.

Đỉa rừng ký sinh trong hốc mũi

Thứ Tư, 24/04/2013, 16:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-4, tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết, các bác sỹ khoa Tai mũi họng đã gắp trong mũi bệnh nhân nam H.T.H (18 tuổi ở huyện Tuyên Hóa) một con đỉa rừng dài khoảng 5cm nằm ký sinh trong hốc mũi.

Người nhà bệnh nhân cho biết, cách đây 3 tháng anh H.T.H có đi rừng và uống nước suối sau đó về nhà thấy hay ngứa và chảy máu mũi nhiều lần, có lúc nghẹt mũi khó thở dù có đi khám một vài nới nhưng không phát hiện ra bệnh.

Con đĩa rừng được các bác sỹ gắp ra trong mũi bệnh nhân.
Con đĩa rừng được các bác sỹ gắp ra trong mũi bệnh nhân.

Được biết, đỉa rừng có tên khoa học Dinobella Ferox. Loại này thường sống ở khe suối. Nếu gặp người hoặc các động vật sống khác uống nước suối, nó chui vào các khoang mũi, họng, thanh khí phế quản sống ký sinh ở đó. Lúc còn nhỏ kích thước đỉa rừng chỉ vài mm nhưng sau quá trình ký sinh hút máu vật chủ nên lớn rất nhanh, đồng thời gây ra triệu chứng về đường hô hấp. Do vậy, chính bệnh nhân cũng không biết mình bị đỉa ký sinh từ khi nào.

Qua trường hợp trên các bác sĩ khuyến cáo người dân đi rừng nên hạn chế uống nước khe, suối trực tiếp khi chưa được đun sôi, nếu gặp các triệu chứng như trên thì đi khám chuyên khoa nhằm tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

                                                                                         Bắc Lê