.

Lễ hội đập trống của người Macoong

Thứ Ba, 10/03/2015, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-3 (tức ngày 16 tháng giêng năm Ất Mùi) người Macoong đã tập trung về bản Cà Roòng xã Thượng Trạch huyện Bố Trạch để tham dự lễ hội đập trống truyền thống.

Trước đó, những người đàn ông làm trống, dựng trại, phụ nữ chuẩn bị đồ ăn thức uống để đón tiếp bà con từ bản khác tới. Mâm cỗ cúng Giàng gồm có rượu cần, gà, cá, xôi, ngọn cây mây, khúc thân cây đoác. 3 giờ sáng ngày 16, già làng Đinh Xon được dân bản tín nhiệm là người thả lưới lấy cá cúng Giàng tại khúc suối cấm Aky. Trống hội được làm từ buổi sáng, tang trống được làm bằng thân cây gỗ lồi, da bịt mặt trống được lấy từ da bò, bịt trống bằng những cây mây già, chêm mặt trống cho căng là những thân tre già.

Khi mặt trời xuống núi, bà con 18 bản kéo nhau về dâng lễ, vui chơi, đêm hội chính thức bắt đầu. Già làng Đinh Xon bắt đầu làm lễ cúng trời đất, cúng Giàng mong sao cho năm nay được mưa thuận gió hòa, mọi người khỏe mạnh rồi tuyên bố cho dân bản “đập trống”.

Phần lễ kết thúc là lúc tiếng trống hội mở màn vang lên, mọi người bắt đầu xúm lại với những ché rượu cần. Những thanh niên khỏe mạnh với những cây dùi được chuẩn bị từ trước thi nhau trổ tài đánh trống mạnh, đánh trống nhanh với tiếng hô vang rừng: “Roa lữ Giàng ơi!” (sướng quá, vui quá trời ơi). Trống được đánh cho tới lúc thủng, đây cũng là lúc thanh niên trai gái kéo nhau vào rừng tình tự. Đây được coi là đêm “thả cửa”, mọi người không phân biệt quen lạ đều có thể rủ nhau vào rừng hò hẹn, mọi hận thù, khoảng cách đều được xóa nhòa.

Lễ hội kết thúc, người Macoong lại quay về với cuộc sống thường nhật của mình mang theo những ước vọng về một cuộc sống no đủ hạnh phúc hơn.

Một số hình ảnh tại lễ hội đập trống:

Già làng Đinh Xon cùng ông Đinh Hợp, Chủ tịch xã Thượng Trạch đánh những hồi trống khai hội.
Già làng Đinh Xon cùng ông Đinh Hợp, Chủ tịch xã Thượng Trạch đánh những hồi trống khai hội.
Mâm cỗ và những ché rượu cần truyền thống đã sẵn sàng cho việc làm lễ.
Mâm cỗ và những ché rượu cần truyền thống đã sẵn sàng cho việc làm lễ.
  Rất đông bà con Macoong tới dự lễ hội.
Rất đông bà con Macoong tới dự lễ hội.

Nguyễn Cường