Nỗi lo rác thải

Cập nhật lúc 17:22, Thứ Năm, 03/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Nằm ở đoạn giáp ranh giữa tiểu khu Hữu Nghị và tiểu khu Quyết Thắng của thị trấn Việt Trung, Đá Mài là đập nước thủy lợi ngăn dòng sông Dinh. Đây là đập thủy lợi dẫn nước tưới tiêu cho vùng lúa phía bắc thành phố Đồng Hới và phía nam huyện Bố Trạch với các xã Nam Trạch, Hoà Trạch, Đại Trạch, Trung Trạch...

Tuy nhiên thời gian gần đây, do ý thức kém của một số người dân cộng với sự chậm trễ trong cách xử lý của các cơ quan chức năng, nên hệ thống thuỷ lợi dẫn nước tưới tiêu từ đập Đá Mài đã bị biến thành dòng chảy rác thải đổ dồn từ thượng nguồn các xã Nam Trạch, Hoà Trạch, Đại Trạch... về Trung Trạch... làm ứ đọng, tắc nghẽn nguồn nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Một cán bộ của Trạm thuỷ nông Bố Trạch cho biết: hằng ngày, một lượng rác thải khá lớn từ các xã trên đổ về đoạn mương qua thôn 8 xã Trung Trạch, trạm đã đặt các rào sắt chắn rác cỡ lớn tại các mương nhưng vẫn không có kết quả. Để kịp thời khơi thông nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, người dân xã Trung Trạch đã sử dụng giải pháp tạm thời là hàng ngày dùng cuốc cào vớt rác từ dưới mương tấp lên bờ... Tuy nhiên, lâu ngày lượng rác thải này tích tụ thành từng đống lớn, bốc mùi ghê gớm khi trời nắng và phân tán ra khắp nơi khi trời mưa, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Rác thải chất đống cạnh QL1A, đoạn qua thôn 8, xã Trung Trạch (Bố Trạch). Ảnh: Thanh Hải
Rác thải chất đống cạnh QL1A, đoạn qua thôn 8, xã Trung Trạch (Bố Trạch). Ảnh: Thanh Hải

Qua các cuộc họp ở thôn, xóm, người dân thôn 8 đã nhiều lần bày tỏ nguyện vọng mong muốn UBND xã Trung Trạch tìm kiếm và đưa ra giải pháp cho vấn đề thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn. Về vấn đề này, ông Dương Đình Liễn, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Trạch cho biết: Do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, xã không đủ khả năng ký hợp đồng với đơn vị làm công tác vệ sinh môi trường địa phương để thu gom và xử ký rác thải theo đúng qui trình. Năm 2010 xã Trung Trạch cũng đã có nghị quyết về việc tiến hành thành lập đội thu gom rác thải với 8 người được rút từ 8 thôn trong xã và hoạt động từ nguồn quỹ do nhân dân đóng góp với mức thu 10.000 đồng/hộ gia đình; tổ chức thu gom rác thải về 3 bãi tạm thời: đồi Mỏ O thôn 2, đường ra biển thôn 5 và đường ra biển khu vực Tứ Mĩ.

 

Ông Phan Văn Dương, Phó Chủ tịch HĐND xã Trung Trạch cho biết thêm: Tại kỳ họp thứ nhất HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016 vừa rồi cũng đã giao cho UBND xã khẩn trương tổ chức đội thu gom rác thải. Theo đó, dự kiến đội sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2011 với kinh phí ban đầu là 80 triệu đồng trích từ ngân sách của UBND xã. Trước mắt với số tiền này, xã sẽ tiến hành mua 3 xe gom rác đẩy tay và một số vật dụng như ủng, bao tay, áo quần...

Tuy nhiên trên thực tế, đến nay việc thành lập đội thu gom rác thải vẫn chỉ nằm trên giấy tờ.

                                                                                                       Thanh Hải

,
.
.
.