.

Cây đa hàng trăm năm tuổi ở xã Hiền Ninh bị bão số 10 xô đổ

Thứ Sáu, 04/10/2013, 15:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Cây đa nằm trong khuôn viên cũ của UBND xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) được cho là có tuổi đời hàng trăm năm đã bị bão số 10 xô đổ.

Theo các cụ cao niên trong làng và cụ Nguyễn Hoan, cán bộ lão thành cách mạng kể, thì khi thế hệ các cụ ra đời đã thấy cây đa xanh tốt, sừng sững đứng giữa làng rồi. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cây đa vẫn kiên cường, hiên ngang bám trụ trên mảnh đất Cổ Hiền vang danh trong tứ danh hương của huyện Quảng Ninh (Văn- Võ- Cổ- Kim).

Cây đa hàng trăm tuổi bị bão quật đổ
Cây đa hàng trăm tuổi bị bão quật đổ.

Đặc biệt, trong kháng chiến chống Mỹ, vị trí cạnh gốc cây đa cổ thụ được chọn làm nơi đặt Bộ tư lệnh tiền phương của Đoàn 559-Bộ đội Trường Sơn, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, Tư lệnh Đoàn 559 rất tự hào về cây đa cổ thụ làng Cổ Hiền.

Hiện tại, trong khuôn viên cạnh gốc đa còn lại ngôi nhà cũ vốn là hội trường của Đoàn 559 và hai căn phòng cấp bốn dùng làm bảo tàng cất giữ các kỷ vật lịch sử kháng chiến xã Hiền Ninh và cả vùng nam Quảng Ninh.

Với ý nghĩa lịch sử tâm linh to lớn như vậy nên khi cây đa bị bão xô đổ, UBND xã Hiền Ninh đã xin ý kiến chỉ đạo của huyện Quảng Ninh tìm mọi biện pháp cứu sống, khôi phục lại gốc đa.

Được biết, đã có một doanh nghiệp đảm nhận khôi phục lại gốc đa cổ thụ với kinh phí 50 triệu đồng.

T. Long