Tỏa sáng nghĩa tình đồng đội

Cập nhật lúc 09:55, Thứ Hai, 05/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ sau Đại hội lần thứ II, Hội cựu TNXP tỉnh tháng 9-2011, các tổ chức hội từ huyện, thành phố đến xã, phường, thị trấn đã có sự chuyển biến tích cực, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực  góp phần đưa phong trào hội phát triển mạnh mẽ. Kết quả nổi bật nhất là Hội đã vận động hội viên cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp lập quỹ xây dựng nhà tình nghĩa, chăm lo đời sống cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2011, việc vận động, quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa đã được triển khai trong các cấp hội. Huy động mọi nguồn lực có thể để tạo nguồn nhằm giúp đỡ hội viên có nơi ở kiên cố, ổn định và không ngồi chờ sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm, đó là việc làm đáng tuyên dương ở Thành hội Đồng Hới, Huyện Hội Quảng Trạch.

Năm qua, Huyện hội Quảng Trạch, bằng nhiều nỗ lực và tâm huyết đã chủ động vận động mọi nguồn lực theo phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và đã xây dựng được 7 nhà tình nghĩa với tổng  trị giá lên đến 165.000.000 đồng; Thành hội Đồng Hới cũng đã chủ động viết thư ngỏ kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ được 5 nhà tình nghĩa với tổng số tiền lên đến 546.000.000 đồng.

Như vậy, bằng nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, trong năm 2011 Tỉnh hội đã xây dựng được 39 nhà tình nghĩa với tổng trị giá lên đến 1.786.000.000 đồng, tu sửa 20 căn nhà với tổng trị giá lên đến 120.000.000 đồng. Việc quan tâm đến đời sống của hội viên, nhất là số hội viên nữ có hoàn cảnh khó khăn đã làm ấm lòng những hội viên nghèo, phát huy được nghĩa tình đồng đội, góp phần nâng cao uy tín Hội và được Đảng bộ, chính quyền và Mặt trận ghi nhận.

Nhà nghĩa tình đồng đội cho cựu TNXP ở Minh Hóa. Ảnh: H.Q
Nhà nghĩa tình đồng đội cho cựu TNXP ở Minh Hóa. Ảnh: H.Q

Các cấp hội đã xây dựng được 220 căn nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết, với số tiền 6,6 tỷ đồng. Xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội 2,7 tỷ đồng để giúp đỡ hội viên khi gặp hoàn cảnh khó khăn; (trong đó: Bố Trạch có 900 triệu, Quảng Trạch: 535 triệu, Đồng Hới: 528 triệu, Lệ Thuỷ: 300 triệu, Quảng Ninh: 283 triệu, Tuyên Hoá: 120 triệu, Minh Hoá: 55 triệu đồng). Vận động toàn thể cán bộ, hội viên cựu TNXP ủng hộ xây dựng khu di tích tưởng niệm tại bến phà Long Đại, với số tiền là 30 triệu đồng.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xóa đói giảm nghèo, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã ra sức động viên hội viên, đặc biệt là những hội viên nghèo vươn lên làm giàu bằng con đường lao động chính đáng. Hiện nay, các Hội cơ sở đều đã lập quỹ Hội, có nơi bình quân chân quỹ từ 500.000 đ/người đến 700.000/người. Tổng số quỹ hội hiện có hơn 2 tỷ đồng, đó là số tiền để giúp những  hội viên nghèo có nguồn vốn  sản xuất, kinh doanh, lập trang trại, vườn đồi. Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên thoát nghèo và đã vươn lên làm giàu chính đáng.

Tiêu biểu như: Huyện hội Bố Trạch với 188 trang trại do cựu TNXP quản lý; Quảng Ninh có 26 trang trại. Riêng Thành hội Đồng Hới đã có 9 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giỏi sử dụng 20 lao động trở lên, đạt lợi nhuận hàng năm trên 250 triệu đồng, trong đó có 5 doanh nghiệp đạt lợi nhuận từ 300 đến 500 triệu đồng. Trong năm 2011, toàn Tỉnh hội đã có 310 hội viên lập trang trại, trồng rừng; 60 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nổi bật có hội viên Hội cựu TNXP Bố Trạch phát triển được 188 trang trại, Đồng Hới 45 trang trại tổng hợp, Lệ Thủy 26 trang trại, Quảng Ninh 26 trang trại...

