Câu hỏi tuần này:

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 30a như thế nào?

Cập nhật lúc 09:58, Thứ Hai, 05/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Là một trong 62 huyện nghèo của cả nước được Chính phủ hỗ trợ đầu tư theo Nghị quyết 30a/2008/NQ- CP, sau 3 năm triển khai chương trình, Minh Hóa đã đạt được những kết quả rất khả quan. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 30a như thế nào trong những năm tiếp theo nhằm giúp huyện Minh Hóa sớm thoát nghèo nhanh và bền vững? Đây là vấn đề đang được bạn đọc quan tâm. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có buổi trao đổi với ông Đinh Quý Nhân, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa.                                     

* PV: Sau 3 năm triển khai, chúng ta đã đạt được những kết quả như thế nào?

- Ông Đinh Quý Nhân: Có thể nói đã tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, dân sinh, y tế, giáo dục. Tổng nguồn vốn bố trí thực hiện Nghị quyết 30a trong 3 năm là 153.468,357 triệu đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư phát triển 94.000 triệu đồng; nguồn vốn sự nghiệp 23.810 triệu đồng và nguồn hỗ trợ của các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước 35.685,357 triệu đồng (Tổng công ty Lương thực miền Bắc trên 27.685 triệu đồng; Tổng công ty Hàng không Việt Nam 7.000 triệu đồng; Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Quảng Bình 1.000 triệu đồng).

Trong 3 năm Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Quảng Bình hỗ trợ làm mới, tu sửa nhà cho 951 hộ nghèo, gia đình chính sách với kinh phí 24.841,726 triệu đồng. Với sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh và các doanh nghiệp... huyện Minh Hóa về cơ bản đã xoá nhà dột nát, tạm bợ, người nghèo có nhà ở ổn định.

Trên cơ sở đề án phát triển kinh tế- xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2009- 2020, trong 3 năm đã bố trí được 109.188 triệu đồng, đầu tư cho 52 hạng mục công trình về: y tế, giáo dục, thủy lợi, nước sinh hoạt, giao thông, chợ, khoanh nuôi bảo vệ rừng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch điểm dân cư, khai hoang phục hóa... Đã có 48 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ngoài các chương trình vừa nêu trên, Nghị quyết 30a còn triển khai đồng loạt nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng nguồn thu nhập cho nhân dân như: giao khoán khoanh nuôi, bảo vệ rừng; hỗ trợ người nghèo trong sản xuất; hỗ trợ chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay ngân hàng; hỗ trợ lương thực cho đồng bào nghèo 4 xã biên giới: Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn và Thượng Hóa; hỗ trợ xuất khẩu lao động; các chính sách hỗ trợ giáo dục, đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp và nâng cao dân trí... nguồn kinh phí cho những chính sách này lên đến hàng chục tỷ đồng.

* PV: Ông có thể đánh giá một cách tổng quát về tính hiệu quả của Nghị quyết 30a đối với huyện Minh Hóa?

- Ông Đinh Quý Nhân: Hộ nghèo giảm nhanh, người dân ngày càng ý thức hơn trong phát triển kinh tế hộ gia đình, bình quân mỗi năm giảm đến 9% số hộ nghèo. Đời sống, tinh thần của người dân thực sự được cải thiện, nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với một huyện nghèo như Minh Hóa. Tuy nhiên theo chuẩn mới, đến cuối năm 2011 huyện Minh Hóa còn 6.374 hộ nghèo, chiếm 55,29%; 2.851 hộ cận nghèo chiếm 24,73%. Thực hiện Nghị quyết 30a trong những năm tới, chúng tôi tiếp tục chú trọng vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững.

* PV: Minh Hóa tiếp tục thực hiện Nghị quyết 30a như thế nào để sớm đưa huyện nhà thoát nghèo, thưa ông?

- Ông Đinh Quý Nhân: Trước hết cần tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là công tác cán bộ. Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 30a, một thực tế được chúng tôi kiểm chứng là nơi nào cán bộ mạnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; chính quyền cấp cơ sở và Ban chỉ đạo công tác xoá đói giảm nghèo triển khai thực hiện Nghị quyết 30a thạo việc, đoàn kết, có năng lực... thì những địa phương đó các chính sách của Nghị quyết 30a triển khai kịp thời, hiệu quả, hợp với lòng dân.

Bên cạnh đó, ban chỉ đạo của huyện cùng với các cấp, các ngành tập trung mọi nguồn vốn hỗ trợ đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; phát huy hiệu quả thiết thực đối với đời sống, sản xuất của nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng nhằm tránh tình trạng thi công kém chất lượng, kéo dài thời gian thi công...

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Nghị quyết 30a cho nhân dân hiểu hơn về mục tiêu, ý nghĩa nhân văn của nghị quyết này, gắn việc thực hiện Nghị quyết 30a với triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ đó người dân biết phát huy nội lực của mình, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành chăm lo làm ăn, vươn lên chiến thắng đói nghèo.

Huyện Minh Hóa tiếp tục đề nghị Chính phủ, tỉnh, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp; các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa, cùng huyện tháo gỡ kịp thời những vướng mắc; đôn đốc và giúp đỡ huyện thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30a trong những năm tới.

* PV: Xin cảm ơn ông!

                                                                          Thanh Long (thực hiện)

,
.
.
.