.

Đẩy mạnh công tác ATVSLĐ-PCCN

Thứ Ba, 25/02/2014, 11:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Công tác an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm. Đây là vấn đề quan trọng thể hiện chính sách nhân văn đối với người lao động. Ngày 19-11-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 18-9-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Ngăn ngừa các nguy cơ gây cháy nổ, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xẩy ra với người lao động là một nội dung có ý nghĩa trong chiến lược bảo vệ và phát triển nguồn nhân lực ở tỉnh ta. Tỉnh đã có nhiều hoạt động đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chương trình quốc gia ATVSLĐ giai đoạn 2011-2015 của Chính phủ.

Hàng năm đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ-PCCN tại các cơ sở có nhiều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong sản xuất, kịp thời phát hiện chấn chỉnh sai sót cho các doanh nghiệp. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và mở lớp tập huấn vê công tác này cho các đối tượng cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách ATLĐ của các doanh nghiệp và người lao động. Do đó công tác ATVSLĐ-PCCN đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Hầu hết các cơ sở doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuộc khu vực nhà nước đều nghiêm túc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN.

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn sản xuất phục vụ mục đích cải thiện điều kiện lao động góp phần giảm thiểu tác động môi trường, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Một số đơn vị đã phát động phong trào xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp; duy trì phát triển mạng lưới an toàn vệ sinh viên; xây dựng nội quy lao động, quy trình an toàn cho các loại máy thiết bị, quản lý hồ sơ sức khỏe cho người lao động, trang cấp đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động.

Năm 2013, Ban chỉ đạo tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp mới đồng bộ, đưa công tác này đạt nhiều tiến bộ mới so với năm trước. Trong đó quan tâm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như đưa tin, bài trên Báo Quảng Bình, thực hiện nhiều phóng sự trên Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình; treo 150 băng rôn, khẩu hiệu về công tác ATVSLĐ-PCCN; tổ chức phát hơn 9.670 ấn phẩm liên quan đến công tác ATVSLĐ-PCCN đến các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong đó có nhiều tài liệu thiết thực là 50 cuốn sổ tay ATVSLĐ; 50 cuốn danh mục nghề lao động nặng nhọc độc hại; 1.070 tờ tranh, áp phích; 8.500 tờ rơ tuyên truyền về ATVSLĐ. Công tác tuyên truyền PCCN cũng được tiến hành thường xuyên. Đơn vị chức năng đã tổ chức 31 cuộc tuyên truyền công tác PCCC cho 496 người; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC 254 đợt với 6.528 người tham gia; công tác hướng dẫn, kiểm tra PCCC được thực hiện ở 2.575 lượt cơ sở...

Những hoạt động này đã góp phần rất lớn trong việc giúp các doanh nghiệp và người lao động nắm được những chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước về công tác ATVSLĐ-PCCN. Các hoạt động tập huấn, huấn luyện cũng được tăng cường. Trong năm tỉnh ta đã tổ chức được 24 lớp tập huấn ATVSLĐ cho các doanh nghiệp trên địa bàn với 1.192 người tham gia. Đo kiểm môi trường lao động tại 51 cơ sở. Khám sức khỏe định kỳ cho 48 cơ sở với 3.596 người lao động.

Để nắm rõ hơn thực trạng cơ sở từ đó có biện pháp khả thi về công tác này, tỉnh ta đã đẩy mạnh hoạt động kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ-PCCN. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ-PCCN tại 15 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong đó có 14 doanh nghiệp và ban quản lý chợ ở địa bàn thành phố Đồng Hới. Qua kiểm tra, đoàn đã hướng dẫn, nhắc nhở và xử phạt vi phạm hành chính số doanh nghiệp vi phạm về công tác ATVSLĐ-PCCN.

Mặc dù có những tiến bộ so với thời gian trước, nhưng công tác ATVSLĐ-PCCN ở tỉnh ta vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế cần sớm được khắc phục. Nổi lên đó là tình hình tai nạn lao động và cháy nổ vẫn xẩy ra gây nhiều tổn thất về người và tài sản. Qua thống kê của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh chỉ trong các năm 2012-2013 tỉnh ta đã có 245 người chết vì tai nạn lao động.

Qua khai báo của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có 48 vụ tai nạn lao động, trong đó 9 vụ tai nạn lao động làm chết 10 người đã được điều tra xử lý theo quy định. Thiệt hại để lại do cháy nổ cũng rất lớn. Trong năm đã có 31 vụ cháy xảy ra làm bị thương 3 người, gây thiệt hại ước tính khoảng 23 tỷ đồng; đặc biệt vụ cháy tòa nhà Trung tâm văn hóa tỉnh gây thiệt hại lớn. Có 3 vụ nổ làm chết 2 người, bị thương 2 người. Nguyên nhân chính là do đào cây trúng bom, tháo bom lấy thuốc và học sinh nhặt được đầu đạn nghịch gây nổ.

Việc thực thi pháp luật về ATVSLĐ ở một số doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp tư nhân, kinh tế hộ gia đình vẫn chưa nghiêm. Các chế độ, chính sách bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động vẫn còn nhiều bất cập. Việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động đối với các máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ còn nhiều đơn vị thực hiện chưa tốt. Công tác thống kê về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chưa được thường xuyên, thậm chí nhiều đơn vị còn lơ là.

Để đẩy mạnh công tác ATVSLĐ-PCCN trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã hội phải đồng sức đồng lòng chung tay cùng thực hiện.

Trước mắt cần tiến hành các nhiệm vụ và giải pháp sau: Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chủ động bảo đảm  an toàn lao động, vệ sinh lao động cho cán bộ, đảng viên và nhân dân;  tăng cường công tác đào tạo, nâng cao kỹ năng phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ, kỹ thuật vệ sinh lao động, trang bị các thiết bị, phương tiên bảo vệ cần thiết cho người lao động. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn lao động, vệ sinh lao động. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, tự kiểm tra ATVSLĐ. Thực hiện nghiêm các chính sách của Đảng, Nhà nước đã ban hành về ATVSLĐ-PCCN. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào công tác bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ...

Phan Hòa