nghèo tại Hội bảo trợ BNN tỉnh.
Khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em nghèo tại Hội bảo trợ BNN tỉnh.

Ông Phạm Quang Lịch chia sẻ: “Một thực tế hiện nay tình trạng trẻ em mắc bệnh tim ngày càng tăng, trong đó chiếm phần lớn là trẻ em nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Chi phí đi lại khám sàng lọc, phẫu thuật, điều trị rất lớn, đòi hỏi Hội Bảo trợ BNN tỉnh nỗ lực hơn nữa nhằm hỗ trợ tối đa kinh phí cho bệnh nhân bị bệnh tim. Muốn được như vậy, Hội phải duy trì nhịp cầu nối thường xuyên với các tổ chức nhân đạo, từ thiện trong và ngoài nước cùng những bệnh viện chuyên khoa chất lượng cao.

Hiện tại ở trụ sở của Hội đã có phòng khám chuyên khoa sàng lọc bệnh tim do đội ngũ bác sỹ trình độ chuyên môn cao từ các bệnh viện: Trung ương Huế, đa khoa Đà Nẵng, Hoàn Mỹ Đà Nẵng... trực tiếp thăm khám. Bệnh nhân nghèo cần theo dõi lịch khám thông báo rộng rãi trên những phương tiện thông tin đại chúng để đến khám đúng thời gian quy định”.

Những trái tim khỏe

“Nếu không có sự giúp đỡ của Hội... chắc bây giờ tôi đã nằm sâu dưới ba thước đất. Hiện tại sức khỏe của tôi thực sự bình thường, gia đình thôi không còn nỗi ám ảnh về bệnh tật nan y, có của ăn, của để. Cái quý giá tôi nhận được từ cộng đồng là một trái tim khỏe mạnh”- anh Mai Văn Nhất, 45 tuổi, quê quán thôn Hà Nam, xã Nam Hóa (Tuyên Hóa) chân tình.

Anh kể rằng mình đau bệnh tim từ năm 2006 nhưng hồi ấy gia đình nghèo quá, vợ tần tảo tìm thuốc nam, thuốc bắc về uống. Càng uống bệnh càng nặng. Vay chút tiền ra khám tại Viện tim Hà Nội, bác sỹ kết luận bị tim, cần phẫu thuật gấp để bảo toàn tính mạng. Không có tiền, vợ chồng xin bác sỹ cho về.

Năm 2008, sức khỏe kiệt quệ, anh Nhất vào điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, sau 3 tháng cầm cự, không có tiền phẫu thuật, vợ anh nước mắt vắn dài đưa chồng về. Từ đó anh Nhất trở thành gánh nặng cho vợ và các con, họ không biết anh sẽ chết lúc nào vì căn bệnh tim hiểm ác.

Mai Văn Nhất kể trong xúc động: “Tình cờ thấy thông báo lịch khám bệnh tim miễn phí của Hội Bảo trợ BNN phát trên ti vi, lại cho thêm cả tiền phẫu thuật nữa, tôi bán tín, bán nghi vì phần mình bệnh nặng, phần không quen biết ai, liệu được chi không hay làm khổ thêm vợ. Nhờ vợ động viên, tôi đón xe vào Đồng Hới, như đi tìm vận may cuối cùng. Mà vận may đến với tôi thật! Khám xong, bác sỹ bảo chi phí mổ tim hết 80 triệu đồng, trong đó Hội Bảo trợ BNN giúp 56 triệu đồng. Có hạnh phúc mô bằng. Vậy là tôi được cứu sống rồi!”.

Năm 2010, ca phẫu thuật tim cho anh Mai Văn Nhất được các bác sỹ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiến hành thành công ngoài sức mong đợi. Sau khi ra viện, gia đình anh Nhất còn được Hội Bảo trợ BNN giúp thêm 6 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Câu chuyện anh Nhất kể tựa cổ tích, và một cái kết thật có hậu: sức khỏe bản thân hiện tại bảo đảm bình thường, từ 6 triệu đồng của Hội Bảo trợ BNN hỗ trợ, gia đình vay thêm 3 triệu đồng mua một con bò, bò đã đẻ ra bê. Vợ chồng chăn nuôi thêm lợn, gà kết hợp với trồng cây ăn quả... Kinh tế từ chỗ nghèo đói, kiệt quệ dần khá lên, thoát nghèo. Tết 2014, vợ chồng xây được một ngôi nhà mới khang trang trị giá hơn trăm triệu đồng thay cho ngôi nhà cũ nát trước đây.

Với cậu sinh viên khoa Luật năm thứ nhất, Trường đại học Khoa học Huế Nguyễn Văn Phương, quê quán thôn Bắc Giang, xã Hưng Trạch (Bố Trạch) khi được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim xong, sức khỏe dần ổn định, vẫn cứ nghĩ rằng mình đang mơ. Phương mồ côi cha, sống trong tình thương yêu của mẹ. Tuổi thơ Phương đi qua trong đau ốm, bệnh tật. Năm Phương lên lớp 10, Bệnh viện Trung ương Huế kết luận em bị tim bẩm sinh cần phẫu thuật gấp để bảo toàn tính mạng. Nhà nghèo, hai mẹ con đành dắt díu nhau về, phó mặc cho số phận đưa đẩy.

Nguyễn Văn Phương kể: “Ngày hai mẹ con đến Hội Bảo trợ BNN tỉnh, vẫn cứ không tin mình được giúp đỡ. Khi vào, tiếp xúc với bác Lịch cùng các anh chị trong Hội, mẹ con em càng vững tin hơn, chắc chắn mình tìm đúng địa chỉ”.

Ca phẫu thuật của Nguyễn Văn Phương nhận được sự hỗ trợ từ Hội Bảo trợ BNN gần 30 triệu đồng. Sau khi sức khỏe em hồi phục, Hội giúp thêm 4 triệu đồng nữa cho Phương thực hiện ước mơ vào đại học. Và hiện tại ước mơ của Phương đã thành hiện thực. Phương theo nghiệp đèn sách, mẹ em bị suy thận nặng mỗi lần nhập viện cũng được Hội Bảo trợ BNN giúp đỡ kinh phí điều trị, thuốc men.

Mới đây nhất, vào cuối năm 2013, thông qua lời kêu gọi của ông Phạm Quang Lịch, các tổ chức: Hội Bảo trợ BNN thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Hoa Sen; Phòng khám từ thiện nhà thờ Kim Long, thành phố Huế, Trường đại học Y Dược Huế... đã huy động được 120 triệu đồng giúp phẫu thuật tim thành công cho bệnh nhân Lê Thị Hồng Niểu, 19 tuổi ở xã Tây Trạch (Bố Trạch).

Ba trái tim khỏe mạnh trong trong số hơn 300 trái tim- 300 sinh mệnh con người được cứu sống. Từ một nhịp cầu nối yêu thương ban đầu nay vươn rộng ra, dài thêm lên trong cộng đồng xã hội. Mai Văn Nhất chân tình: “Nhờ những tấm lòng hảo tâm mà tôi được sống lại, con không mất cha, vợ không mất chồng, kinh tế gia đình ổn định”. Nguyễn Văn Phương thầm hứa với lòng: “Cái ơn gia đình em đối với Hội Bảo trợ BNN và các nhà hảo tâm vô cùng lớn, em mãi khắc ghi trong tim!”.

Thanh Long