.

Về đơn kiến nghị của bà Trần Thị Xoan (Ba Đồn-Quảng Trạch): Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện

Thứ Tư, 26/02/2014, 09:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn kêu cứu của bà Trần Thị Xoan (ở khu phố 1, thị trấn Ba Đồn, Quảng Trạch) gửi đến khiếu nại việc UBND huyện Quảng Trạch không giải quyết đơn khiếu nại của bà về việc đòi bồi thường tài sản khi thu hồi đất đối với cơ sở sản xuất kinh doanh tại tuyến đường Lý Thường Kiệt mà bà thuê của ông Trần Ngọc Khánh.

Về nội dung khiếu nại của bà Xoan, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch ông Đậu Minh Ngọc khẳng định đơn khiếu nại của bà không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Quảng Trạch.

Cụ thể, ông Ngọc cho biết: Theo nội dung đơn và tài liệu kèm theo, bà Xoan xác nhận việc thuê nhà xưởng tại tuyến đường Lý Thường Kiệt của ông Trần Ngọc Khánh từ tháng 4-2012. Sau khi thuê bà Xoan bỏ chi phí để sửa chữa, cải tạo nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh. Ngày 19-11-2012, UBND huyện có quyết định số 4699/QĐ-UBND về việc thu hồi  đất và quyết định số 4700/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng xây dựng công trình thuộc Dự án thoát nước và Vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn thuộc hạng mục "Tuyến đường từ ngã năm Rạp Trời đi đập tràn Quảng Thuận". Cơ sở sản xuất kinh doanh mà  ông Khánh là chủ sở hữu và cho bà Xoan thuê lại nói trên cũng nằm trong hạng mục này.

Từ những cơ sở nói trên có thể xác định: Người chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính trong trường hợp này là ông Trần Ngọc Khánh, chứ không phải là bà Xoan. Vì vậy, khiếu nại của bà Xoan không đủ điều kiện để UBND huyện thụ lý giải quyết  theo quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại bởi lẽ: Người có tài sản bị thiệt hại bởi quyết định thu hồi của UBND huyện là ông Trần Ngọc Khánh. Còn những chi phí bà Xoan bỏ ra để sửa chữa, cải tạo nhà xưởng (nếu có) chỉ làm tăng thêm giá trị tài sản thuê, chứ không làm thay đổi chủ sở hữu tài sản. Giữa bà Xoan và ông Khánh tồn tại một quan hệ dân sự về thuê tài sản.

Và trong mối quan hệ này, bà Xoan có quyền yêu cầu ông Khánh hoàn trả chi phí để tu sửa, làm tăng giá trị tài sản thuê theo quy định tại Điều 478 Bộ luật Dân sự. Trong trường hợp bà Xoan yêu cầu ông Khánh hoàn trả chi phí để tu sửa, làm tăng giá trị tài sản thuê mà ông Khánh không chấp nhận yêu cầu của bà Xoan (phù hợp với các điều kiện do luật định) thì bà Xoan có quyền khởi kiện ông Khánh ra Tòa án để giải quyết vụ việc theo quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự.

Phòng Bạn đọc