Trên lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, thương mại, du lịch, Hội cựu TNXP Đồng Hới đã có 45 hội viên là chủ các doanh nghiệp kinh doanh với nhiều mặt hàng khác nhau, Tuyên Hóa có 5 doanh nghiệp do cựu TNXP quản lý, Quảng Ninh có 7 doanh nghiệp, Bố Trạch có 3 doanh nghiệp...

Việc làm giàu chính đáng của những hội viên nêu trên, ngoài việc nâng cao đời sống cho bản thân và gia đình, còn góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, sản xuất và kinh doanh giỏi là những hội viên như: Nguyễn Lương Cảnh, Hà Thị Xuân, Trần Thị Ánh Tuyết, Nguyễn Viết Đạt ở Thành hội Đồng Hới và nhiều hội viên tiêu biểu ở các Hội khác.

Nhằm động viên, giúp đỡ hội viên nghèo, hội viên nữ cô đơn không nơi nương tựa, được sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là Hội đồng nữ cựu TNXP Việt Nam, trong năm 2011, Hội cựu TNXP tỉnh đã có nhiều chương trình tặng quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp Tết Tân Mão, nhiều chương trình tặng quà cho hội viên như: “Xuân ấm yêu thương”, “Chăn ấm mùa đông”, “Dấu ấn tuổi xuân”... với tổng trị giá lên đến 200.000.000 đồng. Trong tháng 8-2011, Tập đoàn VINCOM đã trao quà cho 25 nữ cựu TNXP nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng, tổng số tiền ủng hộ trong đợt này là 12.500.000 đồng.

Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, được sự ủng hộ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội đồng nữ cựu TNXP Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam đã trao 30 suất quà, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng cho nữ cựu TNXP Quảng Bình. Số quà trên đã được Thường trực Tỉnh Hội phân bổ về các đơn vị và đã được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Bình và các chi nhánh ngân hàng trực thuộc trực tiếp trao đến tận tay đối tượng.

Trang trại của cựu TNXP Nguyễn Văn Thanh (Bố Trạch). Ảnh: H.Q
Trang trại của cựu TNXP Nguyễn Văn Thanh (Bố Trạch). Ảnh: H.Q

Đầu tháng 9 năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta đã về thăm địa bàn xã Vạn Trạch - nơi có nghĩa trang TNXP Việt Nam, cùng gặp gỡ và thăm hỏi TNXP trong xã, đồng thời trao tặng 20.000.000 đồng và 40 suất quà cho cựu TNXP xã Vạn Trạch. Trong năm 2011, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tặng cho Hội cựu TNXP xã Châu Hóa 5 suất quà, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng, 1 chăn len và 10 cân gạo.

Ngoài ra trong năm 2011, Mặt trận tỉnh cũng đã chuyển giao 5 nhà tình nghĩa với tổng trị giá lên đến 100.000.000 đồng cho Hội cựu TNXP Quảng Bình. Thường trực Tỉnh hội cũng đã kịp thời chỉ đạo các Huyện, Thành hội xem xét, rà soát các đối tượng còn gặp khó khăn để trao số tiền nói trên.

Tuy nhiên so với yêu cầu nhiệm vụ, hoạt động của một số Hội chưa đạt hiệu quả, còn nặng hình thức. Hoạt động giữa các cấp hội chưa có sự đồng đều, tương xứng. Đặc biệt những nơi có địa bàn xung yếu, đi lại khó khăn, công tác Hội chưa được đẩy mạnh, chưa đáp ứng yêu cầu của một tổ chức Hội đặc thù.
Cơ sở vật chất thiếu thốn, kinh phí cũng như thù lao cho người phụ trách các cấp hội chưa được triển khai. Chính vì vậy chưa có sự động viên kịp thời đối với cán bộ Hội.

                                                                                                    H.Q

,
.
.
.