.

Nước Pháp chấn động vì vụ trộm cổ vật tại lâu đài Fontainebleau

Thứ Hai, 02/03/2015, 08:15 [GMT+7]

Bộ Văn hóa Pháp cho biết 15 tác phẩm nghệ thuật có giá trị được lưu giữ tại bảo tàng Trung Quốc tại lâu đài Fontainebleau (cách thủ đô Paris 60km về phía Đông Nam) đã bị đánh cắp ngày 1-3.

Quái thú bằng gốm tráng men thời Vua Càn Long, hộp trang sức nạm ngọc vùng Tibet nằm trong số những đồ vật có giá trị nhất bị đánh cắp. (Nguồn: Le Figaro)
Quái thú bằng gốm tráng men thời Vua Càn Long, hộp trang sức nạm ngọc vùng Tibet nằm trong số những đồ vật có giá trị nhất bị đánh cắp. (Nguồn: Le Figaro)

Đây là những cổ vật đến từ Vương quốc Siam và Trung Quốc được nữ hoàng Eugénie de Montijo, vợ Hoàng đế Napoléon III tập hợp vào năm 1863.

Theo ban phụ trách bảo tàng, vụ trộm diễn ra vào khoảng trước 6 giờ sáng và chỉ kéo dài 7 phút. Bảo tàng Trung Quốc là một trong những địa điểm được đảm bảo an ninh cao nhất tại lâu đài Fontainebleau do được trang bị hệ thống báo động và camera hiện đại.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, kẻ gian đã kịp cuỗm đi những đồ vật đẹp nhất và có giá trị nhất của bảo tàng gồm vương miện của nhà vua Siam do các đại sứ Vương quốc Siam tặng cho Hoàng đế Napoléon III, hộp trang sức nạm ngọc vùng Tibet và quái thú bằng gốm tráng men được chế tác từ thời Vua Càn Long (1736-1795). Ngoài ra nhiều bình hoa và con giống cũng nằm trong số các tác phẩm bị đánh cắp.

Theo ông Jean-François Hebert, Chủ tịch lâu đài Fontanebleau, vụ trộm đã gây chấn động khi kẻ gian đã mang đi những cổ vật “độc nhất vô nhị” và “không thể xác định được giá trị.”

Người ta có cảm tưởng rằng những tên trộm là những người rất quyết đoán, biết rõ đồ vật định đánh cắp và chúng đã hành động hết sức chuyên nghiệp.

Vụ trộm gần đây nhất tại bảo tàng Fontainebleau xảy ra vào năm 1995. 15 đồ vật đã bị đánh cắp tại bảo tàng Napoléon trong đó chín đồ vật đã được tìm thấy cho đến nay.

Hiện tại, cảnh sát tư pháp vùng Melun đang tiến hành điều tra./.

Theo Bích Hà/Paris (Vietnam+)