.

Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" 2016: Hào hùng và xúc động

Chủ Nhật, 04/09/2016, 08:52 [GMT+7]
Chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi" đã trở thành một thương hiệu đối với công chúng yêu nhạc trong ngày Tết Độc lập.
 
Chiều 2-9, tại Nhà hát lớn Hà Nội diễn ra chương trình hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" năm 2016 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong làng âm nhạc Việt Nam. Đây là sự kiện thường niên, do Báo Vietnamnet, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam đến dự. 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc.
Mở đầu chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi" là bài hát "Tiến quân ca" của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển thể cho dàn nhạc giao hưởng do nhạc trưởng Lê Phi Phi chỉ huy. Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: Bước sang năm thứ 7, chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi" đã trở thành một thương hiệu đối với công chúng yêu nhạc trong ngày Tết Độc lập, tiếp tục giới thiệu những nhạc phẩm tiêu biểu, tôn vinh vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam.
 
Ông Trương Minh Tuấn cho biết: "Mỗi chương trình hòa nhạc sẽ lần lượt giới thiệu những tác phẩm kinh điển trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, với những điều còn mãi. Còn mãi thời khắc hào hùng của dân tộc, mỗi sự hi sinh đều mang lại vinh quang cho đất nước và niềm tự hào cho thế hệ mai sau. Còn mãi những niềm tin thiêng liêng và những giá trị trường tồn của dân tộc, sự kiên cường bất khuất, niềm tự hào dân tộc và tình yêu thiết tha với Tổ Quốc; Còn mãi tình yêu thương giữa người với người, lòng nhân ái bao dung và đức hi sinh ca cả làm nên tính cách con người Việt Nam". 
Ca sĩ Tùng Dương
Ca sĩ Tùng Dương
Với hai phần khí nhạc và thanh nhạc, Chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi" giới thiệu những tác phẩm tiêu biểu trong các giai đoạn phát triển của âm nhạc Việt Nam với bản phối khí mới. Chương trình đã tái hiện những thời khắc lịch sử không bao giờ quên của đất nước, là trận chiến oai hùng trên Bạch Đằng giang, ngày 10 tháng Mười đoàn quân giải phóng hiên ngang tiến vào thủ đô hay thời khắc oanh liệt giải phóng Sài Gòn... Những dấu mốc này được tái hiện qua "Tình ca Tây Bắc" cho đến "Chào sông Mã anh hùng", "Quảng Bình quê ta ơi" hay "Dáng đứng Việt Nam" ... Bên cạnh đó là các tác phẩm âm nhạc tiền chiến, các  tác phẩm âm nhạc mang âm hưởng dân ca... 
 Nhạc trưởng Lê Phi Phi
Nhạc trưởng Lê Phi Phi
Nhạc trưởng Lê Phi Phi, người góp phần làm nên thành công của chương trình "Điều còn mãi" trong 6 năm nay chia sẻ: "Giá mà chương trình kéo dài 3 tiếng để có thể cho thêm vào những tác phẩm khác. Bởi số lượng tác phẩm rất nhiều nên khi chọn những tác phẩm cho năm nay cũng phải cân nhắc kĩ. Trong khuôn khổ đó, thời gian đó thì đây là những tác phẩm hợp nhất, đúng với chủ đề tình yêu quê hương đất nước./.
 
Theo Phương Thúy/VOV-Trung tâm Tin
Ảnh: Lê Anh Dũng