Cần làm rõ việc "ăn chặn" tiền trợ cấp của học sinh nghèo

Cập nhật lúc 22:00, Thứ Hai, 05/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm học 2012, Bộ Giáo dục-Đào tạo quyết định cấp học bổng theo Chương trình phát triển giáo dục trung học cho 215 học sinh vùng cực kỳ khó khăn của huyện Minh Hóa.

Trong đó, tại Trường THCS Tân Hóa có 60 học sinh được nhận học bổng này (mức 1.250.000 đồng trong 1 học kỳ cho học sinh nam và 1.400.000 đồng trong 1 học kỳ cho học sinh nữ). Điều đáng nói, sau khi phụ huynh và các học sinh khó khăn ở đây vừa nhận được tiền thì bị nhà trường bắt nộp lại mỗi em 200.000 đồng với lý do "để trà nước và hỗ trợ xăng xe cho cấp trên".

Ngày 3-2-2012, Trường THCS Tân Hóa tổ chức phát số tiền học bổng học kỳ I cho 60 học sinh của trường. Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, mỗi học sinh nam nhận được 1.250.000 đồng và học sinh nữ được nhận 1.400.000 đồng, đó là số tiền không nhỏ đối với nhiều học sinh, phụ huynh nơi đây.

Tuy nhiên, ngày 4-3, nhiều phụ huynh cho biết khi ký nhận tiền, cán bộ phát tiền của trường đề nghị nộp lại 200.000 đồng với lý do: để lập quỹ "quan hệ" khi cấp trên về kiểm tra, và để ngoại giao mới có học bổng cho các em.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Vựng, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hóa (cũng là chủ tịch hội đồng xét duyệt cấp trường) đổ vấy sự việc theo kiểu "đánh bùn sang ao": Tôi có nghe phản ảnh chuyện trích lại 200.000 đồng/học sinh. Việc này, nhà trường không biết bởi sau khi trả tiền học bổng các phụ huynh của 60 em học sinh này tự ý thỏa thuận với nhau, phụ huynh đã bầu ra ba người, trong đó ông Cao Ngọc Dung (ở thôn Cổ Liêm) làm chi hội trưởng thống nhất nộp số tiền trên để lập quỹ chi trả tiền điện thoại, nước nôi...".

Ông Vựng còn quả quyết; trường không có trách nhiệm gì trong chuyện lập quỹ của hội phụ huynh này bởi tiền đã phát xong. Mặc dù vậy, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, số tiền của học sinh bị nhà trường chặn lại hiện đang do kế toán Trường THCS Tân Hoá nắm giữ.

                                                                               Dương Sông Lam

,
.
.
.