.

Mái nhà chung của bệnh nhân nghèo

Thứ Bảy, 05/10/2013, 11:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Cách đây 10 năm, vào ngày 18- 4- 2003, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BNN) Quảng Bình được thành lập với mục đích giúp đỡ, hỗ trợ chi phí cho BNN khám, chữa bệnh, phát huy truyền thống cao đẹp của người Việt Nam “Thương người như thể thương thân”. Qua 10 năm hoạt động, Hội Bảo trợ BNN thực sự trở thành mái nhà chung của BNN trong toàn tỉnh.

Được biết về sự ra đời của Hội, ngày 19-5-2003, Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết thư chúc mừng và căn dặn: “Hội Bảo trợ BNN tỉnh Quảng Bình được thành lập và hoạt động nhằm mục đích giúp đỡ BNN và trẻ em khuyết tật. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực.

Tỉnh Quảng Bình ta là tuyến đầu của hậu phương lớn, trong hai cuộc chiến tranh đã trải qua những năm tháng ác liệt, hiện nay còn nhiều nạn nhân chiến tranh, nhiều người nghèo bị bệnh và nhiều trẻ em khuyết tật đang gặp khó khăn cần được giúp đỡ.

Tôi mong đồng bào tỉnh nhà và các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm hãy nêu cao truyền thống nhân ái, tấm lòng từ thiện, giúp đỡ bà con nghèo bị bệnh và trẻ em khuyết tật có tiền chữa trị để bảo đảm cuộc sống.

Cắt băng khánh thành trụ sở và hệ thống phòng khám miễn phí của Hội Bảo trợ BNN tỉnh.
Cắt băng khánh thành trụ sở và hệ thống phòng khám miễn phí của Hội Bảo trợ BNN tỉnh.

Mong Hội Bảo trợ BNN tỉnh nhà hoạt động đạt nhiều kết quả, làm đúng chính sách, đồng tiền cứu trợ đến tận tay bà con”.

Thể theo ước mong của Đại tướng, mới đây vào ngày 25- 8-2013, Hội Bảo trợ BNN Quảng Bình đã làm lễ khánh thành công trình trụ sở làm việc và hệ thống phòng khám miễn phí. Nằm cạnh Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Bình, kể từ đây, Hội Bảo trợ BNN đã có một nơi làm việc khang trang, bề thế. Lễ khánh thành nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh như: Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành; các nhà hảo tâm; đại diện hội đồng hương Quảng Bình tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Công trình trụ sở và phòng khám bệnh miễn phí của Hội Bảo trợ BNN với mức vốn đầu tư trên 7.792 triệu đồng, khởi công vào tháng 10-2012,  Sau 10 tháng, công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra, bảo đảm với thiết kế 9 phòng khám bệnh và 5 phòng làm việc. Ngoài nguồn vốn ngân sách đã giải ngân 3.900 triệu đồng thì Hội Bảo trợ BNN tỉnh còn nhận được sự giúp đỡ từ các doanh nghiệp: Công ty cổ phần khoan và dịch vụ dầu khí 2 tỷ đồng, Bộ  Tư lệnh Quân khu IV 100 triệu đồng, Công ty TNHH An Thủy (phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới) 20 triệu, Hội đồng hương tại Hà Nội 30 triệu...

Trụ sở của Hội Bảo trợ BNN được xây dựng khang trang và bề thế.
Trụ sở của Hội Bảo trợ BNN được xây dựng khang trang và bề thế.

Trong 10 năm hoạt động, Hội Bảo trợ BNN tỉnh quyên góp được 14 tỷ đồng. Từ số tiền huy động, Hội đã giúp đỡ cho 3.208 BNN bị đục thủy tinh thể được mổ mắt; trao 36.229 suất ăn miễn phí cho BNN và thân nhân của họ đang điều trị tại các tuyến bệnh viện vào các dịp lễ tết. Hàng nghìn bệnh nhân bị bệnh tim được thăm khám sàng lọc, trong đó 240 bệnh nhân đã được phẫu thuật tim; 70 trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo khác, Hội chi trả kinh phí và giới thiệu đến chữa trị tại các bệnh viện uy tín trong nước như Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ...

Hướng về đồng bào vùng sâu, vùng xa và phụ nữ nghèo, Hội tổ chức khám phụ khoa, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.399 chị em; cấp 160 máy trợ thính, 570 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và trao 3.500 tập vở cho học sinh nghèo cùng hàng nghìn suất quà cho đồng bào vùng lũ lụt...

Ông Phạm Quang Lịch, Chủ tịch Hội Bảo trợ BNN tỉnh trần tình: “Các cấp Hội còn nhiều băn khoăn, trăn trở lắm khi trong tỉnh có rất nhiều BNN, đặc biệt BNN đang sinh sống ở các vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số phải mất thời gian, tiền bạc để đến các tuyến bệnh viện trung ương, bệnh viện ngoại tỉnh khám tim, khám và điều trị một số bệnh hiểm nghèo như ung thư chẳng hạn.

Khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em nghèo tại phòng khám miễn phí.
Khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em nghèo tại phòng khám miễn phí.

Vì thế bằng mọi quyết tâm, tranh thủ sự đồng thuận của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và những nhà hảo tâm chúng tôi đã xây dựng được trụ sở và hệ thống phòng khám miễn phí. Tuy nhiên để nơi này thực sự trở thành một địa chỉ tin cậy, mái nhà chung của BNN thì cần phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Ông Lịch chia sẻ thêm: “Hội đã nhận được sự giúp đỡ của 3 bệnh viện uy tín là Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và Bệnh viện Hoàn Mỹ có đội ngũ giáo sư, bác sỹ giỏi về khám, phẫu thuật tim và điều trị một số căn bệnh hiểm nghèo. Họ sẵn sàng đến với BNN Quảng Bình. Tuy nhiên hiện tại Hội đang còn thiếu hệ thống máy móc chuyên khám, sàng lọc về tim, về khám phụ khoa, trị giá trên 3 tỷ đồng. Sau khi sắm được máy móc hiện đại, Hội sẽ cố gắng duy trì chế độ khám cho BNN định kỳ một tháng một lần”.

Sau lễ khánh thành trụ sở và hệ thống phòng khám bệnh, được sự giúp đỡ của các bác sỹ đến từ Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, 66 đối tượng trẻ em được khám, sàng lọc bệnh tim; 51 chị em phụ nữ được khám phụ khoa.

Tiễn tôi xuống đến chân cầu thanh, ông Chủ tịch Hội Bảo trợ BNN nói thêm về một ý tưởng của mình: “Hội sẽ cố gắng huy động mọi nguồn lực từ các nhà hảo tâm trong và ngoài nước và chắc chắn làm được! Xây một bếp ăn miễn phí cho người nghèo. Để BNN đến với Hội chỉ mất tiền chi phí tàu xe đi lại mà thôi. Làm những gì cần thiết nhất cho người nghèo là tâm huyết cả đời tôi, như lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng căn dặn Hội cách đây 10 về trước”.

Thanh Long